| Hotline: 0983.970.780

Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu tỷ lệ tiêm phòng vacxin dại trên 70%

Thứ Năm 23/11/2023 , 06:55 (GMT+7)

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch và dự toán kinh phí phòng, chống bệnh dại ở động vật năm 2024 trên địa bàn tỉnh này.

Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu tỷ lệ tiêm phòng vacxin dại đạt trên 70% đàn chó nuôi. Ảnh: Sơn Trang.

Bà Rịa - Vũng Tàu đặt mục tiêu tỷ lệ tiêm phòng vacxin dại đạt trên 70% đàn chó nuôi. Ảnh: Sơn Trang.

Mục tiêu của Kế hoạch là nâng cao nhận thức của người dân về bệnh dại và các biện pháp phòng chống bệnh dại ở động vật, nâng cao hiệu quả giám sát bệnh dại ở động vật của ngành thú y và chính quyền địa phương, không để xảy ra trường hợp người tử vong do bệnh dại.

Trong đó, phấn đấu tỷ lệ tiêm phòng vacxin dại phải đạt trên 70% so với tổng đàn chó nuôi. Tiếp tục duy trì các vùng (cấp xã, huyện) an toàn dịch bệnh dại động vật trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng hoạt động phối hợp liên ngành y tế, chăn nuôi thú y trong công tác phòng, chống, khống chế bệnh dại trên người và động vật ở địa bàn tỉnh.

Theo Kế hoạch, chiến dịch tiêm phòng được triển khai đợt chính vào trước thời điểm nắng nóng khoảng tháng 3 - 4 năm 2024. Ngoài ra, hàng tháng phải tiêm phòng bổ sung cho đàn chó, mèo mới phát sinh hoặc chó, mèo đã hết thời gian còn miễn dịch bảo hộ. Tổ chức tiêm vacxin dại cho trên 70% đàn chó, mèo nuôi mới, mới phát sinh và đã hết thời gian miễn dịch.

Phí tiêm phòng bệnh dại cho chó, mèo sẽ do người chủ nuôi tự chi trả là 23.000 đồng/liều/con, bao gồm: công tiêm phòng vacxin 5.600 đồng/liều/con, chi phí vacxin thu theo giá mua thực tế (dự kiến là 17.220 đồng/liều) và chi phí bảo quản, hao hụt và chi phí thuê đơn vị tư vấn đầu thầu là 180 đồng/liều.

Để kiểm soát bệnh dại hiệu quả, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu chủ nuôi chó, mèo có trách nhiệm đăng ký, khai báo nuôi chó, mèo với chính quyền cấp xã. Cam kết nuôi nhốt, giữ chó, mèo trong khuôn viên của gia đình.

Chó, mèo khi đưa ra khỏi nhà phải được xích, đeo rọ mõm và có người dắt đề phòng cắn người. Nuôi chó tập trung phải bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không gây ồn ào, ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh, chấp hành tiêm vacxin phòng bệnh dại cho chó, mèo theo quy định.

Chịu mọi chi phí trong trường hợp có chó thả rông bị bắt giữ, kể cả chi phí cho việc nuôi dưỡng chó, nếu để chó, mèo thả rông cắn người phải chi trả những chi phí liên quan theo quy định. 

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xã viên sẽ hưởng lợi lớn khi canh tác lúa giảm phát thải

ĐBSCL Theo dự thảo chi trả kết quả giảm phát thải trong Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, nông dân trong các HTX, tổ hợp tác là đối tượng hưởng lợi cao nhất.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.