| Hotline: 0983.970.780

Bạc Liêu: Dấu ấn Nghị quyết 02

Thứ Năm 16/12/2021 , 07:11 (GMT+7)

Nghị quyết 02 về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu được thực hiện đã lại nhiều dấu ấn đậm nét cho địa phương này.

Dấu ấn Nghị quyết 02

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Khi Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XV ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 30/8/2016, về xây dựng NTM giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn tỉnh, Bạc Liêu là một trong số ít địa phương trong cả nước có Nghị quyết chuyên đề riêng về xây dựng NTM, vì thế Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã đặt quyết tâm chính trị cao nhằm đạt vượt mục tiêu xây dựng NTM mà Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ XV đã đề ra.

Kết quả, chỉ sau 4 năm thực hiện Nghị quyết 02, đến cuối năm 2020, toàn tỉnh Bạc Liêu có 49/49 xã (đạt 100% xã ) được công nhận đạt chuẩn NTM, ngoài ra, có 8 xã NTM nâng cao (7 xã cửa huyện Phước Long và 1 xã của huyện Hồng Dân). Qua đó, vượt 100% chỉ tiêu Nghị quyết giao (Chỉ tiêu giao phấn đấu có 50% xã đạt chuẩn NTM).

Bên cạnh đó, huyện Phước Long được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM năm 2017, TP Bạc Liêu được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM vào năm 2020. Các đơn vị cấp huyện còn như: Vĩnh Lợi, Hồng Dân, Hòa Bình và huyện Đông Hải đều đạt 8/9 tiêu chí huyện NTM (chỉ còn tiêu chí về quy hoạch), riêng TX Giá Rai đã hoàn thành thủ tục trình lên Bộ NN-PTNT chờ ngày thẩm định. Số tiêu chí bình quân trên xã là 19 tiêu chí, vượt 3,24 tiêu chí/xã so với Nghị quyết giao.

Theo ông Thiều, để đạt được kết quả trên UBND tỉnh Bạc Liêu đã xác định công tác tuyên truyền, vận động được ưu tiên thực hiện ngay từ đầu và duy trì xuyên suốt trong quá trình triển khai thực hiện.

Qua đó, 3.143 tin, bài, phóng sự về xây dựng NTM, gương người tốt việc tốt đã được thực hiện. Định kỳ hàng tháng, chuyên mục “Nông thôn mới Bạc Liêu” trên Báo Bạc Liêu và các bài viết về NTM được đăng trên trang Báo Nông nghiệp Việt Nam…

Theo ông Thiều, qua 2 giai đoạn triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã được các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình ủng hộ. Đồng thời, đã đạt được kết quả đáng kể, nhận thức của đa số cán bộ và người dân được nâng lên và giảm dần việc trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp, Bộ mặt nông thôn từng bước khởi sắc, kết cấu hạ tầng nông thôn được phát triển đồng bộ.

Thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong bối cạnh đại dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: Trọng Linh.

Thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển trong bối cạnh đại dịch Covid-19 bùng phát. Ảnh: Trọng Linh.

Hỗ trợ HTX phát triển kinh tế

Có thể nói, qua hơn 10 năm xây triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, đến nay tỉnh Bạc Liêu đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên, đặc biệt là về phát triển kinh tế tập thể. Để có được kết quả trên là nhờ vào những Chính sách đúng đắn, kịp thời thích ứng từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp hiện nay.

Ông Phạm Văn Thiều cho biết: Thực hiện đề án 2261 về Chính sách hỗ trợ phát triển HTX, thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đã  hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng cho nhiều HTX trên địa bàn tỉnh như: Hỗ trợ Nhà máy phát điện Biogas và xưởng bảo dưỡng, sửa chữa xe cho HTX Kinh tế xanh, Hỗ trợ hệ thống điện hạ thế phục vụ sản xuất của HTX Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu (TP Bạc Liêu - mỗi HTX 500 triệu đồng) và xây trụ sở kết hợp nhà kho, cửa hàng vật tư nông nghiệp HTX Đồng Tâm (huyện Vĩnh Lợi) trên 1 tỷ đồng...

Ngoài ra, tỉnh Bạc Liêu còn hỗ trợ xây đựng 11 trụ sở HTX nằm trong 15 HTX thí điểm của tỉnh và hỗ trợ hợp đồng 7 lao động có trình độ cao đẳng, đại học về làm việc tại 7 HTX.

Đến nay, tỉnh Bạc Liêu có 68 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Trong đó, có 52 sản phẩm đạt 3 sao, 16 sản phẩm đạt 4 sao.

Tỉnh Bạc Liêu đang thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm đặc thù của địa phương theo đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Đồng thời, Ban hành Quyết định số 250/QĐ-UBND ngày 26/ 9/2019 phê duyệt Đề án thực hiện Chương trình OCOP tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2019 - 2020, kế hoạch 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.