| Hotline: 0983.970.780

Bắc Kạn bùng phát bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò

Thứ Hai 16/11/2020 , 06:45 (GMT+7)

Huyện Ngân Sơn là địa phương đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn xuất hiện bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò.

Ngày 10/11, hai mẫu xét nghiệm lấy từ đàn bò của hộ ông Lý Văn Cừu ở thôn Bó Lếch, xã Hiệp Lực đã có kết quả dương tính với bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò.

Ngay sau đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Kạn đã phối hợp với cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương của huyện Ngân Sơn tiến hành kiểm tra tình hình tại xã Hiệp Lực. Qua kiểm tra phát hiện 5 con bò bị nhiễm bệnh của 2 hộ dân thuộc 2 thôn của xã Hiệp Lực.

Ngoài ra, cơ quan chuyên môn cũng yêu cầu các hộ dân phải nhốt trâu, bò bị bệnh để chăm sóc, theo dõi, điều trị. Đồng thời cũng khuyến cáo người chăn nuôi hạn chế việc chăn thả để tránh bệnh dịch lây lan.

Xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn xuất hiện bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò. Ảnh: Toán Nguyễn.

Xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn xuất hiện bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò. Ảnh: Toán Nguyễn.

Hộ gia đình ông Lý Văn Cừu (thôn Bó Lếch, xã Hiệp Lực) có tổng đàn 17 con bò, đã xác định có 3 con bị mắc bệnh, 1 con đã bị chết vì bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò và đã được tiêu hủy theo quy định.

Bà Chu Thị Huyền, Chủ tịch UBND huyện Ngân Sơn thông tin, sau khi có thông tin về dịch bệnh Viêm da nổi cục trâu, bò xuất hiện trên địa bàn, huyện đã chỉ đạo Phòng NN-PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Hiện đang tiến hành rà soát lại toàn bộ tổng đàn trâu, bò trên toàn huyện để có thể khoanh vùng, hạn chế dịch bệnh lây lan.

“Ngoài ra huyện Ngân Sơn cũng tổ chức tuyên truyền về dịch bệnh để người dân trên địa bàn hiểu rõ hơn về bệnh dịch, để tự có ý thức phòng dịch và biết chủ động theo dõi đàn vật nuôi của mình”, bà Huyền cho biết thêm.

Cán bộ chuyên môn của tỉnh Bắc Kạn kiểm tra bò bị mắc bệnh Viêm da nổi cục. Ảnh: Toán Nguyễn.

Cán bộ chuyên môn của tỉnh Bắc Kạn kiểm tra bò bị mắc bệnh Viêm da nổi cục. Ảnh: Toán Nguyễn.

Sau khi nhận công điện số 7575 ngày 31/10 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT chỉ đạo về dịch bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò, ngày 2/11, UBND tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai các biện pháp đối phó với dịch.

Để tránh bùng phát trên diện rộng như đã xảy ra với bệnh Dịch tả lợn châu Phi, ngành chuyên môn của Bắc Kạn đã có nhiều giải pháp phòng, chống dịch bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò. Đặc biệt là tăng cường thông tin trên báo chí, loa truyền thanh cơ sở và các kênh truyền thông khác về các nội dung chỉ đạo phòng dịch, nâng cao kiến thức cho người chăn nuôi.

Ông Đỗ Xuân Việt, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Kạn cho rằng, tập quán chăn thả gia súc của người dân khiến dịch bệnh dễ dàng lây lan và diễn biến phức tạp. Vì vậy việc nuôi nhốt, nhất là trong thời điểm hiện nay là cần thiết. Những vùng đã có dịch, trâu, bò cần phải được bổ sung chất lượng thức ăn, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để tăng sức đề kháng cho vật nuôi.

Ông Việt cũng nhấn mạnh, đối với khu vực nuôi nhốt những con trâu, bò đã bị nhiễm bệnh, cần phải phun thuốc xung quanh để tiêu diệt ruồi, mòng và các loại côn trùng hút máu. Bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò là do một loại virus (thuộc họ Poxviridae) gây ra nên rất dễ lây lan qua những con vật trung gian lây truyền bệnh nói trên.

Xem thêm
Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Hồi sinh giống lúa đặc sản nếp cái hoa vàng Kinh Môn

Hải Dương Giống lúa nếp cái hoa vàng Kinh Môn sau phục tráng cho năng suất và giá trị kinh tế cao hơn so với nếp cái hoa vàng thông thường.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất