Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Áp lực Showbiz Hàn Quốc: Cơn bùng nổ của K-pop

Thứ Sáu 25/10/2019 , 08:36 (GMT+7)

Lượng fan K-pop trên toàn thế giới đang gia tăng nhanh chóng, nhờ những nhóm nhạc như BTS.

1-2143825150
Ban nhạc nam thần tượng BTS. Ảnh: SCMP.

Giống như vẻ ngoài hào nhoáng, chau chuốt của các nam nghệ sĩ hay vòng eo thon hút mắt của những nữ nghệ sĩ, ngành công nghiệp K-pop là một thứ gì đó được xây dựng lên, một hệ thống tỉ mỉ giúp đẩy âm nhạc đại chúng Hàn Quốc ra thế giới, theo South China Morning Post.

Sự nổi tiếng của văn hóa đại chúng Hàn Quốc trên toàn cầu không phải điều mới mẻ. Hồi đầu những năm 2000, người dân Trung Quốc bị ám ảnh với các chương trình truyền hình và ca sĩ đến Hàn Quốc đến nỗi truyền thông địa phương bắt đầu gọi hiện tượng này bằng cái tên rất kêu là “làn sóng Hàn Quốc”.

Kể từ đó, thuật ngữ trên được sử dụng rộng rãi cả ở phương Đông lẫn phương Tây. Khái niệm K-pop cũng vì thế mà trở nên phổ biến.

Nhóm nhạc K-pop thành công nhất trên toàn cầu đến nay là BTS. Ban nhạc với 7 nam thành viên không chỉ có hai bài hát được Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Mỹ công nhận mà còn trở thành nghệ sĩ âm nhạc được nhắc tới nhiều nhất trên mạng xã hội Twitter vào năm 2017. 

Vậy vì sao K-pop lại đạt được mức độ nổi tiếng khủng khiếp như vậy? Theo giáo sư Lee Dong-yeon, giảng viên lý thuyết văn hóa tại Đại học Nghệ thuật Quốc gia Hàn Quốc, thị trường âm nhạc tương đối nhỏ của Hàn Quốc dẫn tới việc các công ty truyền thông kiểm soát một lượng lớn doanh thu, đồng nghĩa họ có thêm động lực để tìm kiếm lợi nhuận ở nước ngoài.

“Ngành công nghiệp K-pop phản ánh mối quan hệ nguyên nhân - kết quả”, Lee nói. “Các sản phẩm âm nhạc nổi tiếng của Hàn Quốc có giá trị sản xuất cao và đòi hỏi đầu tư lớn. Nó không thể tồn tại nếu chỉ dựa vào nguồn thu nhập trong nước. Nó phải mở rộng ra bên ngoài duy trì sự sống”.

Lee tin rằng sự nổi tiếng của K-pop có thể bắt nguồn từ nỗ lực tập trung để mở rộng và xuất khẩu. Ví dụ, nhiều ban nhạc K-pop thu âm một bài hát bằng cả tiếng Hàn và tiếng Nhật, cho thấy tâm thế sẵn sàng thích nghi với các nền văn hóa khác để mở rộng thị trường.

“Các thần tượng K-pop rõ ràng là nóng bỏng và quyến rũ hơn” so với những nghệ sĩ từ các nước châu Á khác, Vivian Lam Pui-sze, thành viên fan club của nhóm nhạc Girls’ Generation ở Hong Kong, cho hay. “Tôi đang muốn nói đến cả hai giới. Những nam thần tượng K-pop có thể hình đẹp hơn, nữ nghệ sĩ thì có nhiều đường cong hơn so với các ngôi sao Hong Kong”.

Có một sự tương đồng giữa hai giả thuyết trên. Một phần của các “khoản đầu tư khổng lồ” Lee đề cập tới đến từ những cỗ máy nuôi dưỡng và đào tạo ngôi sao chuyên nghiệp. Đôi khi, họ còn chăm sóc cả những khía cạnh không liên quan tới âm nhạc của người ca sĩ. “Các công ty lớn như JYP, SM hay YG vừa là hãng thu âm, vừa là công ty giải trí và quản lý”, Lee nhận xét. “Họ duy trì một hệ thống mà hầu hết chúng ta gọi là ‘trang trại thần tượng’”.

Các công ty sẽ đào tạo ngôi sao từ 3 đến 5 năm. Bên cạnh huấn luyện những kỹ năng âm nhạc, họ còn được dạy ngoại ngữ (thường là tiếng Anh và tiếng Nhật) và phải tham gia vào một chế độ định hình cơ thể nghiêm ngặt, bao gồm cả phẫu thuật thẩm mỹ.

