| Hotline: 0983.970.780

XK thủy sản sang Ai Cập gặp khó khăn

Thứ Sáu 10/08/2012 , 10:55 (GMT+7)

Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương) đưa ra cảnh báo trước hiện tượng XK thủy sản sang Ai Cập sụt giảm.

Vụ Thị trường Châu Phi, Tây Á, Nam Á (Bộ Công Thương) đưa ra cảnh báo trước hiện tượng XK thủy sản sang Ai Cập sụt giảm.

Nguyên nhân được xác định do: Một số DN NK Ai Cập thường khiếu nại hàng thủy sản Việt Nam chất lượng không đồng đều, không vượt qua được kiểm tra về an toàn thực phẩm, khiến cho việc thông quan khó khăn, gây thêm nhiều chi phí tại cảng, như chi phí lưu kho, bãi, chi phí điện… Về mặt giá cả, giá chào bán tại cùng thời điểm không ổn định gây nên thắc mắc và khách hàng Ai Cập cho rằng, bị tăng giá bất hợp lý. Từ lý do đó, phía nhà NK đã để hàng tồn đọng tại cảng biển nhằm tạo áp lực yêu cầu giảm giá mạnh. Có những lô hàng đến cảng, bên NK ép DN Việt Nam giảm đến gần nửa giá chào bán ban đầu trong hợp đồng đã ký…

Về hợp đồng thương mại, các điều khoản trong hợp đồng do phía Việt Nam soạn thảo thường rất sơ sài, không nêu rõ trách nhiệm của mỗi bên khi ký kết, nên dễ bị đối tác gây khó khăn.

Do đó, Bộ Công Thương đã ra khuyến cáo các DN cần đảm bảo chất lượng hàng hóa XK luôn ổn định. Khi đàm phán và ký kết hợp đồng, DN nên lựa chọn các phương thức giao hàng, phương thức thanh toán mà lợi thế không quá nghiêng về phía người mua, tránh hiện tượng phía NK không nhận hàng để ép giảm giá. Thứ ba, hợp đồng phải có quy định cơ quan giải quyết tranh chấp (trọng tài hay tòa án) để làm cơ sở cho việc giải quyết khi phát sinh tranh chấp.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Sạt lở tại công trình đường điện 500kV, 3 người tử vong

HÀ TĨNH Vụ sạt lở tại công trình đường điện 500 kV mạch 3 ở thị xã Kỳ Anh khiến 3 người chết, 4 người bị thương, 11 người khác bị xây xước nhẹ.