| Hotline: 0983.970.780

Xu hướng ‘ủ xác người thành đất bón cây’ gây bão

Chủ Nhật 03/04/2022 , 07:51 (GMT+7)

Xu hướng 'ủ xác người thành đất’ đang gây bão ở Mỹ vì nó đưa ra được giải pháp mới thân thiện môi trường, theo ý nguyện của người quá cố trước khi qua đời.

Khởi nghiệp độc nhất vô nhị

Ông Walt Patrick, quản lý cấp cao tại công ty dịch vụ tang lễ Herland Forest ở bang Washington đích thân ướm thử phương pháp mới. Ảnh: Koin

Ông Walt Patrick, quản lý cấp cao tại công ty dịch vụ tang lễ Herland Forest ở bang Washington đích thân ướm thử phương pháp mới. Ảnh: Koin

Tính đến thời điểm này đã là hơn chín tháng kể từ khi nhà cung cấp dịch vụ tang lễ ở Mỹ, khởi nghiệp Return Home bắt đầu biến thi thể người thành đất. Người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty, ông Micah Truman cho biết, hoạt động  kinh doanh của ông trong những tháng đầu tiên thậm chí mang lại rất nhiều ý nghĩa và thay đổi quan điểm sống của nhiều người, nhanh hơn những gì ông từng tưởng tượng.

Return Home chính thức khai trương vào tháng 6 năm 2021 tại Auburn sau khi bang Washington (Mỹ) hợp pháp hóa quá trình khử hữu cơ tự nhiên, hoặc ủ xác người thành đất bón cho cây trồng như một lựa chọn sau khi chết. Với 74 chiếc hòm để đặt thi thể người vừa quá cố vào sau khi họ qua đời, đây là cơ sở lớn nhất của công ty tại tiểu bang Washington.

Return Home sử dụng quá trình khử hữu cơ để ủ xác người thành đất. Theo đó xác chết được đặt trong các bình kín khí và được bao phủ bởi hỗn hợp bột cỏ linh lăng và mùn cưa. Các chất hữu cơ này sẽ nhanh chóng tích tụ và giữ nhiệt một cách tự nhiên, tránh tốn kém nhiên liệu hóa thạch của các lò hỏa táng thông thường. Nhiệt độ sẽ giữ cho hoạt động của vi sinh vật và trong khoảng một tháng, cơ thể sẽ biến đổi hoàn toàn thành đất sinh học.

Trước khi hoạt động kinh doanh của ông Truman ra mắt, vào thời điểm đó ông cũng chỉ nghĩ rằng “quy trình này” sẽ thu hút những "khách hàng cấp tiến" cũng như nông dân và chủ trang trại. Tuy nhiên ngay trong năm đầu tiên, sự đa dạng về khách hàng đã khiến ông xóa tan mọi nghi ngờ. Lý do có thể một phần do giá khí đốt đắt đỏ ở từ Oregon đến Washington.

Tính đến nay, Return Home đã cung cấp dịch vụ trọn gói cho hơn 40 người, tuổi đời từ 23 đến 98. Những khách hàng này đến từ những nơi xa hơn Washington, như Oregon, Colorado, California và Missouri, thuộc đủ thành phần bao gồm người đồng tính, người bình thường và thuộc mọi sắc tộc khác nhau.

Ước tính mỗi ca hỏa táng thường sử dụng hết 135 lít nhiên liệu và thải ra 245 kg CO2 vào bầu khí quyển. Lượng khí thải CO2 hàng năm từ các cơ sở hỏa táng vượt 360.000 tấn ở Mỹ mỗi năm. Phương pháp hỏa táng thông thường yêu cầu nhiên liệu để đốt nóng thi thể đến nhiệt độ cao hơn 650 độ C. Năm 2020 có khoảng 1,8 triệu người Mỹ đã được hỏa táng. Ảnh: MSN

Ước tính mỗi ca hỏa táng thường sử dụng hết 135 lít nhiên liệu và thải ra 245 kg CO2 vào bầu khí quyển. Lượng khí thải CO2 hàng năm từ các cơ sở hỏa táng vượt 360.000 tấn ở Mỹ mỗi năm. Phương pháp hỏa táng thông thường yêu cầu nhiên liệu để đốt nóng thi thể đến nhiệt độ cao hơn 650 độ C. Năm 2020 có khoảng 1,8 triệu người Mỹ đã được hỏa táng. Ảnh: MSN

Công việc kinh doanh của cơ sở ông Truman là biến các thi thể trở thành đất trồng cây, một quá trình được gọi theo ngành dọc là "phân hủy xác người chết", hay chuyển hóa toàn bộ thi hài, xương cốt thành đất. Theo đó, xác người chết được đặt trong những cái hòm cùng với các vật liệu hữu cơ như cỏ linh lăng, rơm rạ và mùn cưa.

Thân nhân người quá cố cũng có thể đặt bất cứ thứ gì vào bên trong như hoa, thư từ lưu niệm và các vật liệu hữu cơ khác và chúng sẽ phân hủy. Sau đó oxy sẽ được bơm vào hòm chứa này và trong vòng 30 ngày, cơ thể sẽ chuyển hóa thành đất.

