| Hotline: 0983.970.780

Bắc Ninh không phát hiện virus cúm lợn trong 450 mẫu kiểm tra

Thứ Năm 24/12/2020 , 16:54 (GMT+7)

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Ninh, kết quả 450/450 mẫu được lấy kiểm tra virus cúm lợn trên địa bàn tỉnh đều cho kết quả âm tính.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đi kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh trên động vật năm 2020. Ảnh: CNTYBN.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đi kiểm tra tình hình phòng, chống dịch bệnh trên động vật năm 2020. Ảnh: CNTYBN.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh tại Văn bản số 3159/UBND-NN ngày 9/9/2020 về công tác giám sát virus Cúm lợn. Theo đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã tổ chức lấy 450 mẫu dịch ngoáy hầu họng để kiểm tra sự lưu hành của virus cúm.

Kết quả trả ngày 18/12/2020 của Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương, 450/450 mẫu xét nghiệm âm tính với vi rút cúm lợn.

Như vậy, cho đến nay, không phát hiện virus cúm lợn trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi trên toàn quốc còn diễn biến phức tạp, đồng thời Bắc Ninh được xác định là địa phương có nguy cơ cao bị xâm nhiễm các loại mầm bệnh.

Vì vậy, trong thời gian tới, Chi cục tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm ngăn chặn các loại bệnh nguy hiểm xuất hiện và lây lan cho đàn vật nuôi trên địa bàn tỉnh, trong đó tiếp tục lấy mẫu giám sát bệnh cúm lợn ở các loại hình chăn nuôi, quy mô chăn nuôi.

Trước đó, ngay sau khi có thông tin về bệnh cúm lợn tại Trung Quốc và theo hướng dẫn của Cục Thú y, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Ninh đã chủ động tuyên truyền sớm tới các hộ chăn nuôi tăng cường các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, khử trùng, sát trùng định kỳ nhằm ngặn chặn hạn chế tối đa sự xâm nhập của bệnh cúm lợn nói riêng và các loại dịch bệnh phổ biến trên gia súc gia cầm nói chung, góp phần bảo vệ thành quả của ngành chăn nuôi Bắc Ninh đạt được trong năm 2020.

450/450 mẫu xét nghiệm virus cúm lợn lấy tại Bắc Ninh đều được Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương trả lời kết quả âm tính. Ảnh: DAH.

450/450 mẫu xét nghiệm virus cúm lợn lấy tại Bắc Ninh đều được Trung tâm Chẩn đoán Thú y Trung ương trả lời kết quả âm tính. Ảnh: DAH.

Theo Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), virus cúm lợn H1 lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1918. Virus cúm lợn H1 gồm 3 dòng chính: Dòng virus cúm lợn cổ điển (Classical swine lineage, bao gồm cả pdm2009 H1N1); Dòng virus H1N1 Âu-Á có nguồn gốc chim hoang dã (Eurasia avian lineage) và Dòng virus có nguồn gốc virus cúm mùa ở người (Human seasional lineage).

Virus cúm lợn H1 lưu hành trong quần thể lợn ở hầu hết các khu vực trên thế giới. Trường hợp người nhiễm virus cúm lợn H1 cũng đã được báo cáo ở nhiều nơi như châu Á, châu Âu và châu Mỹ.

Theo Tổ chức Thú y thế giới (OIE), mặc dù virus cúm lợn có khả năng lây lan rất nhanh trong đàn lợn (tỷ lệ nhiễm có thể lên tới 100%), nhưng có thể không gây bệnh lâm sàng hoặc chỉ gây bệnh nhẹ và lợn mắc bệnh có thể hồi phục nhanh.

Lợn là loài vật chủ chính, tuy nhiên đã có một số tài liệu chứng minh virus cúm lợn cũng có thể trực tiếp lây sang người. Ngoài ra, các loài động vật có vú vàgia cầm cũng có thể nhiễm các chủng virus cúm.

Vật chủ tự nhiên của virus cúm típ A là người, động vật có vú và gia cầm. Virus có nhiều trong dịch đường hô hấp của lợn mắc bệnh, từ đây mầm bệnh có thể lây lan trực tiếp từ lợn bệnh sang lợn khỏe mạnh thông qua các dịch tiết, không khí khi lợn bệnh hắt hơi, sổ mũi, ho,…

Để phòng chống dịch bệnh nói chung, bao gồm cả bệnh cúm ở động vật hay bệnh cúm lợn, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Bắc Ninh khuyến cáo người chăn nuôi cần được thực hiện theo quy định của Luật Thú y, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thú y.

Tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, khi phát hiện có lợn mắc bệnh khác thường có triệu chứng của bệnh như đã nêu ở trên báo ngay cho chính quyền cơ sở và cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cấp huyện để xác minh dịch và lấy mẫu xét nghiệm. Lợn mua về nuôi phải rõ nguồn gốc xuất xứ, có giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định.

Do virus cúm lợn có đặc điểm phát tán, lây lan chủ yếu qua đường tiếp xúc trực tiếp, do đó khi nghi ngờ lợn mắc bệnh với những triệu chứng, bệnh tích nêu trên cần phải cách ly ngay những con lợn bệnh để hạn chế lây lan.

Đặc biệt, để phòng chống bệnh cúm lợn lây sang người cần thực hiện nghiêm ngặt theo hướng dẫn của ngành y tế, người chăn nuôi, giết mổ, chế biến, tiêu huỷ lợn bệnh hoặc khi tiếp xúc với lợn cần sử dụng các thiết bị bảo hộ lao động tối thiểu như khẩu trang, ủng, găng tay, kính, quần áo bảo hộ.

Sau khi tiếp xúc cần vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, rửa chân, tay bằng nước xà phòng đề phòng mầm bệnh lây sang người.

Xem thêm
Cục trưởng Cục Thú y: ‘Không có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật’

Trước thông tin có lợi ích nhóm trong hoạt động kiểm dịch động vật, Cục trưởng Cục Thú y Nguyễn Văn Long đã đối thoại với các doanh nghiệp để làm rõ tin đồn này.

Trồng sầu riêng nghịch vụ, kiếm tiền tỷ mỗi năm

CẦN THƠ Một kỹ sư nông nghiệp có bí quyết xử lý sầu riêng nghịch vụ, tận dụng khoảng trống thị trường để bán được giá cao, mang về doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm