| Hotline: 0983.970.780

220 cán bộ thú y cơ sở tham gia lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ

Thứ Tư 09/08/2023 , 10:13 (GMT+7)

QUẢNG NINH 6 tháng đầu năm 2023, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Ninh tổ chức 6 lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ thú y cơ sở cho 220 học viên.

Lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho thú y cơ sở tại TP Móng Cái. Ảnh: Nguyễn Thành.

Lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho thú y cơ sở tại TP Móng Cái. Ảnh: Nguyễn Thành.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Ninh phát sinh 7 ổ dịch bệnh truyền nhiễm đối với các bệnh cúm gia cầm, dịch tả lợn Châu Phi và dại.

Cụ thể, bệnh cúm gia cầm A/H5N1 phát sinh 1 ổ dịch tại hộ gia đình ông Đồng Xuân Chính (thôn Đồng Tâm, xã Dực Yên, huyện Đầm Hà).

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh, tổng đàn 982 con gà thương phẩm của ông Chính đều chưa được tiêm phòng vacxin cúm gia cầm. Nguồn gốc gia cầm được nhập từ trại giống Vũ Văn Nam, xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Toàn bộ số gia cầm đều bị ốm, chết và buộc phải tiêu hủy.

Ngoài ra, xuất hiện 4 ổ dịch bệnh dại trên địa bàn các huyện Hải Hà, Đầm Hà, Bình Liêu. Đáng chú ý, từ ngày 26/4/2023 đến ngày 19/5/2023, dịch tả lợn Châu Phi xảy ra tại TP Móng Cái và TP Uông Bí khiến tổng số lợn ốm chết, buộc phải tiêu hủy là 19 con.

Hiện nay, trong công tác phòng chống dịch bệnh trên vật nuôi, gia súc, gia cầm, vai trò của đội ngũ nhân viên thú y cơ sở là vô cùng quan trọng. Theo đó, nhân viên thú y là người trực tiếp giám sát, phát hiện dịch bệnh, điều trị bệnh. Đồng thời, từ thông tin của các cán bộ thú y cơ sở, UBND cấp xã sẽ tổ chức, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở động vật.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ thú y cơ sở nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, từ đầu năm 2023 đến nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức 6 lớp tập huấn tại cho khoảng 220 cán bộ, nhân viên thú y cơ sở tại các địa phương như TP Móng Cái, huyện Đầm Hà, TP Hạ Long, huyện Vân Đồn...

Tại các buổi tập huấn, các học viên đã được cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch đối với một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò, dịch tả lợn Châu Phi, bệnh lở mồm long móng trên gia súc, bệnh cúm gia cầm, bệnh dại động vật… 

Công tác thú y cơ sở đóng vai trò quan trọng để phát triển ngành chăn nuôi bền vững. Ảnh: Nguyễn Thành.

Công tác thú y cơ sở đóng vai trò quan trọng để phát triển ngành chăn nuôi bền vững. Ảnh: Nguyễn Thành.

Bên cạnh đó, các cán bộ nhân viên thú y cơ sở sẽ được hướng dẫn kỹ thuật tiêm phòng và bảo quản vacxin, lấy mẫu bệnh phẩm, cách chẩn đoán và chữa trị một số bệnh thường gặp trên đàn vật nuôi. 

Ông Phạm Minh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật Nông nghiệp huyện Vân Đồn cho biết, thông qua lớp tập huấn, các học viên nắm được các quy định của pháp luật về phòng chống dịch bệnh.

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đội ngũ nhân viên thú y cơ sở, cơ sở nuôi trồng thủy sản trong công tác phòng chống dịch bệnh thủy sản. Các kỹ thuật thu mẫu, bảo quản và vận chuyển mẫu thủy sản, phương pháp xử lý ổ dịch đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch bệnh.

Với sự truyền đạt và hướng dẫn của giảng viên, các học viên dần nắm được các kiến thức về phương pháp phòng, chống dịch bệnh cho động vật, quy trình phát hiện, báo cáo và xử lý các ổ dịch bệnh, thực hành việc lấy mẫu và bảo quản bệnh phẩm...

Đồng thời, qua các lớp tập huấn, các học viên cũng chia sẻ các tâm tư, nguyện vọng, một số khó khăn gặp phải trong thực hiện nhiệm vụ tiêm phòng vacxin và phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi trong tình hình hiện nay. Từ đó, các giảng viên sẽ chia sẻ một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiêm phòng và phòng chống dịch bệnh tại cơ sở.

Theo ông Trần Xuân Đông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Quảng Ninh, lực lượng thú y cơ sở, thú y cấp huyện hiện nay rất mỏng, chế độ phụ cấp thấp, địa bàn quản lý lĩnh vực rất rộng nên gặp rất nhiều khó khăn trong khi làm nhiệm vụ.

Xem thêm
Nuôi ngựa bạch dưới tán rừng

Chăn nuôi ngựa bạch theo hướng hàng hóa dưới tán rừng mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho lao động tại địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Vào mùa mưa, cây giống hút hàng, giá tăng 20 - 30%

BẾN TRE Đầu mùa mưa, do nhu cầu mua cây giống của nông dân tăng khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.