Ông Truman cho biết, khi thực hiện công việc này ông không mong đợi việc nhiều thân nhân của người mới chết sẽ quay trở lại đây để tưởng nhớ họ. Nhưng ông sớm nhận ra rằng việc dành cho các gia đình 30 ngày quay trở lại đây để thăm viếng đã giúp họ vượt qua những nỗi mất mát, đau buồn.

"Có một bà mẹ của một người phụ nữ trẻ vẫn đến đây hàng ngày. Và chúng tôi còn thấy có một người đàn ông đến đây với hai tách cà phê, một cho mình và một cho người vợ quá cố của ông ấy", ông Truman kể lại.

Ông Truman tin rằng, quy trình mới cho phép mọi người tạm biệt những người thân yêu của họ vừa kết thúc hành trình cuộc đời theo cái cách mà xã hội không cho phép trước đây.

“Tôi nghĩ một trong những điều khó khăn nhất mà chúng ta phải trải qua là mất đi người thân yêu của mình và sau đó quá trình này bắt đầu chuyển trạng thái, thông thường là hỏa táng hoặc chôn cất, và nó diễn ra với tốc độ rất nhanh”, ông Truman nói.

Mọi thứ đều quay trở về với đất

Hình ảnh bên trong mô tả các công đoạn ủ xác người thành đất trồng cây ở Return Home. Ảnh: MNS

Hình ảnh bên trong mô tả các công đoạn ủ xác người thành đất trồng cây ở Return Home. Ảnh: MNS

Sau vài chục ngày trong hòm, mọi thứ đều trở thành đất trước khi được trao lại cho các gia đình. Ông Truman cho biết, ông đã thấy mọi người làm đủ mọi thứ với loại đất đặc biệt mà họ nhận được. Có gia đình đã sử dụng nó để trồng cây. Có gia đình thì  chia nó thành những túi nhỏ và tặng cho bạn bè để có thể sử dụng ở bất cứ đâu mà họ muốn. Có một phần ba số người thì đưa đến khu vườn ươm, rừng hoặc công viên.

"Chúng tôi đã chứng kiến một thanh niên đến nhận tro phần của mẹ anh ta vào tuần trước và nhờ chúng tôi đã đặt vào một chiếc túi để trên ghế trước của chiếc Subaru Forester của anh rồi thắt dây an toàn cho nó", ông Truman cho hay.

Mọi người cũng có thể chọn cách để lại thứ đất này tại cơ sở và Return Home sẽ sử dụng tại một địa điểm chuyên trồng cây xanh.

Washington là bang đầu tiên hợp pháp hóa việc ủ xác người vào năm 2019. Tiếp đó gần đây là các bang khác, như Oregon và Colorado cũng đã hợp pháp hóa hoạt động này sau khi theo dõi toàn bộ quy trình ở Washington.

Ông Truman nói rằng, giải pháp mới không chỉ thu hút sự quan tâm của các bang khác mà hiện nhiều người từ các quốc gia trên thế giới cũng đã liên hệ với công ty Return Home, như Ấn Độ, Philippines và Đông Âu.

Ông Truman cho biết doanh nghiệp của ông đã thu được một số đánh giá tốt sau khi tiếp thị trên mạng xã hội, đặc biệt là ở những người trẻ tuổi. Một video quảng bá giải pháp mới của Return Home được đăng lên Tik Tok vào tuần trước hiện đã được xem tới 16,5 triệu lượt.

Vị CEO này cho biết, những người trẻ tuổi thực sự rất quan tâm đến hành tinh và họ muốn làm mọi thứ để nó trở nên tốt đẹp hơn.

Ông Truman cho biết hỏa táng, lựa chọn phổ biến nhất sau khi chết ở bang Washington vốn sử dụng rất nhiều nhiên liệu và thải ra rât nhiều khí cacbonic vào bầu khí quyển. Trong khi đó giải pháp của Return Home chỉ yêu cầu năng lượng đầu vào ít hơn tới 90% để chuyển đổi thi thể so với hỏa táng và biến chúng thành đất, chính là một cách để bắt đầu lại chu kỳ của sự sống.

Tương tự như vậy, chôn cất bằng quan tài chiếm khá nhiều không gian trong nghĩa trang và còn có thể yêu cầu hy sinh một số tài nguyên khác nhau.

“Chúng tôi sẽ thay đổi thế giới. Quá trình của chúng tôi thực hiện đảm bảo rằng điều sau chót chúng tôi có thể làm trên hành tinh này là trả lại cho nó những gì đã mất”, ông Truman chia sẻ.

Dự định trong năm tới, Return Home đã có kế hoạch thiết kế lại cơ sở ban đầu phải thật đẹp và mở rộng thêm các cơ sở mới ở các bang lân cận. Ông Truman hy vọng mọi người sẽ coi đây là một lựa chọn ngày càng phổ biến sau khi qua đời trong nhiều năm tới.

(AFP; ERN)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.