Một báo cáo năm 2009 tiết lộ rằng thực tập sinh thần tượng Hàn Quốc thường có lịch trình làm việc mỗi ngày vô cùng gian khổ, gồm 2 tiếng tập thể dục, 4 tiếng tập nhảy và biên đạo, 2 tiếng tập hát cùng ba tiếng học ngoại ngữ.

Trong khi rất nhiều công ty quản lý tài năng trên thế giới cũng nuôi dưỡng và đào tạo ngôi sao nhưng không nơi nào đạt tới mức độ chuyên nghiệp và bao quát như K-pop, chuyên gia đánh giá. Hàng năm, ba ông lớn là JYP, SM và YG đều tổ chức các cuộc tuyển chọn thần tượng tiềm năng. Mỗi cuộc thi có thể thu hút tới 50.000 thanh thiếu niên tham gia.

Nhưng mọi việc chưa hoàn thành dù thần tượng đã “tốt nghiệp” và trở thành ngôi sao. Theo Frances Cha, phóng viên giải trí ở Seoul, các ngôi sao K-pop liên tục được hướng dẫn về cách hành xử trước công chúng và phải ký hợp đồng đảm bảo luôn duy trì trạng thái độc thân hoặc ít nhất là tỏ ra như vậy.

“Khi Jonghyun, thành viên ban nhạc Shinee, bị báo chí tiết lộ có bạn gái, những phản ứng chỉ trích dữ dội ngay lập tức xuất hiện”, cô nhớ lại. Jonghyun đã tự tử vào năm 2017 vì căn bệnh trầm cảm.

“Khi mà K-pop trở thành mặt hàng xuất khẩu chính của quốc gia, cuộc cạnh tranh sẽ ngày càng trở nên khốc liệt hơn”, giáo sư Lee bình luận.

Ban nhạc thần tượng nữ Girls’ Generation. Ảnh: SCMP.

Ngay cả fan hâm mộ K-pop cũng có tính tổ chức và hệ thống. Cha cho biết các fan club K-pop thường phân phát card visit tại các buổi hòa nhạc lớn với hy vọng tuyển được thêm người hâm mộ.

Dù nhiều người lên án tính khắc nghiệt đến vô cảm của thế giới giải trí Hàn Quốc, K-pop tỏ ra miễn nhiễm trước mọi lời chỉ trích.

 “Các nhà phê bình có thể nói rằng ngôi sao Hàn Quốc là những sản phẩm công nghiệp và nổi tiếng chỉ dựa vào vẻ bề ngoài, nhưng ai hoạt động trong ngành giải trí lại không như vậy, từ Elvis Presley tới The Beatles”, Jose Wendell Capili, giáo sư văn học tại Đại học Philippines, nhấn mạnh.

Capili cho rằng sự phát triển của “làn sóng Hàn Quốc” có thể khởi nguồn từ sự sụp đổ kinh tế năm 1998. “Chính phủ Hàn Quốc tìm đến âm nhạc và các bộ phim truyền hình để quảng bá hình ảnh đất nước, đồng thời thúc đẩy du lịch và xuất khẩu”, ông nói. “Khi nền kinh tế đi lên, họ tiếp tục đổ thêm nhiều nguồn lực để đưa các sản phẩm văn hóa ra toàn thế giới”

“Tôi nghĩ K-pop vẫn sẽ tồn tại và phát triển một thời gian dài nữa”, Capili cho hay.

Câu chuyện còn lại của một bà mẹ quê

Câu chuyện còn lại của một bà mẹ quê1

Văn hóa 22/02/2020 - 06:55

Cụ bà Trần Thị Sen, thân mẫu của nhà thơ Trần Đăng Khoa, đã tạ thế ngày 6/2/2020, hưởng thọ 102 tuổi.

'Cây tre thần' giữa mùa đại dịch

'Cây tre thần' giữa mùa đại dịch

Văn hóa 21/02/2020 - 13:21

Dù nỗi lo Covid-19 vẫn ám ảnh, nhưng nhà tạo mẫu Sĩ Hoàng vẫn từ Sài Gòn ra Hà Nội tham gia vở kịch “Cây tre thần”.

Giai điệu bổng trầm với Covid-19

Giai điệu bổng trầm với Covid-19

Văn hóa 20/02/2020 - 10:45

“Đánh giặc Corona. Đoàn kết toàn dân ta, đánh giặc Corona. Từ trẻ đến người già, đánh giặc Corona. Ngành y là xung kích, thề quyết thắng đại dịch...".

