Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Áp lực Showbiz Hàn Quốc: Cơn bùng nổ của K-pop

Thứ Sáu 25/10/2019 , 08:36 (GMT+7)

Lượng fan K-pop trên toàn thế giới đang gia tăng nhanh chóng, nhờ những nhóm nhạc như BTS.

1-2143825150
Ban nhạc nam thần tượng BTS. Ảnh: SCMP.

Giống như vẻ ngoài hào nhoáng, chau chuốt của các nam nghệ sĩ hay vòng eo thon hút mắt của những nữ nghệ sĩ, ngành công nghiệp K-pop là một thứ gì đó được xây dựng lên, một hệ thống tỉ mỉ giúp đẩy âm nhạc đại chúng Hàn Quốc ra thế giới, theo South China Morning Post.

Sự nổi tiếng của văn hóa đại chúng Hàn Quốc trên toàn cầu không phải điều mới mẻ. Hồi đầu những năm 2000, người dân Trung Quốc bị ám ảnh với các chương trình truyền hình và ca sĩ đến Hàn Quốc đến nỗi truyền thông địa phương bắt đầu gọi hiện tượng này bằng cái tên rất kêu là “làn sóng Hàn Quốc”.

Kể từ đó, thuật ngữ trên được sử dụng rộng rãi cả ở phương Đông lẫn phương Tây. Khái niệm K-pop cũng vì thế mà trở nên phổ biến.

Nhóm nhạc K-pop thành công nhất trên toàn cầu đến nay là BTS. Ban nhạc với 7 nam thành viên không chỉ có hai bài hát được Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Mỹ công nhận mà còn trở thành nghệ sĩ âm nhạc được nhắc tới nhiều nhất trên mạng xã hội Twitter vào năm 2017. 

Vậy vì sao K-pop lại đạt được mức độ nổi tiếng khủng khiếp như vậy? Theo giáo sư Lee Dong-yeon, giảng viên lý thuyết văn hóa tại Đại học Nghệ thuật Quốc gia Hàn Quốc, thị trường âm nhạc tương đối nhỏ của Hàn Quốc dẫn tới việc các công ty truyền thông kiểm soát một lượng lớn doanh thu, đồng nghĩa họ có thêm động lực để tìm kiếm lợi nhuận ở nước ngoài.

“Ngành công nghiệp K-pop phản ánh mối quan hệ nguyên nhân - kết quả”, Lee nói. “Các sản phẩm âm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc có giá trị sản xuất cao và đòi hỏi đầu tư lớn. Nó không thể tồn tại nếu chỉ dựa vào nguồn thu nhập trong nước. Nó phải mở rộng ra bên ngoài duy trì sự sống”.

Lee tin rằng sự nổi tiếng của K-pop có thể bắt nguồn từ nỗ lực tập trung để mở rộng và xuất khẩu. Ví dụ, nhiều ban nhạc K-pop thu âm một bài hát bằng cả tiếng Hàn và tiếng Nhật, cho thấy tâm thế sẵn sàng thích nghi với các nền văn hóa khác để mở rộng thị trường.

“Các thần tượng K-pop rõ ràng là nóng bỏng và quyến rũ hơn” so với những nghệ sĩ từ các nước châu Á khác, Vivian Lam Pui-sze, thành viên fan club của nhóm nhạc Girls’ Generation ở Hong Kong, cho hay. “Tôi đang muốn nói đến cả hai giới. Những nam thần tượng K-pop có thể hình đẹp hơn, nữ nghệ sĩ thì có nhiều đường cong hơn so với các ngôi sao Hong Kong”.

Có một sự tương đồng giữa hai giả thuyết trên. Một phần của các “khoản đầu tư khổng lồ” Lee đề cập tới đến từ những cỗ máy nuôi dưỡng và đào tạo ngôi sao chuyên nghiệp. Đôi khi, họ còn chăm sóc cả những khía cạnh không liên quan tới âm nhạc của người ca sĩ. “Các công ty lớn như JYP, SM hay YG vừa là hãng thu âm, vừa là công ty giải trí và quản lý”, Lee nhận xét. “Họ duy trì một hệ thống mà hầu hết chúng ta gọi là ‘trang trại thần tượng’”.

Các công ty sẽ đào tạo ngôi sao từ 3 đến 5 năm. Bên cạnh huấn luyện những kỹ năng âm nhạc, họ còn được dạy ngoại ngữ (thường là tiếng Anh và tiếng Nhật) và phải tham gia vào một chế độ định hình cơ thể nghiêm ngặt, bao gồm cả phẫu thuật thẩm mỹ.

