* Ngay từ khi bước vào năm học lớp 10, các em học sinh đã được định hướng học để thi như thế nào. Vậy theo giáo sư, với những sự thay đổi trong kỳ thi quốc gia tốt nghiệp THPT liệu học sinh có kịp thích ứng được hay không?
Trước băn khoăn về thi môn Toán (môn bắt buộc xét tốt nghiệp) theo hình thức trắc nghiệm, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định chúng ta có thể giải Toán theo nhiều cách nhưng chỉ có một đáp số. Do đó, những em học giỏi sẽ tìm ra đáp án nhanh hơn, dành thời gian làm những câu khác.
“Thi trắc nghiệm môn Toán mới với nước ta nhưng hình thức này đã được áp dụng tại nhiều nơi trên thế giới từ lâu. Trên thực tế, Bộ đã tính đến việc thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm từ năm 2006 nhưng xã hội chưa đồng tình vì chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm”, ông chia sẻ.
Thứ trưởng Ga nói thêm rằng trong 10 năm qua, chúng ta đã học tập kinh nghiệm từ các nước khác nên Bộ GD-ĐT đã giao cho Đại học Quốc gia Hà Nội thực hiện kỳ thi Đánh giá năng lực bằng trắc nghiệm hoàn toàn. Trong 3-4 năm qua, trường đã tổ chức thi và ra đề trắc nghiệm này theo hướng đánh giá năng lực và được xã hội đánh giá cao. Kết quả của học sinh đạt được trong kỳ thi này tương đối trùng khớp kết quả trong kỳ thi THPT quốc gia và trong quá trình học môn Toán của tại trường phổ thông.
Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng khuyên các thí sinh không cần phải lo lắng về chuyện không đủ thời gian để ôn thi cho dạng bài thi tổ hợp vì đây là bài thi tổ hợp chứ không phải tích hợp. Bởi vậy, bài thi sẽ gồm 3 môn với 3 phần riêng biệt chứ không phải cần chồng kiến thức hai môn để giải nên thí sinh cứ học và thi bình thường. Các trường đại học có thể dùng kết quả của cả bài thi hoặc kết quả một trong các phần để xét tuyển.
Trước thắc mắc vì sao Bộ GD-ĐT liên tục tiến hành thay đổi quy chế, quy định, phương án thi cử qua các năm đến nỗi khiến nhiều thế hệ học sinh “tưởng” rằng mình đang bị “thí nghiệm”, Thử trưởng Ga khẳng định cách làm của Bộ đều là vì học sinh. Bộ lo ngại nếu thay đổi lập tức trong một năm thì các em không thể thích ứng kịp.
Chính vì vậy mà Bộ GD-ĐT đã tiến hành làm từ ba năm nay, mỗi năm đổi mới một bước, mỗi lần đổi mới vì mục đích giúp các em học ngày càng nhẹ nhàng hơn và quyền lợi các em cao hơn khi xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.