| Hotline: 0983.970.780

24 năm chờ đợi& cuộc đoàn tụ trong mơ

Thứ Ba 01/03/2011 , 09:27 (GMT+7)

Dù đã 5 năm kể từ ngày chia ly, khi Ri mở cửa ra, cô vẫn đẹp rực rỡ và Cảnh thấy mình yêu cô hơn bao giờ hết.

Cảnh và Ri khi còn là sinh viên với khung trời lãng mạn

Vào năm 1978, Phạm Ngọc Cảnh trở lại Bắc Triều Tiên. Hy vọng được gặp lại Ri, anh đã thuyết phục nhà chức trách cho anh tham gia chương trình làm việc chuyển đổi 3 tháng tại nhà máy gần nơi làm việc của Ri. Gần một tháng trôi qua trước khi anh có thể ra ngoài để gặp cô. Dù đã 5 năm kể từ ngày chia ly, khi Ri mở cửa ra, cô vẫn đẹp rực rỡ và Cảnh thấy mình yêu cô hơn bao giờ hết. 

>> Báo Mỹ viết về chuyện tình chàng “Romeo Việt”

Sẽ chờ em tới khi anh chết 

Trước khi Cảnh ra về, Ri nhét một lá thư khác vào tay anh. “Khoảnh khắc được ở bên anh mới ngắn ngủi làm sao, dù cho nó có là hàng ngàn, hàng triệu năm. Đêm nay em sẽ mơ về anh. Anh cũng sẽ mơ về em chứ?” 

Mong mỏi được gặp gỡ, họ tận dụng bất cứ cơ hội nào có thể nhìn thấy nhau. Cuối chuyến công tác 3 tháng, Ri đã liều lĩnh đến gặp Cảnh tại một nhà hàng nhỏ gần nhà khách nơi Cảnh đang ở. Họ đi bộ quanh sân khu nhà khách, hy vọng tránh được sự chú ý. 

Cảnh quay sang Ri, mặt buồn rười rượi: “Em sẽ chờ anh được bao nhiêu năm?”. Ri ngắm khuôn mặt người yêu. Đột nhiên cô thấy lo lắng rằng anh sẽ có thể lấy một cô gái khác. “Anh thấy thế nào?” cô hỏi. 

Đối với Cảnh, chỉ có một câu trả lời duy nhất: “Anh sẽ chờ em tới khi anh chết”. 

Ba năm sau, cả Cảnh và Ri đều chưa kết hôn. Nhưng vào cuối những năm 80 (TK XX), Cảnh tràn đầy hy vọng khi Việt Nam từ từ nới lỏng những quy định về kết hôn với người nước ngoài. Năm 1992, anh thông báo cho Hội hữu nghị Việt Nam - Bắc Triều Tiên, hy vọng họ có thể tìm cách cho anh gặp Ri. Anh đã viết thư gửi đến Đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Hà Nội xin phép được kết hôn với Ri. Nhưng anh đã không nhận được hồi âm. 

Mùa xuân năm ấy Cảnh lên kế hoạch đến Bắc Triều Tiên trong vai trò là phiên dịch cho một đội Teakwondo. Anh mua quần áo và quà tặng cho Ri và gia đình cô. Nhưng sau đó hy vọng tan vỡ, bởi thiếu giấy tờ nên Cảnh không được phép đến tỉnh của Ri. Điều đó mới phũ phàng làm sao. Kể từ lần cuối cùng anh được ngắm nhìn khuôn mặt thanh tú của cô, đến nay đã 14 năm, cả hai người đều đã 44 tuổi. Nhưng Cảnh không thôi hy vọng: “Chúng tôi thuộc về nhau; cô ấy là của tôi và tôi là của cô ấy”; Cảnh thề nguyện: “Tôi sẽ chờ cô ấy cho đến cuối đời mình”. 

Chủ tịch nước can thiệp 

Năm 1993, Cảnh viết thêm vài lá thư nữa gửi đến Đại sứ quán Bắc Triều Tiên. Để chứng minh mối quan hệ của hai người, Cảnh đã gửi kèm bản copy những bức thư quý giá của Ri gửi cho anh. Người ta nói rằng Ri đã lấy chồng, nhưng anh không tin, một phần bởi một năm trước, trong một bức thư, Ri đã hứa là sẽ tiếp tục chờ đợi anh. Đến tháng 7/2001, một nhân viên tại Đại sứ quán đến thông báo một tin đau long, Ri đã qua đời 10 năm trước. Cảnh bật khóc. Anh nhờ người đàn ông kia giúp mình được sang thăm mộ Ri. 

