| Hotline: 0983.970.780

Siêu vũ khí Nga, có gì?

Xe tăng Armata hiện đại đến đâu?

Thứ Ba 12/05/2015 , 09:19 (GMT+7)

Theo hãng tin R.T của Nga, xe tăng Armata là bước đột phá về công nghệ xe tăng./ Armata T-14 thách thức M1-Abrams

Dòng tăng Armata T-14 lần đầu xuất hiện trước công chúng là ngay trước lễ duyệt binh mừng 70 năm chiến thắng phát xít được tổ chức tại Quảng trường Đỏ (Nga).

Những chiếc xe tăng với hình dáng rất ngầu, hoàn toàn mới xuất hiện trên đường phố Matxcơva tập luyện chạy đội hình trước ngày diễn ra đại lễ.

Mặc dù trong lúc tập luyện, một chiếc Armata đã chết máy nằm giữa đường và chỉ sau khi một chuyên gia từ nhà máy SX được phái đến thì chiếc xe mới chịu nổ máy đi tiếp, nhưng cũng không thể kết luận gì nhiều về chất lượng xe qua sự cố này. Quân đội Nga sau đó lên tiếng giải thích rằng sự cố là do lái xe chưa nắm vững kỹ thuật, không phải do hỏng hóc.

Hãng tin BBC dẫn lời đại diện quân đội Nga nói xe tăng Armata T-14 có mức độ tự động hóa cao và do đó nó có thể là nền tảng để Nga phát triển một xe tăng hoàn toàn tự động trong tương lai.

Xe có tháp pháo điều khiển từ xa với pháo nòng trơn cỡ 125mm có thể bắn đạn pháo thông thường và cả tên lửa có điều khiển.

Tổ lái ba người được bố trí ngồi trong một cabin chịu cường lực đặt phía đầu xe, cách xa hệ thống hỏa lực. Khung sườn của xe tăng T-14 thích hợp với nhiều loại yêu cầu, người ta có thể tận dụng loại khung sườn này cho các loại xe chiến đấu bộ binh hạng nặng, xe chở bệ phóng tên lửa và một số biến thể khác.

Theo hãng tin R.T của Nga, xe tăng Armata là bước đột phá về công nghệ xe tăng. Pháo 125mm của xe thuộc dạng uy lực nhất so với các loại khác cùng tính năng và cỡ nòng, tính đến thời điểm hiện tại. Pháo được tiếp đạn tự động và trong ổ đạn luôn có 32 viên sẵn sàng lên nòng. Pháo 125mm cũng có thể được sử dụng để phóng tên lửa dẫn hướng bằng laser với tầm bắn từ 7-12km.

Theo trang armyrecognition.com, xe tăng Armata có thể mang theo tổng cộng 45 viên đạn pháo. Ngoài ra, xe được trang bị súng máy cỡ nòng 12,7mm, súng phóng lựu điều khiển từ xa cỡ nòng 57mm. 

Xe được chia ra làm ba phần: phần đầu là cabin chứa tổ lái, phần giữa là hệ thống vũ khí và điều khiển và phần sau là hệ thống động lực vận hành xe. Có ba cửa tò vò ở phía thân trước xe. Lái xe kiêm thợ máy ngồi bên trái, pháo thủ ngồi giữa và trưởng xe ngồi bên phải.

Cabin hình nhộng được bọc thép đặc biệt, tách biệt với buồng nạp đạn bằng một vách ngăn bằng thép. Buồng lái cũng được thiết kế tách biệt với vị trí của động cơ xe nhằm gia tăng khả năng sống còn trên chiến trường.

Thiết kế xe cũng khiến nó khó bị phát hiện trên chiến trường hơn. Phần trước xe được trang bị giáp phản ứng nổ, phía sau cũng có giáp chống lại các loại súng chống tăng. Xe tăng Armata được trang bị một động cơ turbine khí 1500HP với hộp số tự động 8 cấp, giúp xe có thể đạt vận tốc trên đường thông thường từ 80-90km/h, tầm hoạt động 500km.

Xe cũng được trang bị thiết bị quan sát ngày và đêm, lưỡi ủi được gắn phía đầu xe, hệ thống phát hiện hỏa lực, hệ thống làm giảm tiếng ồn, hệ thống quản lý tác chiến. Trên xe tăng T-14 cũng có các thiết bị hỗ trợ phòng thủ chủ động thế hệ mới nhất. Một hệ thống điều khiển hỏa lực do máy tính điều khiển chịu trách nhiệm theo dõi và khóa những mục tiêu cố định và mục tiêu di động, cho phép tiêu diệt mục tiêu ngay từ những phát bắn đầu tiên.

Một số chuyên gia nói hệ thống phòng thủ chủ động Afghanit trang bị trên xe tăng T-14 có vẻ tương tự hệ thống Trophy của Israel, có thể đánh chặn và tiêu diệt tên lửa và rocket của đối phương bắn tới.

Hệ thống điều khiển hỏa lực bằng máy tính của xe tăng Armata có thể tự động tính toán và đưa ra giải pháp hỏa lực phù hợp, hướng và góc bắn được điều chỉnh qua các thông số từ thiết bị hỗ trợ, các sensor đo tốc độ gió đặt trên nóc tháp pháo.

Lưỡi ủi phía trước xe được sử dụng để dọn dẹp chướng ngại vật, chuẩn bị cho một góc bắn tốt. Một thiết bị quan sát 360o gắn phía nóc tháp pháo giúp trưởng xe quan sát các vị trí của chiến trường mà không bị ảnh hưởng từ hoạt động của tháp pháo. Để giúp quan sát tầm gần, xe tăng Armata được gắn thêm các camera góc rộng xung quanh xe.

Theo BBC, Nga dự tính SX 2.300 xe tăng Armata, bắt đầu từ năm 2020 để thay thế các xe tăng dựa trên các thiết kế thời Xô-viết.

Tuần báo quân sự Jane’s Defence nói xe tăng Armata và các xe chiến đấu bộ binh mới của Nga thể hiện những thay đổi lớn nhất trong thiết kế xe tăng và xe thiết giáp kể từ những năm 1960 và 1970.

Theo hãng CNN, cho dù kế hoạch thay thế các xe tăng cũ sẽ cần thời gian hoàn tất nhưng ngay từ năm 2015, các xe tăng Armata đã được biên chế vào đội hình tăng-thiết giáp của quân đội Nga.

Vài thông số về xe tăng M1-Abrams (Mỹ), đối thủ chính của Armata

Tổ lái 4 người: chỉ huy, pháo thủ, nạp đạn, lái xe

Vũ khí chính: pháo 105mm với 55 viên đạn, hoặc pháo 120mm (tùy biến thể) với 40 viên đạn

Vũ khí phụ: 1 súng 12,7mm, 2 súng 7,62 mm

Động cơ: turbine đa nhiên liệu với công suất 1.500HP, tầm hoạt động 426km

Tốc độ: đường thông thường 72km/h, tốc độ trên đường việt dã 48km/h

(nguồn: wikipedia)

 

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Vụ lúa đông xuân 'vui như tết' của nông dân Quảng Trị

Đến cuối tháng 4, nông dân Quảng Trị đã thu hoạch gần 60% diện tích lúa đông xuân, dự kiến sẽ kết thúc thu hoạch trước 10/5; năng suất đạt 6,1 - 6,2 tấn/ha.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm