| Hotline: 0983.970.780

Bảo Lạc huy động nguồn lực xoá nhà tạm, dột nát

Thứ Tư 06/10/2021 , 12:10 (GMT+7)

Huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng tập trung huy động nguồn lực để thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, người có công còn khó khăn về nhà ở.

Ngôi nhà cũ dột nát của ông Chảo Vần Phây, hộ nghèo xóm Nà Đoỏng, xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc. Ảnh: C.H.

Ngôi nhà cũ dột nát của ông Chảo Vần Phây, hộ nghèo xóm Nà Đoỏng, xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc. Ảnh: C.H.

Gia đình ông Chảo Vần Phây, dân tộc Dao đỏ là hộ nghèo thuộc xóm Nà Đoỏng, xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc. Nhà có 6 nhân khẩu, quanh năm chỉ trồng ngô làm lương thực chính, mỗi năm thiếu đói từ 1 - 2 tháng.

Ông Phây chia sẻ: Gia đình tôi chỉ trồng được cây ngô và nuôi một con bò để cày kéo nên cuộc sống rất khó khăn. Nhiều năm nay, gia đình tôi sống trong ngôi nhà tạm đã hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi khi có mưa lớn, cả gia đình đều thấp thỏm vì không biết căn nhà sẽ đổ sập lúc nào.

Dù biết là ở vậy rất nguy hiểm nhưng do hoàn cảnh gia đình vẫn còn khó khăn không có tiền xây, sửa nhà nên nhiều năm qua vẫn phải bám trụ lại. Vừa qua, gia đình đã đăng ký để được hỗ trợ kinh phí làm nhà mới để ổn định cuộc sống, yên tâm hơn mỗi khi có mưa bão.

Ông Đàm Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Xuân Trường thông tin: Xuân Trường là xã biên giới còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, chiếm 37%. Qua đợt rà soát, giai đoạn năm 2021 - 2022, cả xã có 71 hộ được hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát.

Khó khăn khi thực hiện chương trình này đối với xã là kinh phí hỗ trợ còn thấp để thực hiện sửa chữa hay làm mới. Vật liệu làm nhà chủ yếu là gỗ nhưng lại thiếu vật liệu, quãng đường vận chuyển lên các xóm vùng cao khó khăn dẫn đến chi phí vận chuyển tốn kém.

Huyện Bảo Lạc còn hàng nghìn ngôi nhà dột nát, nhà tạm cần được hỗ trợ tu sửa, làm mới. Ảnh: C.H.

Huyện Bảo Lạc còn hàng nghìn ngôi nhà dột nát, nhà tạm cần được hỗ trợ tu sửa, làm mới. Ảnh: C.H.

Qua rà soát, trong giai đoạn 2021 - 2022, trên địa bàn huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng có 737 hộ nghèo, người có công cần được hỗ trợ nhà ở. Riêng năm 2021 thực hiện hỗ trợ 410 nhà. Trong đó, số lượng nhà lắp ghép là 102 nhà (55 triệu đồng/nhà); làm mới 192 nhà (40 triệu đồng/nhà); sửa chữa 116 nhà (30 triệu đồng/nhà).

Việc hỗ trợ người có công với cách mạng và hộ nghèo xóa nhà dột nát không chỉ thể hiện tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp mà còn giúp các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cải thiện điều kiện về nhà ở, yên tâm phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng có ý nghĩa lớn đối với công tác an sinh xã hội và chương trình giảm nghèo bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở huyện Bảo Lạc, từng bước hoàn thiện tiêu chí về nhà ở dân cư trong chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Mẫu nhà lắp ghép huyện Bảo Lạc thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, người có công còn khó khăn về nhà ở. Ảnh: C.H.

Mẫu nhà lắp ghép huyện Bảo Lạc thực hiện chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, người có công còn khó khăn về nhà ở. Ảnh: C.H.

Bà Hoàng Thị Đà, Phó Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc cho biết: Hiệu quả công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát thể hiện rất rõ sự quan tâm của các cấp chính quyền đến đời sống của các hộ nghèo. Để tiếp tục làm tốt công tác xóa nhà tạm, huyện đã quán triệt nêu cao tinh thần đoàn kết, thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm, cộng đồng chung tay giúp đỡ các hộ gia đình khó khăn có điều kiện tu sửa, xây dựng mới nhà ở, yên tâm phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Tuy nhiên khi thực hiện chương trình, chính quyền huyện Bảo Lạc cũng gặp rất nhiều khó khăn như tiến độ gấp; kinh phí từ nguồn hỗ trợ của nhà nước chưa được giải ngân; nguồn đối ứng các hộ nghèo còn thiếu; nhu cầu nguyện vọng người dân về hỗ trợ có nhiều thay đổi, bà Đà cho biết thêm.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.