| Hotline: 0983.970.780

Xấu hổ không đi khám khi bị trĩ, nhiều người tá hỏa đã ở độ 4

Thứ Bảy 23/03/2024 , 21:23 (GMT+7)

TP.HCM Theo PGS.TS.BS Dương Văn Hải, Trưởng đơn vị Hậu môn Trực tràng, Bệnh viện Bình Dân, cứ 10 người thì có 9 người bị trĩ, nhưng người bệnh đến khám thường ở độ 3, 4.

Giấu bệnh

Chia sẻ tại Hội thảo khoa học Điều trị bệnh trĩ với phương pháp tạo hình mô trĩ bằng laser (LHP) do Bệnh viện Bình Dân tổ chức ngày 23/3, PGS.TS.BS Dương Văn Hải, Trưởng đơn vị Hậu môn Trực tràng, Bệnh viện Bình Dân cho biết, tỷ lệ mắc bệnh trĩ ước tính khoảng 4,4% dân số toàn cầu, trong đó tỉ lệ mắc bệnh cao nhất ở nhóm trên 45 tuổi.

PGS.TS.BS Dương Văn Hải, Trưởng đơn vị Hậu môn Trực tràng, Bệnh viện Bình Dân thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: T.Nhung.

PGS.TS.BS Dương Văn Hải, Trưởng đơn vị Hậu môn Trực tràng, Bệnh viện Bình Dân thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: T.Nhung.

Tại Bệnh viện Bình Dân, có khoảng 40% người trên 50 tuổi có bệnh trĩ với dấu hiệu sa trĩ (độ 2 trở lên). Triệu chứng thường gặp nhất của bệnh trĩ là chảy máu ở vùng hậu môn.

"Y văn ngày xưa gọi là “Thập nhân cửu trĩ” – 10 người thì có 9 người mắc trĩ. Nhưng nhiều người do tâm lý e ngại, xấu hổ nên thường để nặng, gây đau đớn, chảy máu ở hậu môn… mới đi khám. Có những trường hợp xấu hổ, ngay cả vợ/chồng cũng không biết người bên cạnh mắc bệnh trĩ”, PGS.TS.BS Dương Văn Hải nói và cho biết thêm, nếu không khám và điều trị kịp thời, dẫn tới chảy máu kéo dài gây thiếu máu cho người bệnh. Thậm chí có trường hợp người bệnh đến bệnh viện trong tình trạng thiếu máu nặng và phải truyền máu trước mới tiến hành phẫu thuật trĩ.

Ngoài ra, người bệnh có thể có các triệu chứng bao gồm sa búi trĩ, ngứa hậu môn, đau hậu môn. Đây thường là lúc búi trĩ đã có nhiễm trùng.

Với đa số trường hợp bệnh trĩ (thường độ 1, 2) người bệnh có thể được điều trị bằng thuốc trong khoảng 6-8 tuần, sau đó tái khám. Bác sĩ sẽ đánh giá tiếp tục điều trị thuốc hay phải điều trị phẫu thuật. Trường hợp người bệnh có biến chứng đau, chảy máu, nhiễm trùng, thậm chí phải cấp cứu, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật.

Tạo hình mô trĩ bằng laser ít xâm lấn

Thực tế ghi nhận tại Bệnh viện Bình Dân, khoảng 3/4 số người bệnh trĩ đến khám khi trĩ đã diễn biến nặng, búi trĩ sa ra không thu vào được, phải dùng tay đẩy vào hậu môn (độ 3) hoặc búi trĩ sa hẳn ra ngoài (độ 4), nhiều trường hợp có kèm nhiễm trùng. Điều này khiến cho điều trị phức tạp hơn và nhiều trường hợp không thể áp dụng các phương pháp điều trị ít xâm lấn.

Đối với trĩ độ 3, thường bác sĩ phải can thiệp phẫu thuật. Phương pháp kinh điển nhất là phẫu thuật cắt trĩ. Nhược điểm của phương pháp này là sau mổ người bệnh đau nhiều, đau kéo dài khoảng 6-8 tuần, dễ chảy máu và hẹp hậu môn.

Phương pháp khâu treo trĩ (phương pháp Longo) ít biến chứng hơn nhưng vẫn có thể gây chảy máu nhiều, thậm chí hẹp hậu môn.

Tạo hình mô trĩ bằng laser (LHP) là phương pháp ít xâm lấn hiện đại nhất được triển khai trên thế giới từ năm 2011 và được áp dụng trong phẫu thuật trĩ tại Bệnh viện Bình Dân từ năm 2016 đến nay. Bác sĩ dùng năng lượng laser đốt đám rối tĩnh mạch trĩ mà không tác động đến niêm mạc và mô xung quanh nên không có biến chứng, không đau và chỉ mất chưa đầy 30 phút hoàn thành phẫu thuật. Người bệnh có thể về nhà sau mổ 1 ngày, trở lại nhịp sinh hoạt bình thường sau 3-5 ngày.

Theo PGS.TS.BS Dương Văn Hải, các phẫu thuật điều trị trĩ phải được thực hiện bởi các bác sĩ có tay nghề và kinh nghiệm, nếu không sẽ có nguy cơ thủng, rò hậu môn, tạo sẹo co rút, làm ảnh hưởng chức năng tự chủ hậu môn (ngăn không cho thoát khí và dịch ra khỏi hậu môn).

Bác sĩ Hải khuyến cáo, người dân nếu có bất thường ở vùng hậu môn trực tràng như đau, ngứa, rát, u, đi cầu đau, nặng hậu môn, tiết dịch… thì nên khám sớm, phát hiện sớm sẽ dễ điều trị hơn.

Để hạn chế tái phát trĩ, người bệnh cần thay đổi lối sống, điều trị các bệnh lý nền như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính.

Kết quả nghiên cứu thực hiện trên 830 người bệnh trĩ được phẫu thuật tại Bệnh viện Bình Dân bằng phương pháp tạo hình mô trĩ bằng laser và phẫu thuật Longo cho thấy, cả hai phương pháp đều giúp giảm triệu chứng bệnh trĩ, mức độ đau hậu phẫu và chảy máu sau phẫu thuật là không khác biệt giữa hai phương pháp.

Tuy nhiên, phương pháp tạo hình mô trĩ bằng laser có tỷ lệ hẹp hậu môn và tái phát sau phẫu thuật thấp hơn, thời gian phẫu thuật và lượng máu mất trong phẫu thuật ít hơn so với phương pháp Longo.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm