| Hotline: 0983.970.780

2.000 USD & trang mới cuộc đời sau thay đổi giới tính

Thứ Ba 26/12/2017 , 13:05 (GMT+7)

Eimy đã trải qua các bước làm thủ tục tại bệnh viện Piyavate ở trung tâm Bangkok, tất cả mất 3 giờ rưỡi, trước khi được phẫu thuật để trở thành phụ nữ. Chỉ với 70.000 baht (gần 2.000USD), bộ phận sinh dục nam giới trên thân thể người bệnh được phẫu thuật để thay vào đó là bộ phận sinh dục nữ.

“Đến được đây không phải là đơn giản. “Đây là việc lớn đối với đời tôi”, Eimy nói. Trong suốt 2 năm, Eimy, năm nay 18 tuổi, bị trầm cảm. Cô từ chối việc đến trường và không rời nhà nửa bước, theo lời bà Yael, mẹ cô.

Gia đình Eimy đã phải rời nhà từ Tel Aviv về một thành phố nhỏ hơn cách đó gần 40km để giúp Eimy trải qua giai đoạn “chuyển đổi” tuổi 16 đầy khó khăn và kết thân với những người bạn mới. Bây giờ, là một phụ nữ mảnh mai, trẻ trung, đầy tự tin, Eimy làm việc bán thời gian tại một bệnh viện và muốn theo đuổi sự nghiệp ca hát. “Nếu cháu nó cảm thấy hạnh phúc thì tôi cũng hạnh phúc”, bà Yael nói.

10-21-41_1200x-1
Eimy muốn theo đuổi sự nghiệp ca hát (Bloomberg)

Cha của Eimy, ông Beny làm nghề bán và sửa thảm, nói số tiền 33.000USD cho chuyến đi Thái Lan là cái giá thấp để đổi lại hạnh phúc cho đứa con đã phải chịu nhiều thách thức, đứa con rất cần tình yêu và sự hỗ trợ của gia đình. “Tôi tới được đây là nhờ sự giúp đỡ của gia đình”, Eimy nói. “Bạn bè tất thảy đều ủng hộ tôi. Luôn có những người không cảm thấy hứng thú giúp đỡ những người như chúng tôi, như tôi, cần phải chuyển giới. Thế giới cần cởi mở và thông hiểu tình cảnh của chúng tôi”.
 

Ngon, bổ, rẻ

Bác sỹ Thep Vechavisit luôn sử dụng thuốc gây mê, thuốc giảm đau do Thái Lan sản xuất để ngăn chặn cơn đau đối với bệnh nhân trong suốt ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ ông thực hiện trong căn phòng chật chội của bệnh viện ở Bangkok. Đây có lẽ là những ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính rẻ tiền nhất thế giới.

Chỉ với 70.000 baht (gần 2.000USD), bộ phận sinh dục nam giới trên thân thể người bệnh được phẫu thuật để thay vào đó là bộ phận sinh dục nữ. Bác sỹ Thep nói mỗi tuần ông thực hiện một ca như thế tại Phòng khám đa khoa Pratunam, nằm ở khu công nghiệp may mặc vốn có mức thuê nhà rẻ hơn các nơi khác. Không sử dụng thuốc gây mê tổng hợp, nhân viên gây mê và phòng mổ tiêu chuẩn, các bác sỹ ở đây có thể tiết kiệm 40.000-50.000 baht chi phí y tế cho bệnh nhân.

“Ngày xưa, người ta luôn cố gắng dạy các bác sỹ rằng, ta phải cung cấp dịch vụ tốt với giá hợp lý, không để bệnh nhân phải trả quá nhiều tiền”, Thep nói vậy khi ông đang ở văn phòng, chỉ đủ rộng cho một cái bàn và vài cái ghế. “Điều đó vẫn luôn trong tâm trí tôi”.

Thep nói ông không hề hối hận với kiểu chữa bệnh giản tiện, không chút rườm rà của mình. Ông cho rằng việc này giúp dịch vụ ông cung cấp dễ chịu hơn về mặt tài chính đối với bệnh nhân có nhu cầu chuyển đổi giới tính ngày càng nhiều. Khi những định kiến trong xã hội về người chuyển giới mờ dần, ngày càng có thêm người muốn được “được là chính mình”, chuyển sang giới tính khác. Nhưng trong khi các chính phủ và các công ty bảo hiểm ở Tây Âu và Bắc Mỹ đang nhận thấy sự cần thiết phải chi trả cho các dịch vụ dạng này, châu Á đang tụt lại phía sau, theo lời bác sỹ Thep. Điều đó khiến bệnh nhân của ông, chủ yếu đến từ Trung Quốc, Campuchia, Việt Nam, Myanmar, Malaysia, Ấn Độ và Nepal, phải chịu thiệt thòi.
 

Bệnh nhân ngày càng nhiều

“Xã hội ngày càng cởi mở hơn với những người thuộc giới tính thứ ba, đặc biệt là ở Trung Quốc”, Thep nói sau khi kết thúc một ca phẫu thuật chuyển đổi “từ nam sang nữ” vào lúc tối muộn, ngày thứ Sáu.

“Ngày xưa, bác sỹ không thể mở phòng khám như thế này. Còn nếu anh thực hiện phẫu thuật dạng này ở Trung Quốc, anh sẽ mất mạng. Nhưng tôi nghĩ thế giới đã thay đổi. Người ta nhìn nhận những người chuyển giới với con mắt rộng lượng hơn”. Trong khi đa số các bệnh viện ở Thái Lan được trang trí lộng lẫy bằng đá hoa cương, đèn chùm, rất nhiều hoa được trồng, phòng khám của Thep rất giản dị. Các hộp đựng dụng cụ phẫu thuật được xếp ngay gần nơi tiếp tân, trên trần phòng chờ chỉ là mấy cái đèn tuýp.

Xếp hàng chờ được phẫu thuật chuyển giới miễn phí ở Thái Lan (scrimac.wordpress.com)

Năm nay 63 tuổi, Thep, được đào tạo phẫu thuật tai-mũi-họng, thực hiện hầu hết các ca phẫu thuật tại đây, trong một ngày làm việc kéo dài 12-14 giờ và những ca chuyển giới thường được thực hiện cuối cùng. Các y tá của ông không muốn ông làm công việc này nhiều: chỉ cần vài giờ phẫu thuật chuyển đổi bộ phận sinh dục cho bệnh nhân chuyển giới, ông có thể thực hiện 8-9 ca bơm cấy ngực, thu về 500.000 baht. “Nhân viên của tôi thường cố gắng từ chối những trường hợp muốn chuyển đổi giới tính bởi vì họ nghĩ không bõ công làm”, Thep nói. “Họ luôn bảo, bác sỹ, ông thật ngốc. Tôi bảo: Không. Các anh chị phải hiểu rằng, ai đó đang cần được phẫu thuật. Chúng ta không thể từ chối”.

Bác sỹ Thep nói ông không thể thực hiện các ca chuyển giới trong bệnh viện lớn mà vẫn giữ chi phí thấp. Tại phòng khám, ông dùng bàn mổ hạng xoàng, không có các chức năng cơ khí hiện đại, sử dụng đèn tuýp thay cho đèn mổ chuyên dụng… Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân phải thường xuyên làm giãn âm đạo để các bộ phận không co lại khi vết mổ lành. Một số trung tâm y tế của Thái Lan tính tiền 15.000 baht cho dụng cụ làm giãn âm đạo. Bác sỹ Thep sử dụng phương pháp rẻ tiền hơn: một que bằng gỗ.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.