| Hotline: 0983.970.780

13 cựu công an phường hầu tòa vì 'ăn tiền' tội phạm ma túy

Thứ Hai 28/08/2023 , 18:21 (GMT+7)

Ngày 28/8, TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm vụ nhóm cựu Công an phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú, TP.HCM) tham gia 'giải cứu' nhóm tàng trữ, mua bán ma túy.

Nhóm 13 bị cáo là cựu công an phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú, TP. HCM) bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và được cơ quan chức năng áp giải tới tòa, gồm: Phạm Thanh Tuấn (cựu Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa), Phan Văn Hòa, Lê Văn Quý (cùng là cựu Phó trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa), Nguyễn Đăng Chiến, Nguyễn Đức Hiền, Phạm Ngọc Vy, Lê Đình Vũ, Võ Quang Kế, Trịnh Hoàng Dương, Điền Đức Quang, Huỳnh Văn Tuấn, Đỗ Hà Danh và Nguyễn Minh Nhựt (đều là cựu cảnh sát phụ trách khu vực các địa bàn của phường Phú Thọ Hòa).

Nhóm 13 bị cáo là cựu công an phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú, TP. HCM) bị truy tố về tội 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ'. Ảnh: MV.

Nhóm 13 bị cáo là cựu công an phường Phú Thọ Hòa (quận Tân Phú, TP. HCM) bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Ảnh: MV.

Nhận tiền tỉ để tha cho tội phạm ma túy

Trong giai đoạn từ tháng 7/2018 đến tháng 4/2020, dưới sự chỉ đạo của bị cáo Phạm Thanh Tuấn, Công an phường Phú Thọ đã thành lập 2 Tổ Công tác tuần tra, kiểm soát, sau khi bắt được đối tượng có hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy, sẽ đưa về trụ sở công an phường để xử lý. Tuy nhiên, tại tòa bị cáo Tuấn khai rằng, Công an phường Phú Thọ Hòa không thành lập 2 tổ mà chỉ là 2 ca trực đã được cấp ủy thông qua và thành lập. Thành phần mỗi ca trực là chỉ huy, cảnh sát khu vực (CSKV), chiến sĩ công an thuộc tổ phòng chống tội phạm.

Quá trình này, một số cán bộ, CSKV tham gia tuần tra, phát hiện, bắt giữ đưa về trụ sở Công an phường ghi lời khai, lập lý lịch 51 đối tượng có hành vi mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy. Cơ quan điều tra đã làm việc với 30/51 đối tượng, trong đó 29 đối tượng thừa nhận bị Công an phường Phú Thọ Hòa bắt đưa về trụ sở để làm việc vì có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Tuy nhiên, cáo trạng xác định, sau khi đưa các đối tượng về trụ sở, Công an phường Phú Thọ Hòa đã không thụ lý, không lập hồ sơ, không thu giữ niêm phong vật chứng và không thực hiện việc lập hồ sơ vụ việc để xử lý các đối tượng. Một số cán bộ công an, CSKV phường có hành vi yêu cầu các đối tượng gọi điện cho người thân đem tiền, vàng, USD tới “chung chi” nộp cho cán bộ Công an phường để được tha về và không bị xử lý theo quy định pháp luật.

Cụ thể, người nhà, người thân của các đối tượng đã đem nộp số tiền theo yêu cầu của các cán bộ công an, với tổng số tiền gần 1,1 tỷ đồng, 2 chỉ vàng và 100 USD.

Bị cáo Phạm Thanh Tuấn, cựu Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, tại tòa. Ảnh: MV.

Bị cáo Phạm Thanh Tuấn, cựu Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, tại tòa. Ảnh: MV.

Vòng vo đổ lỗi, thiếu thành khẩn

Trong ngày đầu xét xử, trả lời xét hỏi của tòa, bị cáo Phạm Thanh Tuấn (cựu Trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú) thừa nhận với vai trò, trách nhiệm là người chỉ huy đã thiếu kiểm tra giám sát để cho cấp dưới thực hiện hành vi như trong cáo trạng nêu. “Trong thời gian xảy ra vụ việc, bị cáo thường xuyên đi học, không có mặt ở đơn vị để giám sát, theo dõi. Đồng thời, bị cáo không chỉ đạo 2 Phó trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa thực hiện”, bị cáo Tuấn trình bày.

Bị cáo Lê Văn Quý, cựu Phó trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, tại tòa. Ảnh: MV.

Bị cáo Lê Văn Quý, cựu Phó trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa, tại tòa. Ảnh: MV.

HĐXX sơ thẩm cũng xét hỏi với hai cấp phó của bị cáo Tuấn để đối chứng. Trong đó, bị cáo Lê Văn Quý (cựu Phó trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa) thừa nhận, có biết việc làm sai của các cựu CSKV phường nhưng không báo cáo cho bị cáo này. Thay vào đó, các CSKV có nhiệm vụ nắm tình hình, quản lý cư trú địa bàn và báo cáo trực tiếp cho Trưởng công an phường, còn công tác phòng chống tội phạm là do thuộc Tổ phòng chống tội phạm phụ trách..

Bị cáo Phan Văn Hòa, cựu Phó trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa. Ảnh: MV.

Bị cáo Phan Văn Hòa, cựu Phó trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa. Ảnh: MV.

Trả lời xét hỏi của tòa, bị cáo Phan Văn Hòa (cựu Phó trưởng Công an phường Phú Thọ Hòa) cũng khai là đã nhiều lần có ý kiến với bị cáo Phạm Thanh Tuấn trong các cuộc họp giao ban để chấn chỉnh tình trạng giữ các đối tượng mà không xử lý, nhưng Trưởng Công an phường không có ý kiến gì. “Bị cáo không được chia tiền, vàng trong vụ này. Bên cạnh đó cũng không có động cơ, mục đích gì. Để cho sự việc diễn ra là do cả nể trưởng công an phường và thiếu quyết liệt, không quan tâm chỉ đạo sâu sát cấp dưới”, bị cáo Hòa nói.

Dự kiến, phiên tòa xét xử sẽ kéo dài từ ngày 28 đến 30/8, trước khi tuyên án các bị cáo trong vụ án.

Tại tòa, các bị cáo khác là cựu cảnh sát phụ trách khu vực các địa bàn của phường Phú Thọ Hòa thừa nhận là được chỉ đạo không lập hồ sơ xử lý, thả người từ Ban Chỉ huy Công an phường Phú Thọ Hòa. Trong đó, bị cáo Võ Quang Kế, bị cáo Phạm Ngọc Vy khai chỉ ghi lời khai một số đối tượng và bàn giao cho trực ban. Sau đó, các đối tượng này bị xử lý như thế nào thì hai bị cáo này phủ nhận không tham gia việc gọi điện đòi tiền người thân của các đối tượng để thả người...

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.