| Hotline: 0983.970.780

20 năm mỏi mòn chờ tái định cư

Thứ Sáu 15/10/2021 , 14:24 (GMT+7)

Nằm trong vùng di dời khỏi khu vực sạt lở ven sông nhưng đã gần 20 năm trôi qua, hàng chục hộ dân xóm Lân vẫn chưa thể được bố trí tái định cư.

Xóm Lân (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) như một ốc đảo, bốn bề mênh mông nước. Ảnh: L.K.

Xóm Lân (TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) như một ốc đảo, bốn bề mênh mông nước. Ảnh: L.K.

Xóm Lân (xã Tịnh Long, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) trước đây nằm ở một mỏm đất chìa ra sông với 178 hộ dân sinh sống. Đến năm thập niên 1970, tình trạng xói lở đã khiến nơi đây trở thành một ốc đảo. Kể từ đó, để sang được nơi này thì phải đi qua một cây cầu tre được dựng tạm lên.

Năm 2003, TP Quảng Ngãi thực hiện dự án di dân vùng sạt lở ven sông. Theo kế hoạch, toàn bộ 178 hộ dân tại đây sẽ được bố trí tái định cư ở nơi mới. Tuy nhiên, do không có đủ đất để bố trí nên chỉ có 139 hộ được di dời. Kể từ thời điểm đó đến nay, đã gần 20 năm, 39 hộ dân còn sót lại vẫn chưa có chỗ ở mới ổn định. Cuộc sống của họ hiện tại khó khăn đủ bề. Nhất là vào mùa mưa bão, nước lũ lại “ăn mòn” thêm chục mét đất, bà con nơm nớp trong cảnh mất đất, mất nhà bất cứ lúc nào.

Để qua được xóm Lân chỉ có con đường bộ độc đạo là chiếc cầu tre tạm bợ. Ảnh: L.K.

Để qua được xóm Lân chỉ có con đường bộ độc đạo là chiếc cầu tre tạm bợ. Ảnh: L.K.

Bà Đỗ Thị Dung (48 tuổi) nhìn vào trong ngôi nhà cấp 4 xập xệ được xây dựng cách đây hơn chục năm, lặng lẽ thở dài: “Ngày trước, vợ chồng tôi phải vay mượn khắp nơi mới đủ tiền cất căn nhà này. Lúc mới xây, nhà cách bờ sông khoảng chừng 200m. Vậy mà đến nay, qua mấy đợt lũ lớn, giờ nhà đã sát mép sông, mùa mưa năm nay sợ là không trụ nổi”.

Theo lời bà Dung, mặc dù căn nhà đã xuống cấp nhiều, lại đang sát mép sông rất nguy hiểm, thế nhưng gia đình bà không thể sữa chữa, cơi nới vì đất nằm trong vùng dự án, không được phép xây dựng. Vậy nên, cả gia đình 4 người đành ngậm ngùi bám trụ lại trong căn nhà cũ nát. Mỗi khi mưa bão lại kéo nhau đến trú tạm tại một ngồi nhà bỏ hoang trong xóm cách đó không xa.

Bão lũ, sạt lở hàng năm luôn đe dọa cuộc sống của người dân. Có những ngôi nhà đã nằm sát mép sông. Ảnh: L.K.

Bão lũ, sạt lở hàng năm luôn đe dọa cuộc sống của người dân. Có những ngôi nhà đã nằm sát mép sông. Ảnh: L.K.

Không riêng gì gia đình bà Dung, rất nhiều hộ dân trong xóm cũng đang phải sống thấp thỏm trong những ngôi nhà xuống cấp, cũ nát nhưng vẫn không biết phải xử lý thế nào. Phần vì điều kiện kinh tế eo hẹp, phần vì bị cấm mọi hoạt động xây dựng nên cũng chẳng ai dám làm trái quy định.

Cũng như nhiều hộ dân trong xóm, vợ chồng bà Phạm Thị A (69 tuổi) tuy tuổi đã cao, đau ốm, bệnh tật triền miên nhưng đến giờ vẫn phải sống trong cảnh chạy lũ mỗi khi mùa mưa đến. “Năm trước, mưa lớn lắm, nước chảy xiết vào nhà, cuốn trôi hết đồ đạc. Năm nay nhà hư hỏng nặng quá rồi, lại đã bước vào mùa mưa, nước mà dâng cao, hai vợ chồng già lại chẳng biết phải xoay sở ra sao nữa”, bà A nói và cho biết 2 ông bà sống bám trụ tại xóm nhỏ này đã mấy chục năm trời, đến khi về già, mong ước duy nhất vẫn chỉ là sớm được di dời qua chỗ ở mới để ổn định.

Cứ thế, mỗi khi mùa mưa bão đến, người dân nơi đây lại vô cùng lo lắng khi chứng kiến cảnh nước lũ dâng cao, xói mòn đất. Có khi chỉ sau một đêm mưa to, đất vườn, đất canh tác của họ bỗng dưng bị trôi mất đi vài mét. Nhiều hộ gia đình sau 1 đêm thức dậy đã thấy nhà mấp mé bờ sông. Nguời dân xóm Lân dường như không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận sống chung với lũ. Giấc mơ về ngày tái định cư đối với họ là tia hi vọng cuối cùng để bám víu vượt qua những khó khăn trước mắt.

Không được bố trí đất tái định cư, lại nằm trong vùng dự án nên người dân xóm Lân không thể xây dựng nhà cửa kiên cố mà phải sống trong những căn nhà đã xuống cấp. Ảnh: L.K.

Không được bố trí đất tái định cư, lại nằm trong vùng dự án nên người dân xóm Lân không thể xây dựng nhà cửa kiên cố mà phải sống trong những căn nhà đã xuống cấp. Ảnh: L.K.

Bà Trần Thị Được (89 tuổi) trải qua bao lần “di dời hụt” nhưng vẫn không ngừng hi vọng và hồ hởi mỗi khi nghe loáng thoáng thông tin chuẩn bị được bố trí tái định cư. Mỗi lần như vậy, bà lại đi quanh xóm thông báo tin vui, đôi mắt nhăn nheo bỗng sáng rực vì tưởng rằng lần này sẽ chắc chắn. Nhưng rồi, bà Được cũng như những hộ dân còn sót lại ở xóm Lân, từ hào hứng, hi vọng rồi lại thất vọng và bế tắc. Giấc mơ tái định cư vẫn mãi còn dang dở cho đến tận bây giờ.

Ông Nguyễn Lâm, Phó Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết, Luật đất đai năm 2013 quy định, khi bố trí tái định cư thì phải thu hồi đất nơi ở cũ. Tuy nhiên, khi di dời 139 hộ ở xóm Lân mà không thu hồi đất nơi ở cũ, do đó việc tái định cư cho 39 hộ còn lại gặp khó khăn vì cho rằng không công bằng.

“Hiện chưa có cách tháo gỡ thế nào cho hợp lòng dân mà vẫn đúng luật. Trước mắt, đối với vùng nguy cơ sạt lở ở xóm Lân khi lũ vượt báo động 2 thì tuyên truyền, vận động người dân di dời đến nơi an toàn. Về lâu dài, thành phố sẽ tiếp tục kiến nghị với UBND tỉnh tìm phương án khả thi để di dời 39 hộ này để đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân”, ông Lâm nói.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm