Đại diện học sinh TP.HCM nói về nhu cầu của tiết đọc sách trong trường học. |
Không có điều kiện trực tiếp tham gia, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi đến một lá thư thay lời phát biểu: “Tôi rất vui và đồng tình với cách đặt vấn đề của ban tổ chức khi đánh thức trong cộng đồng những giá trị và tầm quan trọng của sách, ý nghĩa và lợi ích của việc đọc sách.
Và không chỉ dừng lại ở nhận thức mà phải hành động. Làm gì và bắt đầu từ đâu để tạo lập thói quen đọc sách, kỹ năng đọc sách. Làm sao để mọi người đọc sách một cách say mê như đã từng mê bóng đá. Và điểm bắt đầu chính là nhà trường và các em học sinh”.
Không ai phủ nhận giá trị của việc đọc sách đối với sự phát triển của từng con người và đối với từng cộng đồng. Thế nhưng, không thể nào xây dựng được văn hóa đọc cho cả xã hội, nếu thói quen đọc sách không hình thành ngay từ chính giai đoạn mỗi cá nhân đang rèn luyện dưới mái trường.
PGS.TS Hoàng Thị Tuyết - giảng viên Đại học Sư phạm TP.HCM nhấn mạnh: “Cần luôn luôn tạo cơ hội cho trẻ đọc sách, bởi hiện nay, khoảng thời gian mà trẻ có nhiều nhất là ở trường. Vì vậy cần thiết tận dụng khoảng thời gian đó cho trẻ đọc và chương trình phải mang tính tích hợp cao để có thể lồng ghép, đưa tất cả các hoạt động giáo dục gắn liền với việc đọc sách. Phải xác định đọc sách là một trong những giải pháp giúp học sinh đạt được năng lực tự chủ. Tự đọc, tự viết và tự quyết định trong cuộc sống. Chúng ta phải xây dựng những thế hệ người đọc từ nhà trường thì mới có thể kiến tạo một xã hội có văn hóa đọc".
Tại hội thảo, đại diện của Hội Xuất bản VN cho biết, đơn vị này đang kiến nghị với các cơ quan chức năng để có một tiết đọc sách trong giờ học chính thức cho học sinh tiểu học và trung học. Tín hiệu tích cực trước mắt tại đô thị lớn nhất phương Nam là Sở TT-TT TP.HCM đã có công văn gửi Sở GD-ĐT cùng Sở VH-TT về việc phối hợp để tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố một số giải pháp nâng cao văn hóa đọc trong nhà trường nói riêng và trong đời sống cư dân nói chung.
Vài năm gần đây, hệ thống thư viện ở các trường học không ngừng được kiện toàn. Nhiều chương trình trao tặng tủ sách cho học sinh các cấp cũng được thực hiện. Tuy nhiên, để học sinh gắn bó với sách, không thể không lưu ý vai trò của giáo viên. Nếu giáo viên chỉ biết giáo trình và những nội dung trong sách giáo khoa, thì làm sao hướng dẫn cho học sinh tiếp cận những cuốn sách bổ ích và phù hợp với lứa tuổi các em?