Chủ nhật, 30/04/2017 04:30 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Công nghệ kinh doanh phim trường

25/03/2017, 07:30 (GMT+7)

Bộ phim bom tấn “Đảo đầu lâu” với nhiều cảnh quay tại Việt Nam, khởi chiếu trên toàn cầu từ ngày 10-3-2017, đã hứa hẹn mang lại nhiều đột phá về lượng khách quốc tế đến nước ta. 

Thực chất, kinh doanh phim trường là một lĩnh vực mang lại lợi nhuận rất cao, nhưng vẫn chưa được đầu tư xứng đáng!

 

Trước đây, Việt Nam từng làm phim trường cho nhiều tác phẩm điện ảnh tầm cỡ quốc tế như “Người tình”, “Đông Dương” hoặc “Người Mỹ trầm lặng”. Kết quả thế nào? Bộ phim “Đông Dương” góp phần đưa Vịnh Hạ Long xuất hiện ấn tượng trên bản đồ du lịch thế giới. Bộ phim “Người tình” giúp nhà cổ Huỳnh Thủy Lê ở Sa Đéc - Đồng Tháp trở thành điểm tham quan của khách thập phương. Còn bộ phim “Người Mỹ trầm lặng” không để lại di sản có giá trị vật chất nào. Qua các thí dụ trên, có thể dự đoán “Đảo đầu lâu” sẽ có tác dụng với Quảng Bình, như “Đông Dương” từng có tác dụng với Vịnh Hạ Long.

Trong quá trình thực hiện những cảnh quay, đoàn phim “Người Mỹ trầm lặng” đã trả tiền cho nhiều cửa hàng dọc đường Đồng Khởi - TPHCM để ngừng kinh doanh, nhằm tạo điều kiện tái dựng hiện trường. Tương tự, đoàn phim “Đảo đầu lâu” trả tiền cho cả những người dân sống xung quanh khu vực làm phim để thiết kế bối cảnh, thậm chí mỗi con trâu hoặc con bò được nhốt lại cũng được trả phí 70.000 đồng/ngày.

Câu hỏi đặt ra, tại sao với các bộ phim quốc tế được quay tại Việt Nam, chúng ta chỉ mới có khả năng cung cấp vai diễn quần chúng, mà chưa thể làm các dịch vụ phim trường khác? Nếu chúng ta có công nghệ kinh doanh phim trường thì chắc chắn sẽ thu hút được nhiều đoàn làm phim quốc tế và có nhiều sản phẩm du lịch sáng giá.

Phim trường đạt chuẩn quốc tế, liệu có phải giấc mơ quá xa vời với Việt Nam không? Hiện nay nước ta chỉ có một phim trường qui mô là phim trường Cổ Loa do nhà nước đầu tư nằm ở Đông Anh - Hà Nội. Phim trường Cổ Loa do nước ngoài hỗ trợ xây dựng, với công nghệ cách đây đã…. 30 năm, và nhiều năm nay luôn ở trong tình trạng bị bỏ hoang.

Từ nhu cầu làm phim, nhiều tư nhân cũng đã bỏ tiền xây dựng phim nhường như phim trường Vifa của công ty Gia Đình Việt, phim trường ở quận 9 – TPHCM của công ty BHD, hoặc phim trường Chánh Phương ở Hóc Môn, phim trường Vision 21… Nói chung, đó chỉ là những phim trường nhỏ, chủ yếu làm bối cảnh cho phim truyền hình hoặc quay game show mà thôi.

Với diện tích chật hẹp, các phim trường hiện nay ở nước ta đều chưa thể dàn dựng những bộ phim hoành tránh. Giới điện ảnh có chung nhận định rằng Việt Nam chưa có trường quay với những bối cảnh cố định được quy hoạch và giữ lại cho nhiều đoàn phim cùng sử dụng.

Trừ cái… bức tường của phim trường, còn bối cảnh bên trong đều xây bằng gạch mỏng, che gỗ ván ép hay xốp mút, quay xong phim nào thì phá bỏ hay cải tạo lại dùng cho phim khác. Việc đầu tư cho các dàn đèn, cách âm, điều hòa nhiệt độ trong nhiều phim trường chưa được đồng bộ, thậm chí chắp vá… Do đó, khi muốn quay bộ phim “Thái sư Trần Thủ Độ” thì cả đoàn làm phim phải lục tục kéo nhau sang thuê phim trường Hoành Điếm của Trung Quốc với kinh phí cực kỳ đắt đỏ.

Nhìn một cách tổng thể, Việt Nam hiện nay chỉ có một phim trường xứng đáng đồng tiền bát gạo, đó chính là phố cổ Hội An. Từng mái nhà, từng góc phố, từng con đường của Hội An đều cực kỳ ăn ảnh trong những thước phim cổ trang.

Liệu có thể làm được phim trường tương tự như nét đẹp phố cổ Hội An không? Cũng đã có nhiều đại gia đầu tư xây dựng phim trường để cho thuê làm phim và kết hợp du lịch, như phim trường “Cánh đồng ước mơ” khoảng 10 ha ở Bình Dương, với vốn đầu tư 20 triệu USD hoặc phim trường Vina Universal ở Sa Hu2nh – Quảng Ngãi thì rộng gấp 100 lần.

Tuy nhiên, cả hai phim trường trên đều khởi công chậm chạp và chưa có dấu hiệu tích cực nào để trở thành điểm nhấn du lịch. Ngoài ra, muốn có công nghệ kinh doanh phim trường còn phải giải quyết bài toán nhân sự. Đội ngũ phục vụ trường quay, kỹ thuật viên phim trường phải được đào tạo chính qui và biết cách phối hợp với hướng dẫn viên du lịch.

Hiện nay, ở Sài Gòn chỉ thịnh vượng lĩnh vực kinh doanh phim trường để… chụp ảnh cưới. Nổi bật nhất là phim trường Deja Vu với thiết kế mang phong cách cổ điển châu Âu nhưng lại pha trộn với kiểu Hàn Quốc.

Ông chủ Lâm Trần của Deja Vu tiết lộ: “Xuất phát từ nhu cầu của những cặp đôi cô dâu chú rể không phải lúc nào họ cũng có được thời gian và tài chính để thực hiện những bộ ảnh cưới ngoại cảnh.Chưa kể những yếu tố môi trường bên ngoài như nắng mưa, người đi đường…sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của họ cũng như chất lượng của bộ ảnh.

Vậy nên phim trường trong nhà của mình được ra đời với những góc chụp độc đáo được dàn dựng công phu, hệ thống ánh sáng đèn và ánh sáng tự nhiên được thiết kế chuẩn mực với hy vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu của các cặp đôi cô dâu chú rể, các bạn trẻ yêu thích nghệ thuật và nhiếp ảnh gia cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc tác nghiệp!”

TIẾN ANH (Kiến thức gia đình số 11)
Share Google Share Twitter Share Zalo Share Facebook Share SMS facebook  

Gửi bình luận