Một báo cáo năm 2009 tiết lộ rằng thực tập sinh thần tượng Hàn Quốc thường có lịch trình làm việc mỗi ngày vô cùng gian khổ, gồm 2 tiếng tập thể dục, 4 tiếng tập nhảy và biên đạo, 2 tiếng tập hát cùng ba tiếng học ngoại ngữ.

Trong khi rất nhiều công ty quản lý tài năng trên thế giới cũng nuôi dưỡng và đào tạo ngôi sao nhưng không nơi nào đạt tới mức độ chuyên nghiệp và bao quát như K-pop, chuyên gia đánh giá. Hàng năm, ba ông lớn là JYP, SM và YG đều tổ chức các cuộc tuyển chọn thần tượng tiềm năng. Mỗi cuộc thi có thể thu hút tới 50.000 thanh thiếu niên tham gia.

Nhưng mọi việc chưa hoàn thành dù thần tượng đã “tốt nghiệp” và trở thành ngôi sao. Theo Frances Cha, phóng viên giải trí ở Seoul, các ngôi sao K-pop liên tục được hướng dẫn về cách hành xử trước công chúng và phải ký hợp đồng đảm bảo luôn duy trì trạng thái độc thân hoặc ít nhất là tỏ ra như vậy.

“Khi Jonghyun, thành viên ban nhạc Shinee, bị báo chí tiết lộ có bạn gái, những phản ứng chỉ trích dữ dội ngay lập tức xuất hiện”, cô nhớ lại. Jonghyun đã tự tử vào năm 2017 vì căn bệnh trầm cảm.

“Khi mà K-pop trở thành mặt hàng xuất khẩu chính của quốc gia, cuộc cạnh tranh sẽ ngày càng trở nên khốc liệt hơn”, giáo sư Lee bình luận.

Ban nhạc thần tượng nữ Girls’ Generation. Ảnh: SCMP.

Ngay cả fan hâm mộ K-pop cũng có tính tổ chức và hệ thống. Cha cho biết các fan club K-pop thường phân phát card visit tại các buổi hòa nhạc lớn với hy vọng tuyển được thêm người hâm mộ.

Dù nhiều người lên án tính khắc nghiệt đến vô cảm của thế giới giải trí Hàn Quốc, K-pop tỏ ra miễn nhiễm trước mọi lời chỉ trích.

 “Các nhà phê bình có thể nói rằng ngôi sao Hàn Quốc là những sản phẩm công nghiệp và nổi tiếng chỉ dựa vào vẻ bề ngoài, nhưng ai hoạt động trong ngành giải trí lại không như vậy, từ Elvis Presley tới The Beatles”, Jose Wendell Capili, giáo sư văn học tại Đại học Philippines, nhấn mạnh.

Capili cho rằng sự phát triển của “làn sóng Hàn Quốc” có thể khởi nguồn từ sự sụp đổ kinh tế năm 1998. “Chính phủ Hàn Quốc tìm đến âm nhạc và các bộ phim truyền hình để quảng bá hình ảnh đất nước, đồng thời thúc đẩy du lịch và xuất khẩu”, ông nói. “Khi nền kinh tế đi lên, họ tiếp tục đổ thêm nhiều nguồn lực để đưa các sản phẩm văn hóa ra toàn thế giới”

“Tôi nghĩ K-pop vẫn sẽ tồn tại và phát triển một thời gian dài nữa”, Capili cho hay.

60 nghệ sĩ tham gia kêu gọi ủng hộ tâm dịch Covid-19

60 nghệ sĩ tham gia kêu gọi ủng hộ tâm dịch Covid-19

Văn hóa 09/08/2020 - 20:20

60 nghệ sĩ góp mặt trong chương trình “Đà Nẵng, Quảng Nam - Triệu con tim hướng về” thực hiện livestream vào đêm 9/8 kết nối từ 6 điểm cầu.

Đoạn trích ‘Đất Nước’ đưa vào đề thi Văn có gì hay?

Đoạn trích ‘Đất Nước’ đưa vào đề thi Văn có gì hay?

Văn hóa 09/08/2020 - 11:44

Phần quan trọng đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT 2020 yêu cầu phân tích tư tưởng “đất nước của nhân dân” qua đoạn trích “Đất nước” của Nguyễn Khoa Điềm

Lỗi hẹn với ánh nắng sau vườn

Lỗi hẹn với ánh nắng sau vườn

Văn hóa 09/08/2020 - 07:30

Mỗi ngày bật máy tính lên, với tôi đó là cả một sự ám ảnh xen lẫn lo âu. Hình ảnh những “chiến binh áo trắng” hiện lên thật xúc động xen lẫn nghẹn ngào.

Ba người vợ trong đời một văn hào

Ba người vợ trong đời một văn hào

Văn hóa 08/08/2020 - 13:10

Makxim Gorky không xa lạ với công chúng Việt Nam. Trên thế giới, không một nhà văn nào được hưởng niềm vinh quang lớn lao và vang dội ngay khi còn sống như ông.

Cô giáo trường huyện lại đăng quang trên văn đàn quốc gia

Cô giáo trường huyện lại đăng quang trên văn đàn quốc gia

Văn hóa 08/08/2020 - 09:33

Cô giáo Nguyễn Hải Yến ở Gia Lộc- Hải Dương sau khi đoạt giải thưởng Hội Nhà văn VN 2019, lại tiếp tục đoạt giải nhất truyện ngắn Nhà Văn & Tác Phẩm.

Gọi về nỗi nhớ tháng Tám

Gọi về nỗi nhớ tháng Tám

Văn hóa 08/08/2020 - 09:10

Mẹ thở dài trong điện thoại than thời gian trôi nhanh quá là nhanh. Mới hôm nào mà bây giờ đã là tháng Tám.

Thử một lần đếm lại bước chân mình

Thử một lần đếm lại bước chân mình

Văn hóa 08/08/2020 - 08:15

Về bản chất, “Đếm lại bước chân mình” là một bài thơ dài nương theo hành trình thời gian, thiên về tự sự trong một “vỏ bọc” trữ tình...

Tác phẩm văn chương đầu tiên viết về Covid-19

Tác phẩm văn chương đầu tiên viết về Covid-19

Văn hóa 08/08/2020 - 07:52

“Tình người cách ly” là truyện dài của nhà thơ - nhà báo Từ Nguyên Thạch, do Nhà xuất bản Hội Nhà Văn ấn hành.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân làm Chủ tịch Hội nhạc sĩ VN nhiệm kỳ thứ 4

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân làm Chủ tịch Hội nhạc sĩ VN nhiệm kỳ thứ 4

Văn hóa 07/08/2020 - 15:01

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hội tại Đại hội Hội Nhạc sĩ VN khóa 10 vừa diễn ra hai ngày 6-7/8 ở Hà Nội.

Công ty sách tặng 25 nghìn khẩu trang cho Đà Nẵng chống Covid-19

Công ty sách tặng 25 nghìn khẩu trang cho Đà Nẵng chống Covid-19

Văn hóa 05/08/2020 - 12:42

Công ty sách First News - Trí Việt vừa vận chuyển 25 nghìn khẩu trang kháng khuẩn UV từ TPHCM ra Đà Nẵng để tiếp sức cho cuộc chiến đẩy lùi virus corona.

Hoa hậu Trần Tiểu Vy ủng hộ 200 triệu đồng chống dịch Covid-19

Hoa hậu Trần Tiểu Vy ủng hộ 200 triệu đồng chống dịch Covid-19

Văn hóa 04/08/2020 - 18:08

Hoa hậu Việt Nam 2018 quyên góp 100 triệu đồng cho thành phố Đà Nẵng và trao tặng thiết bị y tế trị giá 100 triệu đồng cho tỉnh Quảng Nam.

Làm phim truy kích tệ nạn buôn bán động vật hoang dã

Làm phim truy kích tệ nạn buôn bán động vật hoang dã

Văn hóa 03/08/2020 - 19:50

Phim ngắn “Xấu hổ vì cao hổ” đã thu hút công chúng khi phơi bày những ham muốn quái gở của những kẻ đẩy loài hổ đến bờ vực tuyệt chủng.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Vỡ lẽ

Vỡ lẽ

Lên Thủ đô, hôm đầu Hải và Dung tá túc trong một nhà nghỉ. Hôm sau, họ tìm nhà, và thật may mắn, thuê được một căn hộ tập thể trên tầng 10 của một chung cư, với giá rất hợp lý, chỉ 5 triệu đồng một tháng.

Thanh Hóa bỏ giải, kẻ khóc người cười

Thanh Hóa bỏ giải, kẻ khóc người cười

Trong lịch sử, V-League đã có tiền lệ xử trí khi một đội bỏ giải. Đó là năm 2013, với Xi măng Xuân Thành Sài Gòn hay một năm sau là trường hợp của Vissai Ninh Bình.

Nhút mít

Nhút mít

Hà Tĩnh được biết đến với nhiều đặc sản đặc trưng và những món ăn dân giã. Nhút mít là một trong những món ăn được nhiều người biết đến.

Cách mua xe cũ giá rẻ: Những điều nên và không nên

Cách mua xe cũ giá rẻ: Những điều nên và không nên

Thị trường xe cũ đã qua sử dụng đa dạng, tuy nhiên cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Dưới đây là một số điều nên, không nên để mua được chiếc xe ưng ý.