| Hotline: 0983.970.780

Bếp ăn đỏ lửa 24 giờ mỗi ngày trên tàu sân bay

Thứ Sáu 09/03/2018 , 13:10 (GMT+7)

Công việc của hơn 100 đầu bếp trên tàu sân bay Carl Vinson lúc nào cũng tất bật, bởi họ phải phục vụ 5.000 thủy thủ bốn bữa ăn mỗi ngày.

“Ở đây chúng tôi gần như không có ngày nghỉ”, một đầu bếp trên tàu sân bay Carl Vinson nói với hãng tin AP. “Hàng ngày chúng tôi phục vụ 4 bữa ăn, với thời gian cho mỗi bữa kéo dài khoảng 3 tiếng. Mỗi nhân viên trong bếp cần phục vụ tối thiểu 2 bữa mỗi ngày. Ngoài ra, chúng tôi chia lịch trực để ai cũng có thời gian nghỉ ngơi trong tuần”.

15-43-40_nh-ho-so-93
Bếp ăn trên tàu sân bay Mỹ

Nhiệm vụ hàng đầu của các đầu bếp trên Carl Vinson là đảm bảo luôn có thức ăn nóng trong mỗi ca trực. Có 7 nhà ăn được bố trí trên tàu trên, và chỉ có thủy thủ được phục vụ miễn phí. Các sỹ quan phải trả tiền, nhưng được ngồi ở khu riêng. Những sỹ quan cao cấp còn được phép tùy chọn món theo ý thích, thay vì dùng thực đơn chung với thủy thủ, và cần gửi yêu cầu trước khoảng một tuần. Dù có sự khác nhau về cách phục vụ, thực phẩm dành cho mọi người trên tàu sân bay của Mỹ là tương đương.

Thực đơn trên Carl Vinson rất đa dạng, và được thay đổi theo ngày, nhằm đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng. Trong mỗi bữa sẽ có khoảng 4 món, gồm món chính, tinh bột, rau và đồ tráng miệng. Các quầy bar xung quanh nhà ăn luôn trữ sẵn các đồ nguội như bánh mỳ, salad, xúc xích… để đáp ứng nhu cầu 24/24 giờ. Thông thường, nhà bếp sẽ lên thực đơn trong khoảng 15 ngày. Với những chuyến đi dài ngày, kho trữ đồ đông lạnh trên tàu, có khả năng chứa hàng trăm tấn thực phẩm, được “nạp” đầy các nguyên liệu, từ bình dân đến cao cấp. Ngoài ra, thủy thủ và sỹ quan trên tàu thỉnh thoảng sẽ được "đổi gió" bằng các bữa tiệc nướng ngoài trời.

Trong chuyến thăm Đà Nẵng, giao lưu ẩm thực địa phương là một trong những việc rất được các đầu bếp của Carl Vinson quan tâm. “Đó không phải là trọng tâm quân sự, nhưng là một sự trao đổi văn hoá cần thiết", đầu bếp Hawkins thổ lộ. Theo người đàn ông này, các món bánh và đồ ăn nguội tại Việt Nam được thủy thủ tàu ưa thích vì sự mới lạ và mùi vị hấp dẫn. Rất nhiều trong số 5.000 thủy thủ chưa từng dùng qua những đặc sản Đà Nẵng như mì Quảng, bánh tráng thịt, bánh xèo hay bún chả cá.

Cesar Cevallos, 42 tuổi, kỹ thuật viên hệ thống thông tin, người gốc Guam, là một trong số ấy. Kể từ ngày rời quê nhà cách đây 4 năm, Cevallos luôn tận dụng tối đa cơ hội thưởng thức món ăn địa phương tại những nơi mà tàu Carl Vinson neo đậu. Anh thích ăn hải sản tươi và thưởng thức các loại rượu nhẹ.

Trịnh Hiển, một nha sĩ gốc Việt hiện làm việc trên tàu Carl Vinson tâm sự với đài VOA: “Tôi tâm niệm cách tốt nhất để tìm hiểu văn hóa một nước là thông qua thực phẩm và các món ăn tại đó. Tôi thích ẩm thực Việt Nam vì nó đa dạng, do chịu ảnh hưởng từ Trung Quốc ở phía Bắc, Thái Lan về phía Tây, và các quốc gia cạnh biển từ hướng Đông như Malaysia, Indonesia. Tất cả hòa trộn lại, chứa đựng nét độc đáo riêng, và nhất là rất ngon miệng. Hy vọng tôi có thể tới Việt Nam thêm vài lần nữa".

Tâm sự của Hiển cũng là điều mà các thủy thủ trên tàu sân bay Mỹ mong muốn. “Tôi biết các đầu bếp trên tàu rất vất vả khi phục vụ 5.000 người, vì thế, cần thông cảm cho họ những lúc có chuyện lộn xộn. Những món ăn chưa thật hấp dẫn, nhưng nhìn chung là chấp nhận được”, một thủy thủ nhận xét.

Chuyên gia ẩm thực Andrew Demarsico, người có hàng chục năm kinh nghiệm phục vụ trên tàu sân bay, thừa nhận rằng mọi công việc bếp núc cần lên chi tiết nhất có thể, đặc biệt là những hôm đón khách tới thăm Carl Vinson. Tàu sân bay này có thể đón hàng trăm khách tham quan cùng lúc. Mỗi người sẽ được phục vụ một hộp thức ăn và đồ uống nhẹ, giống với thủy thủ đoàn. Bữa ăn cho du khách thường diễn ra ngay trong khoang chứa máy bay.

Theo Washington Post, số tiền dành cho các bữa ăn trên tàu Carl Vinson vào khoảng gần 100 nghìn USD mỗi ngày. Phần lớn trong số này được chi cho cánh gà, món ăn được ưa thích nhất trên tàu. Các đầu bếp thường chế biến hơn 2 tấn cánh gà trong một lần để tiện dùng trong vài ngày liên tiếp.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm