| Hotline: 0983.970.780

Nông thôn mới đổi thay diện mạo vùng biên

[Bài 3]: Dân Lộc Hiệp làm nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Năm 02/03/2023 , 11:06 (GMT+7)

Với mục tiêu “chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc”, sau khi về đích xã NTM nâng cao, Lộc Hiệp tiếp tục phấn đấu thành xã NTM kiểu mẫu…

Khi người dân đồng thuận

Với mục tiêu trở thành làng quê đáng sống, thời gian qua, xã Lộc Hiệp đã phát huy những thành tựu đạt được trong xây dựng NTM, tiếp tục tập trung các nguồn lực đầu tư nâng cao chất lượng các tiêu chí.

DSCN4360

Người dân tổ 31 bàn kế hoạch triển khai xây dựng tuyến đường bê tông dài gần 1km. Ảnh: Trần Trung.

Đến tổ 31, ấp Hiệp Tâm A, xã Lộc Hiệp những ngày này, toàn bộ người dân trong tổ đang khẩn trương tập trung giải phóng mặt bằng để xã triển khai thực hiện nâng cấp tuyến đường đất đỏ cuối cùng của ấp dài hơn 1km lên đường bê tông xi măng. Đáng chú ý, để tạo thuận lợi cho chính quyền thi công, ngoài góp công, góp của, người dân còn sẵn sàng giải tỏa công trình, cây trồng trên đất. Mặc dù tổ chỉ có chưa đầy 20 hộ nhưng tổng kinh phí bà con đóng góp lên đến trên 300 triệu đồng.

40600290_2154329548227713_3176719521935261696_n

Người dân đoàn kết chung tay xây dựng đoạn đường NTM. Ảnh: Trần Trung.

Ông Lê Văn Mười, tổ trưởng tổ an ninh tổ 31, ấp Hiệp Tâm A cho biết, người dân trong tổ chủ yếu trồng cao su, tuyến đường có vai trò rất quan trọng trong việc vận chuyển vật tư và mủ sau khi khai thác, chưa kể việc đi lại, học hành của con em. Bao năm nay, người dân luôn đối mặt tình trạng nắng bụi bay mù mịt, mưa lầy lội, trơn trượt. Khi nhà nước có chủ trương nâng cấp từ đường đất đỏ sang bê tông, rộng 2 mét lên 4 mét, tất cả người dân trong tổ rất phấn khởi và đồng thuận ngay. “Để tuyến đường nhanh hoàn thành, ngoài công trình trên đất, bình quân mỗi hộ đóng góp từ 10 đến 30 triệu đồng, riêng gia đình tôi đã hiến hơn 900m2 đất và hơn 30 triệu đồng”, ông Lê Văn Mười nói.

DSCN4375

Tuyến đường NTM kiểu mẫu tại ấp Hiệp Tâm A. Ảnh: Trần Trung.

“Sau khi tuyến đường tại tổ 31 hoàn thành đưa vào sử dụng, nâng tổng chiều dài tuyến đường trục chính lên 10 km, 100% tuyến đường của ấp được nhựa hóa, bê tông hóa, có đèn chiếu sáng với chiều rộng từ 3-5m, độ dày từ 14-25 cm. Chỉ tính về số tiền vận động người dân trong ấp làm đường bê tông xi măng hiện nay đã lên đến trên 3 tỷ đồng, chưa kể công trình, cây trồng trên đất”, ông Dương Ngọc Vinh, trưởng ấp Hiệp Tâm A nói.

Ấp kiểu mẫu đáng sống

Cách tổ 31 không xa, tổ 25 ấp Hiệp Tâm A như một khu đô thị với nhà cửa, sân vườn khang trang, sạch đẹp; hệ thống đường, điện kiên cố, hiện đại, những khu vườn mẫu xanh mướt, đường hoa đua nhau khoe sắc tạo nên diện mạo của một miền quê trù phú, an lành.

DSCN4376

Ban điều hành ấp ứng dụng mạng xã hội để thông báo các chương trinh NTM đang triển khai để dân biết, dân bàn, dân làm, nhà nước kiểm tra. Ảnh: Trần Trung.

Ông Dương Ngọc Vinh, Trưởng ấp Hiệp Tâm A phấn khởi cho biết: Giai đoạn 2021-20205, UBND xã Lộc Hiệp đã chọn ấp để triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, ấp đã phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện; phân công nhiệm vụ cụ thể gắn với trách nhiệm của từng thành viên; tổ chức quán triệt nội dung các văn bản của tỉnh, huyện, xã về xây dựng NTM kiểu mẫu; tập trung rà soát, đánh giá thực trạng nông thôn; từ đó đề ra những công việc cần triển khai trước tiên, các kế hoạch phát triển lâu dài. Nhờ sự đoàn kết, nỗ lực của cán bộ, đảng viên và người dân, đến nay, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi tích cực, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. 

Thông qua smartphone giúp chính quyền nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng người dân từ đó đưa ra các định hướng chính sách, phương pháp vận động phù hợp. Ảnh: Trần Trung.

Thông qua smartphone giúp chính quyền nắm bắt kịp thời tâm tư nguyện vọng người dân từ đó đưa ra các định hướng chính sách, phương pháp vận động phù hợp. Ảnh: Trần Trung.

Với gần 40 năm sống và làm việc tại địa phương, hơn ai hết, ông Nguyễn Minh Thiện tổ 25, ấp Hiệp Tâm A chứng kiến sự đổi thay rõ nét nhất của ấp kể từ khi có chương trình mục tiêu quốc gia về NTM. Ông Thiện chia sẻ, khi nhà nước có chủ trương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về NTM, ban đầu người dân thấy còn bỡ ngỡ, bất đồng, nhưng khi địa phương vận động xây dựng được 1 số tuyến tại khu dân cư, người dân thấy hiệu quả con đường mang lại quá lớn, từ đó người dân tự nguyện xung phong tham gia, thậm chí đòi nhà nước đầu tư sớm, để khu mình được chọn NTM kiểu mẫu.

 “Minh chứng như khu này, chúng tôi đã cùng nhà nước làm đường rộng hơn  4m, đường xây dựng đến đâu ánh sáng điện lưới quốc gia chạy đến đó, khi có đường, điện chúng tôi tiếp tục tham gia làm đèn đường chiếu sáng. Trước kia, chưa có đèn đường tình hình an ninh trật tự ở đây rất phức tạp, trộm cắp thường xuyên xảy ra. Kể từ khi có đèn đường, nạn trộm cắp đã bị đẩy lùi, minh chứng nhiều căn nhà mới xây của các hộ ở đây không cần làm cổng, do không còn vấn nạn trộm cắp”, ông Thiện phấn khởi nói.

DSCN4366

Tuyên đường ý Đảng lòng dân tại tổ 25, ấp Hiệp Tâm A. Ảnh: Trần Trung.

“Từ sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến nay, ấp đã hoàn thành và tự đánh giá đạt 8/8 tiêu chí NTM kiểu mẫu. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/năm, ấp không còn hộ nghèo. Kinh tế phát triển người dân có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang sạch đẹp. An ninh trật tự được đảm bảo, xóm không có khiếu kiện đông người trái pháp luật; người dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương”, ông Dương Ngọc Vinh, trưởng ấp Hiệp Tâm A khẳng định.

Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lộc Hiệp Hoàng Ngọc Tuấn, toàn xã có 7/7 ấp, ấp Hiệp Tâm A là khu dân cư thứ 2 của xã hoàn thành khu dân cư kiểu mẫu. Việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu ở đây luôn sát với tình hình thực tế, đảm bảo tính khả thi và khả năng huy động nguồn lực của địa phương. Làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu làm tiền đề vững chắc phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Lộc Ninh chuẩn bị tiến hành kiểm tra, thẩm định các tiêu chí tại ấp Hiệp Tâm A để công nhận xóm NTM kiểu mẫu”, ông Tuấn cho biết.

Tiếp tục nâng cao các tiêu chí

Là xã đầu tiên của huyện về đích NTM nâng cao vào năm 2021, Với mục tiêu “chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc”, địa phương đang tiếp tục phấn đấu sớm trở xã NTM kiểu mẫu và khu đô thị loại 5.

DSCN4346

Một góc trung tâm xã Lộc Hiệp ngày nay. Ảnh: Trần Trung.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lộc Hiệp Hoàng Ngọc Tuấn chia sẻ:  Được công nhận xã NTM nâng cao năm 2021 là động lực lớn để địa phương tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và củng cố, xây dựng NTM kiểu mẫu và đô thị loại 5 vào năm 2025. Tuy nhiên, địa phương vẫn còn nhiều khó khăn do một số tiêu chí đòi hỏi vốn đầu tư lớn, trong khi nguồn lực địa phương có hạn.

Đối với các tiêu chí không đòi hỏi vốn đầu tư lớn, xã Lộc Hiệp tiếp tục phát động phong trào cùng các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân chung tay củng cố, xây dựng, phát triển như: phong trào hỗ trợ nhau phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo; xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư; toàn dân chung tay bảo vệ an ninh trật tự, thu gom rác thải, bảo vệ môi trường…

DSCN4337

Trung tâm thương mại, chợ Lộc Hiệp ngày nay. Ảnh: Trần Trung.

Đối với tiêu chí thu nhập, xác định phát triển kinh tế là cái gốc, là đòn bẩy để nâng cao các tiêu chí NTM, xã tiếp tục đẩy mạnh đầu tư đồng bộ các hạng mục hạ tầng về giao thông, thủy lợi… Đồng thời vận động người dân liên kết, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn đời sống và sản xuất. Theo đó, xã đã hình thành 2 hợp tác xã gồm nuôi dê Hiệp Thành và nông nghiệp Hiệp Tiến, 3 CLB trồng tiêu sạch, 1 tổ hợp tác chăn nuôi heo sạch, an toàn và 1 tổ hợp tác trồng ổi, với 100 thành viên. Các tổ chức sản xuất thể hiện tốt vai trò là cầu nối trong tiếp thu, hướng dẫn, ứng dụng chuyển giao tiến bộ KH-KT vào sản xuất, tăng thu nhập cho các thành viên, thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, góp phần thực hiện đề án cơ cấu ngành nghề nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới ở huyện biên giới Lộc Ninh.

Sau nhiều chuyến công tác trên địa bàn xã Lộc Hiệp, chúng tôi cảm nhận được chất lượng trong xây dựng NTM nơi đây, nhất là sự đồng lòng, quyết tâm qua từng việc làm, suy nghĩ tích cực của người dân. Đây là yếu tố quan trọng góp nên thành công cho chương trình NTM và NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu,\ ở huyện biên giới Lộc Ninh.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Huyện Châu Đức có thêm 12 sản phẩm OCOP

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Mới đây, huyện Châu Đức đã công bố và trao quyết định công nhận cho 12 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.