| Hotline: 0983.970.780

20 năm tới, xe bus vẫn là phương tiện vận tải công cộng chính của Hà Nội

Thứ Năm 20/06/2019 , 16:01 (GMT+7)

Chuyên gia giao thông vận tải cho rằng, mặc dù có nhiều loại phương tiện mới nhưng xe bus vẫn là giải pháp vận tải công cộng chủ đạo cho Hà Nội trong 20 năm tới.

Trong hội thảo Phát triển hệ thống Vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) sáng 20/6,  GS.TS Từ Sỹ Sùa đã đưa ra tham luận “Vai trò của xe buýt trong các đô thị hiện đại – nghiên cứu ở thành phố Hà Nội".

Theo chuyên gia này, hiện nay VTHKCC bằng xe bus đang đối mặt với sự sụt giảm về thị phần trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân Thủ đô vẫn gia tăng.

Xe bus tại Hà Nội.

Trong giai đoạn 2020-2030, Hà Nội sẽ có thêm loại hình VTHKCC có sức chứa lớn như 8 tuyến BRT, 9 tuyến đường sắt đô thị (trong vành đai 4). Tuy nhiên, tỷ lệ đáp ứng của VTHKCC đối với 2 tuyến đường sắt và 1 tuyến BRT khi khai thác cực đại chỉ ở mức 4-5%. Như vậy, khối lượng vận chuyển bằng phương tiện công cộng còn lại vẫn sẽ do xe bus đảm nhận, ở mức 15-20%.

GS.TS Từ Sỹ Sùa cho rằng: “Xe buýt phải nhanh hơn xe đạp, rẻ hơn xe máy và ngồi thích hơn taxi thì mới kích thích được đông đảo người dân sử dụng”.

Đồng tình với ý kiến này, ông Nguyễn Thế Bình – Phó GĐ Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội cùng chung khẳng định vai trò không thể thiếu của xe buýt tại Hà Nội trong ít nhất 15-20 năm nữa.

Theo số liệu ông Bình đưa ra, xe buýt đã bao trùm 100% các quận, huyện; 100% các trường học; 86% khu công nghiệp và 90% khu đô thị hiện hữu. Hà Nội hiện nay có gần 2.000 xe bus, 326 điểm dừng xe bus, 361 nhà chờ, 5 điểm trung chuyển. Trên 4.000 lái xe và nhân viên bán vé.

Tuy nhiên, lượng khai thác của xe buýt Hà Nội đang bị ảnh nghiêm trọng bởi ùn tắc giao thông. Theo thống kê của Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, có đến 180 nghìn lượt bỏ chuyến, quay đầu và bị điều chỉnh do tắc đường trong năm 2018, chiếm 3,5% khối lượng phục vụ.

 

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Bắc Kạn cần hướng đến sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững

FAO tại Việt Nam đánh giá, các hợp tác xã, tổ hợp tác tại tỉnh Bắc Kạn đã cải thiện năng lực tổ chức sản xuất, có nhiều mô hình hiệu quả, thân thiện với môi trường.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất