| Hotline: 0983.970.780

Xử lý người đứng đầu nếu để tàu cá vi phạm

Thứ Hai 08/05/2023 , 16:55 (GMT+7)

Trước tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu của từng cơ quan, đơn vị.

Đội tàu khai thác xa bờ neo đậu trước cảng cá Hòn Rớ, TP Nha Trang (Khánh Hòa). Ảnh: Kim Sơ.

Đội tàu khai thác xa bờ neo đậu trước cảng cá Hòn Rớ, TP Nha Trang (Khánh Hòa). Ảnh: Kim Sơ.

Mới đây, Thủ tướng phê bình 4 tỉnh gồm: Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Kiên Giang tiếp tục để xảy ra tình trạng tàu cá của địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài từ đầu năm 2023 đến nay, đồng thời yêu cầu các tỉnh tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị có liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/5/2023.

Liên quan vụ việc này, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Sở NN-PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã, nơi có tình trạng ngư dân vi phạm khai thác trái phép vùng biển nước ngoài tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu của từng cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa giao Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh hình thức xử lý cụ thể đối với từng sở, ngành, địa phương, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/5.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, từ đầu năm đến nay, tỉnh này có 1 tàu cá bị lực lượng tuần tra của Malaysia bắt giữ. Đó là tàu KH 00386 TS do bà Phan Thị Diệu, xã Phước Đồng, (TP. Nha Trang) làm chủ tàu, còn ông Nguyễn Đen (chồng bà Diệu) làm thuyền trưởng.

Theo đó, tàu cá này hoạt động nghề câu, có chiều dài 13,9m, công suất máy 39CV và không thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Ngày 23/12/2021, tàu cá này xuất bến tại Trạm Kiểm soát Biên phòng Hòn Rớ (TP. Nha Trang) đi vào vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu để hoạt động khai thác thủy sản.

Khánh Hòa có đội tàu chuyên khai thác cá ngừ đại dương. Ảnh: Kim Sơ.

Khánh Hòa có đội tàu chuyên khai thác cá ngừ đại dương. Ảnh: Kim Sơ.

Đến chuyến biển ngày 8/1/2023, tàu xuất bến tại Trạm Kiểm soát Bến Đá (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) gồm 6 thuyền viên. Lúc 14 giờ 20 phút, ngày 12/1/2023, tàu cá KH 00386 TS đang khai thác thì bị tàu tuần tra của Malaysia truy đuổi, cập mạn bắt giữ tàu cá cùng 6 thuyền viên. Trong quá trình bị truy đuổi, thuyền trưởng tàu đã liên lạc và đề nghị tàu cảnh sát biển hỗ trợ. Đến thời điểm này, tàu cá này không còn liên lạc được.

Ngày 8/3, Chi cục Thủy sản đã mời chủ tàu lên làm việc, xác minh và được biết, ông Nguyễn Đen có gọi điện về báo với vợ là tàu tuần tra của Malaysia truy đuổi, cập mạn bắt giữ. Chi cục Thủy sản đã báo cáo vụ việc đến Cục Kiểm ngư, Sở NN-PTNT, Sở Ngoại vụ. Hiện Chi cục tiếp tục chờ kết quả làm rõ, xác minh vụ việc tàu cá Khánh Hòa bị nước ngoài bắt giữ.

Kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra, vào cảng

Để hoàn thành việc khắc phục tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban Châu Âu (EC), chuẩn bị chu đáo nội dung và điều kiện để làm việc với Đoàn Thanh tra của EC lần thứ 4 dự kiến từ ngày 25 -31/5 tới, người đứng đầu UBND tỉnh Khánh Hòa còn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 81 ngày 13/2/2023 với tinh thần tập trung cao độ, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong lãnh đạo, chỉ đạo, cũng như chủ động, quyết liệt trong hành động.

Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa yêu cầu giám sát chặt chẽ tàu cá ra, vào cảng. Ảnh: Kim Sơ.

Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa yêu cầu giám sát chặt chẽ tàu cá ra, vào cảng. Ảnh: Kim Sơ.

UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chỉ đạo, xác minh, kịp thời phát hiện và xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình thực hiện hành vi khai thác trái phép theo quy định của pháp luật. 

Đối với Sở NN-PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố có biển, nhất là thành phố Nha Trang tổ chức kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra, vào cảng, giám sát sản lượng thủy sản khai thác bốc dỡ qua cảng, tuân thủ quy định về xác nhận, chứng nhận và truy xuất nguồn gốc thủy sản.

Bên cạnh đó, điều tra, xác minh, xử lý triệt để vi phạm, trường hợp đủ căn cứ xử lý hình sự cần điều tra, truy tố theo quy định pháp luật, đặc biệt là hành vi cố tình vi phạm quy định về IUU, hợp thức hóa hồ sơ đối với các lô hàng thủy sản xuất khẩu. Cũng như chủ động điều động, biệt phái, bố trí đủ nhân lực và kinh phí bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU cho cơ quan quản lý thủy sản tại địa phương, nhất là tại cảng cá.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm