Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận 992 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong đó, UBND tỉnh tiếp nhận 218 đơn; UBND cấp huyện tiếp nhận 641 đơn; cấp sở, ban, ngành tiếp nhận 133 đơn.
Nội dung đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến lĩnh vực đất đai chiếm 81%; liên quan đến chế độ, chính sách chiếm 8,5%; còn lại là lĩnh vực khác chiếm 10,5%. Trong tổng số 106 đơn khiếu nại, tố cáo, có 50 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước, đã được các cấp, các ngành thụ lý, xem xét giải quyết theo quy định. Đối với 788 đơn kiến nghị, phản ánh đủ điều kiện xử lý, đã giải quyết 687, số vụ việc còn lại đang được xem xét, giải quyết theo quy định.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Yên Bái, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2024 còn một số tồn tại, hạn chế như: Các vụ việc đông người có chiều hướng gia tăng, nhất là các vụ việc liên quan đến chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.
Xuất hiện nhiều vụ việc khiếu nại, tranh chấp đất đai đã được cơ quan Nhà nước, cơ quan Tòa án nhân dân có thẩm quyền xem xét, giải quyết, tuy nhiên, công dân không nhất trí, chuyển sang tố cáo cơ quan hành chính Nhà nước, dẫn tới vụ việc phải xem xét, giải quyết, trả lời nhiều lần, vượt cấp.
Có vụ việc kiến nghị, đề nghị của công dân đã xảy ra nhiều năm nhưng chưa được cấp có thẩm quyền quan tâm, giải quyết dứt điểm, gây bức xúc cho công dân, đến nay phát sinh khiếu nại, tố cáo lên cấp tỉnh.
Tình trạng này xảy ra do một số nguyên nhân như, một số cán bộ, công chức được phân công làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại một số địa phương nhất là cấp xã, phường còn chưa trách nhiệm; trình độ, kỹ năng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có mặt còn hạn chế, do đó, ảnh hưởng đến chất lượng tham mưu, xử lý, giải quyết vụ việc.
Việc phối họp của một số đơn vị, địa phương trong công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên, ảnh hưởng đến chất lượng tham mưu.
Ngoài ra, có tình trạng công dân cố tình lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để thực hiện khiếu nại, tố cáo sai sự thật, cố tình đeo bám khiếu kiện đưa ra những đòi hỏi không có cơ sở, mặc dù đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng quy định của pháp luật.