| Hotline: 0983.970.780

Hoang mang chó lạ, chó nhà cùng phát điên

Thứ Hai 12/08/2013 , 10:28 (GMT+7)

Thời gian qua, người dân các huyện Tam Đảo, Tam Dương, Bình Xuyên, Sông Lô của tỉnh Vĩnh Phúc hết sức hoang mang, cảnh giác cao độ với hiện tượng chó cắn người. Ngoài chó lạ không rõ từ đâu tới, đôi khi những con chó nuôi trong nhà bỗng dưng quay ra cắn chính chủ nhân.

Thời gian qua, người dân các huyện Tam Đảo, Tam Dương, Bình Xuyên, Sông Lô của tỉnh Vĩnh Phúc hết sức hoang mang, cảnh giác cao độ với hiện tượng chó cắn người. Ngoài chó lạ không rõ từ đâu tới, đôi khi những con chó nuôi trong nhà bỗng dưng quay ra cắn chính chủ nhân.

Nói về chuyện hiện tượng này, ông Lân Hữu Cường, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Quang, huyện Tam Đảo cho biết, đây là chuyện hoàn toàn có thật, bắt đầu rộ lên từ cuối tháng 4. Tại địa bàn xã Minh Quang, hiện tượng chó cắn người xảy ra rải rác khắp các thôn như Tân Lương, Xạ Hương, Cam Lâm và Bản Long. “Tuy nhiên các thôn cũng chỉ báo cáo chung chung về việc này chứ cụ thể là những ai bị cắn, ngày bao nhiêu thì chúng tôi không nắm được. Sau khi bị chó cắn, họ đều lên TP Vĩnh Yên tiêm phòng dại nên không có ai bị sao cả”, ông Cường cho biết.

Để tìm hiểu chính xác vụ việc, chúng tôi đã tìm về thôn Tân Lương, xã Minh Quang, nơi được ông Cường thông tin là thôn có nhiều người bị chó cắn nhất. Trường thôn Tân Lương, ông Nguyễn Ngọc Giao khẳng định vụ việc trên là có, người bị chó cắn gần đây nhất cách đây khoảng gần 2 tuần lễ. Chị Nguyễn Thị Mến, vợ anh Đặng Văn Diện, ngồi kể lại câu chuyện con chó nhà nuôi nổi “điên” cắn người mà ánh mắt chưa hết sự bàng hoàng.


Chị Nguyễn Thị Mến đang kể lại sự việc

“Nhà tôi nuôi hai con chó, bình thường nó vẫn ăn khỏe, chả bệnh tật gì cả. Một hôm đi làm đồng về, thấy nó nằm ở sân, gặm một khúc xương đen thui như than sỉ. Ngay hôm sau thì nó có biểu hiện rất lạ, bỏ ăn, hai con cắn nhau như phát điên”, chị Mến cho biết.

Sau khi bỏ ăn, cắn nhau như phát điên, hai con chó của nhà chị Mến quay ra cắn gà. Chúng xông vào vườn, đuổi gà chạy toán loạn, chỉ trong dăm phút đã cắn chết tươi vài con gà. Thấy thế, cụ thân sinh ra anh Diện cầm gậy ra đuổi, đang hăng máu, một con chó lao vào cắn. Hai người hàng xóm sang trợ giúp cũng bị nó cắn vào tay, rất may chỉ xây xát ngoài da. “Khi đi bán than về, hoảng quá, tôi gọi người đưa cụ và hai người hàng xóm lên ngay TP Vĩnh Yên để tiêm phòng lỡ bị dại thì nguy”, chị Mến kể lại. Một mũi tiêm hết 2 triệu, tổng cộng chị Mến mất “oan” 6 triệu đồng.

Anh Nguyễn Xuân Quang (cùng thôn Tân Lương) thì cho biết, vào trung tuần tháng 7 vừa qua, anh bị một con chó lạ không rõ từ nơi nào về xông vào cắn điên cuồng. “Hôm đó, khi đang đứng ở cổng, tôi thấy một có chó màu xám tầm 20 cân, đuôi cum cúp, miệng chảy rớt dãi chạy nhanh từ ngoài đường về phía tôi. Không kịp đóng cổng, tôi vơ được chiếc ống điếu lao về phía nó”, anh Quang nhớ lại.

Con chó vẫn lao vào, anh Quang vội vào nhà đóng sầm cửa kịp thoát thân. Sau đó, anh luồn ra cửa sau cầm một khúc gỗ để kết liễu đời con chó. Chưa kịp hành động, con chó lạ màu xám nhe răng nhằm thẳng người anh Quang phi tới. Hoảng sợ, vứt cả khúc gỗ, anh Quang trèo lên cột điện đầu cổng, hô người đến cứu. Khi con chó bị đánh chết, trong ruột, dạ dày không có gì bất thường ngoài việc bị thâm đen, xàu bọt trắng.

Chúng tôi đã tìm đến Chi cục Thú y (Sở NN-PTNT Vĩnh Phúc), được ông Trần Minh Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Thú y, cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin kể trên thông qua các trạm thú y cấp huyện và đã chỉ đạo theo dõi sát diễn biến. Ông Tâm khẳng định, với vụ việc xảy ra lẻ tẻ trong nhiều tháng như thời gian qua thì việc xuất hiện dịch chó dại là hoàn toàn không thể xảy ra. Người dân nên chú ý hơn tới đàn chó mèo, tuy nhiên không nên quá hoang mang lo sợ trước những tin đồn thất thiệt.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.