Thứ năm, 23/11/2017 02:55 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Vụ xi măng rởm: Cty Xi măng Hà Tiên 2 trả lời thiếu thuyết phục

14/05/2010, 08:46 (GMT+7)

Giám đốc Cty CP Xi măng Hà Tiên 2 phủ nhận việc Cty cung cấp xi măng rởm...

Những hộ dân trồng thanh long bức xúc trình bày với PV

Sau loạt bài Nông dân khốn đốn vì xi măng rởm đăng trên NNVN, ngày 12/5, ông Phan Hồng Thái, Giám đốc Xí nghiệp tiêu thụ và Dịch vụ (Cty CP Xi măng Hà Tiên 2) đã có văn bản “thanh minh” về những nội dung mà NNVN phản ánh. Theo đó, ông Thái phủ nhận việc Cty cung cấp xi măng rởm, nhưng vẫn chịu hỗ trợ một phần cho người bị thiệt hại vì thấy họ… khó khăn!

>> Vụ xi măng rởm: Chỉ đền bù 50% lượng xi măng bị thiệt hại >> Dân khốn đốn vì xi măng rởm: Cố tình đùn đẩy trách nhiệm >> Long An - Tiền Giang: Nông dân khốn đốn vì xi măng rởm

Theo ông Phan Hồng Thái, hàng năm riêng thị trường ĐBSCL, Cty cung ứng khoảng 1,8 triệu tấn xi măng. Tất cả các sản phẩm đưa ra thị trường đều phải đạt chất lượng (có phiếu kiểm tra chất lượng mỗi lô hàng)

Thông thường người tiêu dùng khi gặp vấn đề về chất lượng công trình là họ nghĩ ngay đến xi măng vì có thương hiệu, chất lượng và địa chỉ rõ ràng. Thực tế chất lượng công trình còn liên quan tới nhiều yếu tố như cát, đá (cốt liệu), thiết kế, thi công… Cụ thể trong trường hợp ở Long An, Tiền Giang mà báo phản ánh, ông Thái cho rằng do người sử dụng không thực hiện đúng lỷ lệ cấp phối, chất lượng các cốt liệu, quá trình bảo dưỡng quy định mà chỉ làm theo cản tính, kinh nghiệm của họ…

Dù vậy, ngay sau khi nhận được thông tin khiếu nại, Cty Hà Tiên 2 đã cử người xuống hiện trường xác minh sự việc và nhận thấy: kết quả thử nghiệm xuất xưởng toàn bộ lô xi măng liên quan tới khiếu nại đều đạt chất lượng Xi măng PCB40 theo TCVN 6260-1997. Đáng lưu ý, ông Thái cho rằng “Sự việc đã xảy ra quá lâu” (từ tháng 2/2010) không còn lưu mẫu xi măng đã sử dụng, nên không thể xác định được công trình đã sử dụng xi măng nào? Về vấn đề này ông Thái trả lời là không thuyết phục. Bởi sự việc  diễn ra mới hơn 2 tháng mà cho là quá lâu thì không ổn. Ông Thái thừa hiểu việc xây dựng dù lớn, dù bé phải mất một khoảng thời gian để thực hiện, và sau đó công trình tốt - xấu thế nào mới thể hiện.

Việc đổ lỗi cho người dân khai báo số lô xi măng thay đổi liên tục, không nhất quán, các lần đầu khai báo không đúng số lô xi măng đã sử dụng…cũng không hợp lý. Bởi nếu người dân có thay đổi lời khai (nếu có) cũng là điều đương nhiên vì mục đích của họ mua xi măng về là để xây dựng công trình chứ không phải mua về để đem giấy bút ra mà ghi lại số lô xi măng làm gì. Thông thường người dân mua tin tưởng mới mua xi măng của một thương hiệu lớn thì dùng xong sẽ tiêu hủy vỏ bao chứ không ai biết nó bị kém chất lượng mà lưu để khiếu nại. Thiết nghĩ, việc khiếu nại của nông dân chẳng qua là việc chẳng đặng đừng.

Ông Thái lý luận, xét về lý Cty Hà Tiên 2 không có cơ sở xử lý (do không có bằng chứng). Tuy nhiên, ngày 7/5/2010, Cty CP Xi măng Hà Tiên 2 đã cử đoàn lãnh đạo Xí nghiệp tiêu thụ và dịch vụ cùng chuyên viên kỹ thuật, thương vụ phụ trách địa bàn xuống tận nơi để xem xét cụ thể nguyên nhân dẫn đến “sự cố”. Sau khi thu thập thông tin, khảo sát thực tế hiện trường hai bên đã thống nhất nguyên nhân khiến cọc bê tông bị hư vì bà con để bê tông mác thấp (1 bao xi măng Hà Tiên 2 pha 5 thùng bê 20 lít cát, 7 thùng bê 20 lít đá); chất lượng đá xấu lẫn nhiều tạp chất, khi đổ bê tông không rửa đá làm lực liên kết xi măng với cát, đá giảm; bê tông không được bảo dưỡng đúng khiến các cọc bê tông bị gãy, không đạt chất lượng…. Tuy nhiên, về vấn đề này, đơn vị này lại không hề cung cấp “biên bản làm việc thể hiện đoàn và người khiếu nại thống nhất” cho NNVN.

Từ những lẽ trên, ông Thái khẳng định về nguyên tắc chất lượng thì Cty Hà Tiên 2 không phải chịu trách nhiệm bồi thường vì không phải do xi măng, nhưng thấy các hộ dân khó khăn về kinh tế nên thống nhất hỗ trợ một phần xi măng cho bà con để đổ cọc trồng thanh long mới theo tỷ lệ thỏa thuận với số lượng xi măng các hộ đã khai báo.

MINH SÁNG

Đang được quan tâm

Gửi bình luận