| Hotline: 0983.970.780

Báo cáo Chính phủ xử lý nhà, đất của các bộ, ngành tại Đồ Sơn

Thứ Tư 26/04/2023 , 11:25 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Nhiều nhà nghỉ, khách sạn của các bộ, ngành Trung ương sử dụng diện tích đất rất lớn ở Đồ Sơn nhưng lại để hoang hóa làm ảnh hưởng đến phát triển du lịch.

Trung tâm hội nghị và đào tạo cán bộ công đoàn nằm tại vị trí đắc địa trung tâm du lịch Đồ Sơn. Ảnh: Đinh Mười.

Trung tâm hội nghị và đào tạo cán bộ công đoàn nằm tại vị trí đắc địa trung tâm du lịch Đồ Sơn. Ảnh: Đinh Mười.

Theo đó, qua đánh giá, hiện nay, khu du lịch Đồ Sơn có nhiều cơ sở nhà, đất do các bộ, ngành, cơ quan Trung ương quản lý đã xuống cấp, hoạt động không hiệu quả làm lãng phí tài sản, nguồn lực và gây mất cảnh quan trong khu du lịch.

Do vậy, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng giao Sở Tài chính chủ trì cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, UBND quận Đồ Sơn rà soát các cơ sở nhà, đất do các Bộ, ngành, cơ quan trung ương đang quản lý (không bao gồm tài sản của Đảng) tại khu du lịch Đồ Sơn.

Nhà hàng, nhà nghỉ nhếch nhác, xập xệ ngay tuyến đường ven biển. Ảnh: Đinh Mười.

Nhà hàng, nhà nghỉ nhếch nhác, xập xệ ngay tuyến đường ven biển. Ảnh: Đinh Mười.

Sau đó dự thảo văn bản để UBND thành phố Hải Phòng báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan trung ương chuyển giao các tài sản trên về thành phố quản lý, xử lý theo quy định để phục vụ phát triển du lịch.

Liên quan đến vấn đề này, tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV (7/2021), cử tri thành phố Hải Phòng cũng đã kiến nghị là Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 khu I, khu II, khu III và thiết kế đô thị quận Đồ Sơn đã được phê duyệt đến nay không còn phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương.

Những căn nhà cũ kỹ, mất mỹ quan nằm ngay vị trí đắc địa của trung tâm du lịch Đồ Sơn. Ảnh: Đinh Mười.

Những căn nhà cũ kỹ, mất mỹ quan nằm ngay vị trí đắc địa của trung tâm du lịch Đồ Sơn. Ảnh: Đinh Mười.

Nhiều nhà nghỉ, khách sạn của các bộ, ngành Trung ương sử dụng diện tích đất rất lớn, ở các vị trí trung tâm khu du lịch Đồ Sơn nhưng thiếu sự đầu tư cải tạo, sửa chữa, nhiều cơ sở đã xuống cấp nghiêm trọng hoặc để hoang hóa gây lãng phí và ảnh hưởng đến thu hút đầu tư phát triển du lịch.

Vì vậy, cử tri TP Hải Phòng đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương nghiên cứu sớm có cơ chế tháo gỡ vướng mắc trong quá trình xử lý các khu đất (nhà khách, nhà nghỉ, khách sạn) sử dụng không hiệu quả trên địa bàn quận, tạo điều kiện để quận Đồ Sơn và thành phố Hải Phòng có quỹ đất để thu hút đầu tư phát triển hạ tầng khu du lịch quốc tế quận Đồ Sơn.

Một khu nhà đất thuộc bộ, ngành trung ương quản lý gần khu du lịch quốc tế Đồi Rồng. Ảnh: Đinh Mười.

Một khu nhà đất thuộc bộ, ngành trung ương quản lý gần khu du lịch quốc tế Đồi Rồng. Ảnh: Đinh Mười.

Sau đó, tại công văn gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải phòng trả lời kiến nghị trên, Bộ Tài chính đã đề nghị cử tri thành phố Hải Phòng kiến nghị UBND thành phố Hải Phòng rà soát quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Mặt khác, phối hợp với bộ, cơ quan Trung ương và Bộ Tài chính để thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất (bao gồm cả nhà khách) của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp Trung ương trên địa bàn.

Theo Bộ Tài chính, nhà, đất do cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Trung ương quản lý, sử dụng (trong đó gồm nhà, đất là nhà nghỉ, khách sạn của các bộ, ngành) thuộc phạm vi áp dụng của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP.

Hình thức xử lý đối với nhà, đất, trong đó nhà, đất thuộc quy hoạch phải thu hồi hoặc nhà, đất để hoang hóa, gây lãng phí thì có thể thực hiện theo phương án thu hồi theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 167/2017/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 9 Điều 1 Nghị định số 67/2021/NĐ-CP).

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Người vùng cát trắng…

Vùng cát trắng trên miền đất lửa Quảng Trị hôm nay đã phần nào bớt đi những ám ảnh, thay vào đó là khát vọng lớn lao để vươn lên trên chính quê hương mình.

Bình luận mới nhất