| Hotline: 0983.970.780

25 năm nỗ lực rà phá bom mìn, MAG nhận nhiều Bằng khen

Thứ Sáu 15/03/2024 , 17:41 (GMT+7)

Với những đóng góp tích cực trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội, MAG vinh dự được nhận Bằng khen của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Trị.

Chiều 15/3, tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Tổ chức Mines Advisory Group Việt Nam (MAG) tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập.

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá rất cao các hoạt động của MAG tại Việt Nam. Ảnh: Võ Dũng.

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá rất cao các hoạt động của MAG tại Việt Nam. Ảnh: Võ Dũng.

MAG bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1999, từ Quảng Trị mở rộng sang Quảng Bình và Quảng Nam.

Bài liên quan

Hiện tại, MAG đang triển khai 5 hoạt động chính tại Quảng Trị và Quảng Bình, bao gồm khảo sát phi kỹ thuật; giáo dục phòng tránh bom mìn; xử lý bom mìn lưu động; rà phá bom mìn tại khu vực chiến sự cũ; đầu mối liên lạc địa phương.

Từ năm 1999 đến nay, MAG Việt Nam đã thực hiện 72 cuộc khảo sát phi kỹ thuật nhằm xác định khu vực ô nhiễm bom mìn; tìm thấy và xử lý an toàn 390 nghìn vật liệu nổ gồm bom, đạn, mìn. MAG tổ chức trên 2,5 nghìn buổi giáo dục phòng tránh bom mìn; 8 chiến dịch trên mạng xã hội giúp hơn 1 triệu người biết cách phòng tránh bom mìn. Nhờ hoạt động của MAG, 250km2 đất tại Việt Nam được rà sạch bom mìn đảm bảo an toàn để người dân yên tâm xây dựng và canh tác; 1,1 triệu người dân tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình và Quảng Nam sống trong các khu vực không còn bom mìn, đảm bảo môi trường an toàn để xây dựng và phát triển.

Tại Quảng Trị, từ một dự án có quy mô nhỏ gọn chỉ với 45 nhân viên, đến nay, MAG có trên 500 cán bộ, nhân viên.

MAG trở thành đối tác quan trọng của Quảng Trị trong nỗ lực rà phá bom mìn. Ảnh: Tư liệu.

MAG trở thành đối tác quan trọng của Quảng Trị trong nỗ lực rà phá bom mìn. Ảnh: Tư liệu.

Với những đóng góp lớn lao của mình, nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập tại Việt Nam, MAG vinh dự được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tặng Bằng khen. Ghi nhận những thành tích của tổ chức trong công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh tại Quảng Trị trong thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã quyết định tặng Bằng khen cho MAG.

Tại Lễ kỷ niệm, ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đánh giá cao hoạt động của MAG tại địa phương.

Theo ông Nam, Quảng Trị là một trong nhiều tỉnh thành của cả nước gánh chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh với mật độ ô nhiễm bom mìn cao nhất cả nước. Hậu quả chiến tranh đã và đang là một trở lực rất lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngay sau khi chiến tranh kết thúc, Quảng Trị đã bắt tay vào tháo gỡ bom mìn để đưa nhân dân trở về tái định cư, ổn định sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, do nguồn lực còn hạn chế, công cụ thô sơ nên chỉ thu gom được bom mìn, vật nổ vương vãi trên lớp đất mặt ở những vùng ưu tiên nhất. Giai đoạn đó, mỗi năm Quảng Trị ghi nhận trên 100 nạn nhân bom mìn.

25 năm qua, MAG tổ chức trên 2,5 nghìn buổi giáo dục phòng tránh bom mìn. Ảnh: Tư liệu.

25 năm qua, MAG tổ chức trên 2,5 nghìn buổi giáo dục phòng tránh bom mìn. Ảnh: Tư liệu.

Năm 1996, Quảng Trị là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Chính phủ cho phép triển khai các chương trình hợp tác với các tổ chức trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh.

Chỉ ít năm sau đó, tổ chức MAG đến Việt Nam và bắt đầu hợp tác với tỉnh Quảng Trị. Đến nay MAG đã trở thành một trong những đối tác chính của tỉnh Quảng Trị trong nỗ lực khắc phục hậu quả bom mìn và cũng là một trong những đối tác quan trọng trong Chương trình hành động bom mìn quốc gia của Việt Nam.

MAG vinh dự nhận Bằng khen của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Ảnh: Võ Dũng.

MAG vinh dự nhận Bằng khen của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam. Ảnh: Võ Dũng.

Trong suốt 25 năm qua, MAG luôn đồng hành và hợp tác chặt chẽ với tỉnh Quảng Trị triển khai nhiều hoạt động quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho sản xuất nông nghiệp, triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với các tổ chức khác, MAG đã góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu tai nạn bom mìn tại tỉnh Quảng Trị và mang lại đất sạch an toàn cho người dân tại tỉnh.

“Tôi ghi nhận sự cống hiến tận tụy của lãnh đạo và nhân viên của MAG qua các thời kỳ và vai trò lãnh đạo của cá nhân bà Sarah Goring - Giám đốc quốc gia MAG Việt Nam và các cán bộ quản lý tổ chức MAG tại Việt Nam trong triển khai chương trình hợp tác hiệu quả tại Quảng Trị”, ông Nam chia sẻ.

MAG giúp hàng triệu người tại những cộng đồng bị ảnh hưởng bởi xung đột tại hơn 70 quốc gia

Nhóm cố vấn bom mìn MAG là tổ chức nhân đạo quốc tế, thực hiện các hoạt động rà phá và loại bỏ mìn, bom đạn chùm và các loại vật liệu nổ khác tại những khu vực chịu ảnh hưởng của chiến tranh. Được thành lập tại Anh vào năm 1989, MAG đã giúp hàng triệu người tại những cộng đồng bị ảnh hưởng bởi xung đột tại hơn 70 quốc gia, giúp họ yên tâm, khôi phục cuộc sống và sinh kế sau chiến tranh.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.