| Hotline: 0983.970.780

Bạn thân vay tiền chơi hụi

Thứ Sáu 08/04/2022 , 18:26 (GMT+7)

Mới đây bạn lại hỏi vay cháu để lặng lẽ gây dựng lại cô ạ, cháu đã cứu nó mấy phen rồi, giờ lại vay nữa thì rất không nên cho, đúng không cô?

Thưa cô kính mến!

Nhóm bạn gái của cháu thực sự có 4 đứa thôi. Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh. Cháu có vẻ thong dong nhất vì cả hai vợ chồng đi làm, nhà đã có, xe đã có, con lớn học Quốc tế, con nhỏ còn đi mẫu giáo. Chúng cháu ổn vì hai bên bố mẹ đều rất ổn, chưa phải hầu già hầu ốm hay chu cấp gì. Ai cũng vững vàng kinh tế từ khi các con trưởng thành đến giờ, cả hai đứa con đều có gia đình riêng và khấm khá.

Trong ba đứa bạn của cháu, có hai đứa vững về tính cách cũng như về kinh tế, gia đạo. Riêng đứa bạn mà vì nó cháu viết thư này thì ngược lại. Nó là đứa sôi động nhất, nói năng lưu loát, nói năng có hình ảnh, nói có duyên, nói rất khôi hài. Vậy mà số lại khổ, sợ chồng một phép. Chồng phát tiền chợ hàng tháng, tự gói ghém, điện nước các thứ chồng đóng trực tuyến hết, con cái học hành chồng lo hết chồng chi hết.

Theo cô, tiền chợ khoán kiểu ấy thì trượt giá chồng có chi cho trượt giá không? Còn tiền cho chi phí chính mình, tiền cho nhà mình, bố mẹ anh chị em khi hữu sự, chồng có kê vào để khoán đâu? Nó là đứa nội trợ, làm bếp giỏi nấu ăn ngon, hát rất hay, ngâm thơ thì hay một cách kỳ lạ, nên thuộc rất nhiều thơ, Kiều nó thuộc tất, khi cần trích ra đôi câu ứng với hoàn cảnh, nhanh như rút cái khăn trong túi ra.

Đôi mắt to rười rượi, cái miệng thi thoảng lại nhai một miếng trầu (lạ thế đấy cô) rồi nhổ một bãi chơi. Để có tiền xoay xở cho riêng mình và những việc của nhà ngoại, nó chơi hụi cô ạ. Thi thoảng kẹt tiền nó hay vay cháu. Kẹt vì mua hụi, ai bỏ lửng thì nó mua bảo lời lắm. Rồi đùng một cái bà chủ những dây hụi bùng, bỏ trốn. Không dám kiện vì chồng biết có thể chồng bạo hành hoặc ghê gớm hơn, chồng ly dị. Mới đây nó lại hỏi vay cháu để lặng lẽ gây dựng lại cô ạ, cháu đã cứu nó mấy phen rồi, giờ lại vay nữa thì rất không nên cho, đúng không cô?

Hai cô bạn của nhóm cũng khuyên không nên cô ạ, tiền bạc dấn sâu vào với nhau, mất cả tình bạn cô ạ.

Cháu thân mến!

Vấn đề của cô bạn cháu là không làm gì để có thu nhập. Hát và ngâm thơ hay chỉ là tài lẻ, không gỡ gạt được nhược điểm chính là không cục cựa để thành ra như thế này. Có một chân lý đơn giản: ban đầu vợ không đi làm vì chồng nuôi nhưng lâu ngày chày tháng, đứa được chồng nuôi thành ăn bám, cảm giác của chính mình, buồn vô hạn. Quả nhiên khi đã trung niên, người phụ nữ thành kẻ lạc hậu tệ hại với xã hội, thành một đứa lạc loài cả trong gia tộc hai bên nếu mình không có ánh sáng của năng lượng chính mình.

Rồi thời gian dài thêm, lục tuần, nếu con cái yên ổn ngoan lành, người ấy sẽ tự nhủ mình phúc phận lớn. Chỉ cần một ít tai họa về sức khỏe của mình, hay của con của cháu mà mình không có gì nhiều để xoay xở thì thật là bi kịch. Ấy là chưa nói cháu ạ, chồng cầm tiền, chồng thủ tiền, chồng gia trưởng không được kiểm soát, sẽ sinh ra lắm chuyện của một gã đàn ông chuyên quyền.

Chắc chắn chồng sẽ lấn tới ở cái lãnh thổ mà anh ta muốn làm gì thì làm, vợ rười rượi đi, vợ ư ử hát đi, vợ ăn trầu vợ ngâm thơ đi, cô chỉ là mạng nhện hay là con gián của nhà này thôi, không hơn. Ấy là chưa nói cái tội cô vay tiền bạn bè hụi hè rồi mất sạch.

Làm sao cứu được người bạn như thế? Theo cô vẫn là làm gì đó, nay người ta bán hàng online rất nhiều, người này phải làm gì đó để có giao lưu với xã hội, với thu nhập riêng của mình, với thời gian thênh thang của mình. Bạn bè nên chụm đầu vào nhau nghĩ cách, nghĩ thực sự, các bạn có thể hùn nhau cho cô ấy một số vốn ban đầu và chỉ đường đi nước bước của một người chập chững nửa trong nửa ngoài cánh cửa nhà cô ấy với cái gọi là thương trường.

Cô quan sát chỗ khu dân cư của cô, một phụ nữ cạo cá thát lát, chỉ một góc vỉa hè tầm 1m2 mà cô ấy bán mỗi ngày mấy chục ký, một phụ nữ bán bánh tự làm, một phụ nữ nữa bán chuối chiên, một phụ nữ khác bán dưa cải và cà muối chua…

Nói chung, muốn có tiền mà đầu tư vào hụi là sớm muộn gì cũng đi tong. Đừng chiều nhau theo kiểu ấy, nhé. 

Xem thêm
Phá vỡ khuôn mẫu quá khứ để tự do sống và yêu

Phá vỡ khuôn mẫu không có nghĩa là nổi loạn, mà là thoát khỏi những sự ràng buộc mang tính ám ảnh quá khứ để có thể mưu cầu hạnh phúc đích thực.

Giới hạn cuối cùng của một người vợ cam chịu

Giới hạn cuối cùng để tổ ấm tránh khỏi đổ vỡ là người chồng phải hiểu được sự nhẫn nại và sự độ lượng của người vợ trước những hiểu hiện không chung thủy.

Bình luận mới nhất