| Hotline: 0983.970.780

Xung đột lợi ích quanh chuyện Văn Lâm xé hợp đồng

Thứ Năm 14/01/2021 , 20:41 (GMT+7)

Cùng lúc, hai nguồn tin từ người đại diện Đặng Văn Lâm và phía CLB chủ quản Muangthong United trái ngược nhau về tương lai thủ môn này.

Đặng Văn Lâm đang tìm mọi cách rời Muangthong. Ảnh: MFC.

Đặng Văn Lâm đang tìm mọi cách rời Muangthong. Ảnh: MFC.

Chuyện một cầu thủ làm loạn và đòi ra đi không phải hiếm trong thế giới bóng đá. Tuy nhiên, với Muangthong United, một đội bóng là sân sau của chính trị gia có tiếng đất Thái Lan, họ không dễ bỏ qua. Tuyên bố chính thức từ CLB này cho biết, Muangthong sẽ "đưa vấn đề lên FIFA" và "Văn Lâm cùng người đại diện sẽ nhận án phạt nặng".

Người đại diện của Văn Lâm, Andrey Grushin lại chắc như đinh đóng cột rằng họ "sẽ thắng", kể cả khi vấn đề được xem xét bởi FIFA. Grushin cũng khẳng định, không bao giờ có chuyện Văn Lâm bị cấm thi đấu do tiếp xúc trái phép với CLB khác, khi chưa được CLB chủ quản đồng ý.

Mấu chốt vấn đề, nằm ở những phát sinh do dịch SARS-CoV-2. Vì dịch bệnh, các đội bóng giảm nguồn thu, FIFA kiến nghị các cầu thủ chấp nhận giảm lương như một cách hỗ trợ đội bóng. Với Muagnthong, mức giảm là từ 30 đến 50%. Riêng Văn Lâm, người hưởng lương cao nhất, mức giảm là 30%. Đội bóng Thái Lan cũng hứa, sẽ hoàn trả số tiền đã giảm trong tháng 1/2021.

Trong khi đó, phía Văn Lâm nói bị chậm lương hai tháng. Chiểu theo các quy định của FIFA, anh được phép đơn phương chấm dứt hợp đồng. Về lý, nếu đúng bị chậm lương, hành động của thủ môn Việt kiều được chấp nhận. Muangthong cũng xác nhận việc người gác đền 27 tuổi đã hai lần phản ánh chuyện chậm lương. Tuy nhiên, về tình, FIFA cũng khuyến cáo cầu thủ cho CLB 15 ngày để dàn xếp mọi việc. Nếu xét trên khía cạnh này, Văn Lâm chưa thỏa đáng.

Chuyện chậm lương cầu thủ, nếu diễn ra tại Việt Nam, là điều như cơm bữa. Mùa này, Than Quảng Ninh suýt giải tán vì cầu thủ bị chậm lương suốt nửa năm trời, nhưng rốt cuộc, không có ồn ào nào xảy ra như Văn Lâm. Từng chơi V-League nhiều năm, hẳn Văn Lâm đã quá quen với chuyện này. Anh cùng người đại diện biết cách xử lý theo hướng có lợi nhất.

Vào lúc này, hướng có lợi nhất với Grushin chính là biến Văn Lâm thành cầu thủ tự do. Khi ấy khoản phí chuyển nhượng 1 triệu USD mà Cerezo Osaka hứa trả cho Muangthong, sẽ chảy phần lớn vào túi người đại diện này, dưới dạng phí lót tay. Rất nhiều cầu thủ trên thế giới đã nhận lương, thưởng vượt xa mức đãi ngộ ở CLB cũ, chỉ bởi họ là cầu thủ tự do.

Muangthong hiểu rõ điều ấy. Về tình, họ khó chấp nhận, nhưng ngay cả về lý, nếu làm thẳng căng mọi việc, CLB Thái Lan chưa chắc hưởng lợi. Nguyên do là nếu Văn Lâm bị phạt cấm thi đấu, anh sẽ chẳng thể đi đâu từ giờ đến khi hết hợp đồng vào cuối năm 2021. Thay vì 1 triệu USD, Muangthong mất trắng thủ môn Việt kiều, người họ từng phải trả phí chuyển nhượng 500.000 USD cho Hải Phòng.

Cần biết rằng, trong những mâu thuẫn liên quan giữa cầu thủ và CLB, FIFA luôn có xu hướng xử lợi cho cầu thủ. Đợt dịch SARS-CoV-2 vừa qua chứng minh điều ấy. FIFA yêu cầu CLB không được phép chấm dứt hợp đồng theo hạn cũ, thường là 30/6, mà phải kéo dài cho tới khi mùa 2019-20 kết thúc. Thời gian đá chênh, vào khoảng 2 tháng, cầu thủ được nhận thêm một khoản phí, tùy theo thỏa thuận giữa họ với CLB.

Phân tích để thấy nhiều lợi thế đang đứng về Văn Lâm. Nhưng không vì thế, mà thủ thành 27 tuổi cố gắng làm căng. Anh vẫn phải chừa ra một con đường dẫn tới "lưỡng bại câu thương" với Muangthong.

Xem thêm
Họa sĩ Nguyễn Linh đắm chìm trong phong vị làng quê

Họa sĩ Nguyễn Linh ra mắt công chúng mỹ thuật phương Nam bằng bộ sưu tập vẻ đẹp văn hóa nông thôn Bắc bộ, qua triển lãm khai mạc chiều 5/5 tại An Gallery, TP.HCM.

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.