'Em và Trinh' trong những mối tình sương khói

'Em và Trinh' trong những mối tình sương khói

Văn hóa 20/02/2020 - 09:19

Dự án điện ảnh “Em và Trịnh” tổ chức tuyển chọn diễn viên trong không khí chuẩn bị kỷ niệm sinh nhật nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (29/2)

Fetival Huế 2020 lùi thời gian tổ chức

Fetival Huế 2020 lùi thời gian tổ chức

Văn hóa 19/02/2020 - 08:33

Ngày 18/2, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, tỉnh này vừa có quyết định việc lùi thời gian tổ chức Festival Huế lần thứ 11.

Trùng tu hay xâm hại di tích? - [Bài 1] Thon thót trùng tu

Trùng tu hay xâm hại di tích? - [Bài 1] Thon thót trùng tu

Văn hóa 18/02/2020 - 08:26

Đối với các nhà nghiên cứu di sản văn hóa cổ truyền, mỗi khi được tin di tích nào được trùng tu thì vừa mừng lại vừa thon thót giật mình.

Valentine là ngày gì, nguồn gốc từ đâu?

Valentine là ngày gì, nguồn gốc từ đâu?

Văn hóa 14/02/2020 - 13:50

Ngày Valentine, còn gọi là Ngày lễ tình yêu hay là Ngày lễ tình nhân được đặt tên theo thánh Valentine.

Đặc sản vùng đất cổ Đường Lâm

Đặc sản vùng đất cổ Đường Lâm

Văn hóa 14/02/2020 - 10:35

Gà Mía là một giống gà quý đã từ bao đời truyền lại, đây là một chủng loại riêng, không giống với bất cứ loại gà nào.

Để lại cho đời một nguồn tài liệu quý

Để lại cho đời một nguồn tài liệu quý

Văn hóa 13/02/2020 - 09:23

Nhà văn - nhà báo Trần Thanh Phương vừa qua đời tại TP.HCM, hưởng thọ 80 tuổi. Di sản của ông là một thư viện thông tin quý hiếm!

Giới làm sách loay hoay với nCoV

Giới làm sách loay hoay với nCoV

Văn hóa 12/02/2020 - 09:25

Nhiều ấn phẩm chuẩn bị cho Hội sách TP.HCM dự kiến tổ chức vào tháng 3/2020 có nguy cơ ế ẩm!

Lễ hội, tín ngưỡng là câu chuyện văn hóa, không phải xin xỏ, trục lợi

Lễ hội, tín ngưỡng là câu chuyện văn hóa, không phải xin xỏ, trục lợi

Văn hóa 11/02/2020 - 16:30

"Những hiện tượng xảy ra trong lễ hội chính là chỉ dấu cho những vấn đề của xã hội hiện nay".

Giới thiệu tiểu thuyết Việt Nam tại Hội sách quốc tế Cuba

Giới thiệu tiểu thuyết Việt Nam tại Hội sách quốc tế Cuba

Văn hóa 11/02/2020 - 09:37

Trong khuôn khổ Hội sách Quốc tế La Habana 2020, với tư cách khách mời của nước chủ nhà Cuba, đoàn Việt Nam đã có buổi giới thiệu cuốn sách “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75”.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Vỡ lẽ

Vỡ lẽ

Lên Thủ đô, hôm đầu Hải và Dung tá túc trong một nhà nghỉ. Hôm sau, họ tìm nhà, và thật may mắn, thuê được một căn hộ tập thể trên tầng 10 của một chung cư, với giá rất hợp lý, chỉ 5 triệu đồng một tháng.

Lee Nguyễn khó về TP.HCM

Lee Nguyễn khó về TP.HCM

Những ngày cuối kỳ chuyển nhượng mùa giải 2020, mọi sự tập trung đều đổ dồn về Lee Nguyễn, khi anh được TP.HCM liên hệ.

15 món ăn dân tộc đặc trưng vùng hồ Ba Bể

15 món ăn dân tộc đặc trưng vùng hồ Ba Bể

Ban Chủ nhiệm Dự án bảo tồn và phát huy một số di sản văn hóa dân tộc công bố 15 món ẩm thực dân tộc đặc trưng vùng hồ Ba Bể.

Kiểng tết độc, lạ hút hàng

Kiểng tết độc, lạ hút hàng

Chị Loan trước đây là một chủ nhân của vườn kiểng nổi tiếng về bộ sưu tập kiểng thú bằng hoa mẫu đơn, nay chị mở rộng kinh doanh thêm mặt hàng si rô kiểng.

Báo Nông Nghiệp