Cảnh trở về nhà, nghiền ngẫm suy nghĩ. Người của đại sứ quán nói rằng Ri đã chết vào năm 1991. Nhưng anh nhớ rõ ràng rằng lần cuối cùng anh nhận đuợc tin từ cô là vào tháng 12/1992. Mặc dù không có cách nào để xác nhận điều đó, nhưng anh vẫn tin rằng Ri còn sống. Không bỏ cuộc, Cảnh tiếp tục gửi thư đến Đại sứ quán Bắc Triều Tiên. Tháng 11 năm đó, người nhân viên Đại sứ quán lần trước anh gặp đã gửi thư xin lỗi, thông báo rằng người đã qua đời năm 1991 không phải Ri mà là em gái của cô. 

Biết rằng, lãnh đạo Việt Nam sẽ có chuyến thăm chính thức Bình Nhưỡng vào tháng 5/2002, Cảnh đã nhờ bố giúp đỡ. Bố anh là một nhà ngoại giao đã về hưu. Ông mang những bức thư của Cảnh đến Bộ trưởng bộ Ngoại giao và Chủ tịch nước Trần Đức Lương xin họ lưu ý trường hợp của Cảnh tới các nhà chức trách Bắc Triều Tiên. 

Một người bạn phiên dịch viên tham gia vào đoàn đại biểu tới thăm Bắc Triều Tiên đã mang về một tin bất ngờ: hai nước đã thảo luận về mối quan hệ của Cảnh và Ri. Đó là một điều kỳ diệu mà Cảnh mơ ước lâu nay, nhưng anh lo ngại rằng mọi chuyện vẫn có thể kéo dài vài năm nữa. 4 tháng sau, Cảnh nhận được tin rằng không chỉ đám cưới đã được cho phép, mà đôi uyên ương còn có thể lựa chọn nơi sinh sống của hai người. 

Đám cưới sau 24 năm chờ đợi 

Lo sợ Bắc Triều Tiên có thể đóng cửa biên giới và huỷ bỏ visa xuất cảnh của Ri do những căng thẳng leo thang với Hoa Kỳ, ngày 6/11/2002, Cảnh đến Bình Nhưỡng để nhanh chóng đưa Ri về Việt Nam. Trước khi được phép gặp Ri, anh phải trải qua 12 ngày hồi hộp lo âu hoàn thành các thủ tục để được phép đưa Ri về nhà. Được đưa đến Bình Nhưỡng, Ri đứng lặng yên trong căn phòng có toàn các nhà cầm quyền Bắc Triều Tiên và Việt Nam. Cô thấy mình như đang mơ. Cô chăm chú nhìn người đàn ông mà cô không được phép gặp trong hơn 24 năm qua, khoảnh khắc đó không thể nói lên lời. Bây giờ, trông anh đã già hơn, cô nghĩ, thấy tim mình nhói đau vì những năm tháng lẽ ra phải được bên nhau. 

Mọi người vây xung quanh họ, nhưng Cảnh và Ri không cần phải nói gì với nhau. Ánh mắt họ đã đủ để kể về câu chuyện tình yêu sâu đậm, không thay đổi qua không gian và thời gian. Sâu thẳm trong tim mình, họ đã luôn ở bên nhau ngay từ khi tình yêu bắt đầu. 

Một lễ cưới với các thành viên trong gia đình đã được tổ chức tại Bình Nhưỡng, sau đó tại Hà Nội, họ mở một tiệc cưới lớn với 700 khách mời là người thân và bạn bè. Bây giờ, hai vợ chồng đang sống ở Hà Nội. 

Cảnh luôn nghĩ rằng tình yêu của họ là một điều tuyệt đẹp. “Và mọi điều đẹp đẽ chắc chắn một ngày sẽ trở thành hiện thực,” anh sung sướng nói. Điều đó đã được chứng minh nhờ sự kiên trì bền bỉ và những nỗ lực phi thường của Cảnh và Ri. “Ai cũng có quyền được yêu. Bản thân tôi chỉ cố gắng để có được cái quyền đó”.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.