| Hotline: 0983.970.780

Y án 17 năm tù với cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak

Thứ Năm 29/10/2020 , 09:42 (GMT+7)

Tòa án Tối cao Hàn Quốc ngày 29/10 đã ra phán quyết 17 năm tù giam; nộp phạt 13 tỷ won; tịch thu 5,7 tỷ won với cựu Tổng thống Lee Myung-bak.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak chào hỏi những người ủng hộ trước khi dự phiên tòa xét xử tại Tòa Thượng thẩm Seoul hồi tháng 2. Ảnh: Yonhap.

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak chào hỏi những người ủng hộ trước khi dự phiên tòa xét xử tại Tòa Thượng thẩm Seoul hồi tháng 2. Ảnh: Yonhap.

Ông Lee Myung-bak, 78 tuổi, giữ chức Tổng thống Hàn Quốc từ năm 2008-2013. Ông hiện là Tổng thống thứ 4 của Hàn Quốc bị kết án hình sự. Ông Lee bị truy tố hồi tháng 4/2018 với 16 cáo buộc hình sự, gồm tham ô liên quan đến công ty phụ tùng ô tô DAS, và nhận hối lộ.

Sau phán quyết của Tòa án tối cao, ông Lee sẽ bắt đầu thụ án tù.

Tháng 4/2018, ông Lee bị truy tố bắt giam với các cáo buộc là chủ sở hữu thực sự của công ty DAS và biển thủ 33,9 tỷ won (29,9 triệu USD) quỹ đen của công ty này từ năm 1992 đến năm 2007; nhận hối lộ tổng cộng 11 tỷ won (9,2 triệu USD), trong đó có 6,77 tỷ won (5,9 triệu USD) là tiền công ty Samsung trả thay chi phí luật sư cho công ty DAS trong vụ kiện tụng tại Mỹ.

Trong phiên tòa sơ thẩm, Tòa án công nhận ông Lee là chủ sở hữu thực sự của công ty DAS, đã ra lệnh lập quỹ đen, biển thủ 24,1 tỷ won (21,2 triệu USD) vốn công ty, sử dụng 570 triệu won (502.200 USD) từ thẻ công ty vào mục đích riêng.

Ngoài ra, Tòa sơ thẩm cũng công nhận bị cáo đã nhận hối lộ với tổng cộng 8,5 tỷ won (7,5 triệu USD).

Tòa tuyên án cựu Tổng thống Lee Myung-bak 15 năm tù giam, 13 tỷ won (11,4 triệu USD) tiền phạt, truy thu 8,2 tỷ won (7,2 triệu USD).

Các công tố viên cho biết hầu hết các hành vi sai phạm của ông Lee diễn ra trong thời gian ông làm Tổng thống, hoặc khi ông còn là ứng viên trước khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2007.

Ngày 19/2/2020, Tòa Thượng thẩm Seoul của Hàn Quốc đã tuyên án 17 năm tù giam đối với cựu Tổng thống Lee Myung-bak với tội danh nhận hối lộ và tham ô, đồng thời hủy bỏ quyền bảo lãnh cho ông này.

Án phạt này nặng hơn bản án mà tòa án cấp dưới tuyên án hồi tháng 10/2018.

Tuy nhiên, ông sau đó kháng cáo và được tại ngoại nhờ cam kết chấp nhận các quy định giám sát nghiêm ngặt tại gia và nộp phạt 1 tỷ won (885.000 USD).

Lee Myung-bak luôn phủ nhận các cáo buộc, khẳng định mình vô tội, đồng thời lặp lại tuyên bố rằng ông không phải chủ sở hữu của DAS.

Ông cũng nói việc truy tố mình là đòn "trả thù chính trị" của chính quyền Tổng thống Moon Jae-in do cái chết của cố Tổng thống Roh Moo-hyun, người tiền nhiệm của ông Lee. Tổng thống Moon Jae-in từng là trợ lý cấp cao của ông Roh.

(Theo Yonhap)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.