| Hotline: 0983.970.780

Báo Mỹ: Vì sao Bắc Triều Tiên lại ớn ngại máy bay B21-Raider

Thứ Sáu 18/05/2018 , 08:32 (GMT+7)

Trong số ra ngày 16/5/2018, tờ Nationalinterest.org (NIO) của Mỹ tiết lộ lý do Bắc Triều Tiên ớn ngại máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider thế hệ mới của không quân Mỹ.

07-39-04_1
Máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider

Đối với các nhiệm vụ thông thường, máy bay ném bom tàng hình B-21 sẽ mang tên lửa hành trình thông thường JASSM-ER và bom tấn công dẫn hướng bằng vệ tinh GBU-31 GBU-31 nặng 2.000 pound (900 kg). B-21 có thể sử dụng những vũ khí này theo cách tương tự như vũ khí hạt nhân, xuyên qua hệ phòng thủ của đối phương trước khi thả bom trực diện tấn công phối hợp (bom JDAM).

Ngoài ra, B-21 còn có thể được sử dụng như một chiếc xe tải tên lửa, phóng tới 16 tên lửa JASSM-ER vào các mục tiêu đối phương từ xa, hoặc thâm nhập vào các phòng thủ của đối phương tinh vi hơn để ném các loại bom JDAM. Đặc biệt, B-21 còm chở theo cả bom Massive Ordnance Penetrator nặng 30.000 pound, tương đương 13.500 kg (bom phá bunker thông minh hạng nặng), loại bom thông thường lớn nhất trong kho vũ khí của Mỹ hiện nay. B-2 hiện là máy bay ném bom duy nhất có khả năng chở được loại bom khổng lồ này.

Vào ngày 27 tháng 10 năm 2015, sau 34 năm sau ngày Northrop Grumman được trao hợp đồng phát triển máy bay ném bom tàng hình đầu tiên, Không quân Mỹ đã trao cho Northrop một hợp đồng chế tạo máy bay ném bom mang tên B-21 Raider. Đến nay nhiều chi tiết của B-21 vẫn được giữ kín, nên còn nhiều điều thực hư mang tính đồn đoán.

B-21 Raider trông xa như một chiếc khiên, không đuôi, bề ngoài giống với máy bay ném bom Spirit B-2. Nhưng nó lại có những khác biệt quan trọng. B-21 dùng hai cặp động cơ General Electric F118-GE-100 đặt gần hơn đầu cánh máy bay, chiếm chỗ giữa cánh và thân. Các cửa hút khí của động cơ B-21 Raider không có vành khuyết răng cưa và có độ dốc lớn hơn. Không giống như B-2, có phần khí thải sau động cơ được bảo vệ tốt hơn nên không ảnh hưởng nhiều đến khả năng tàng hình của máy bay trong dải sóng hồng ngoại.

B-21 Raider có kích thước tương đương với B-2, giúp máy bay nâng cao được độ tin cậy khi có 4 động cơ. Nó có thể sử dụng nhiều chức năng khác nhau, như trở thành máy bay ném bom chiến lược hạng nặng, có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân cũng như vũ khí thường.

Không quân Mỹ dự định sẽ lắp đặt bệ phóng tên lửa loại xoay (AARL). AARL có khả năng chứa 8 tên lửa hành trình. Tổng cộng trong khoang chứa bom sẽ được lắp đặt 2 bệ phóng loại này. Ngoài ra, B-21 còn được trang bị cả tên lửa hành trình hạt nhân tầm xa (LRSO) thế hệ mới nhất và bom hạt nhân hiệu chỉnh B61-12. Sự kết hợp hai loại vũ khí nói trên cho phép chiếc máy bay có khả năng vô hiệu hóa các hệ thống phòng thủ đối phương. Đối với nhiệm vụ thông thường, B-21 sẽ mang tên lửa hành trình JASSM-ER và bom GBU-31 dẫn đường nhờ GPS. Nó có thể thực hiện nhiệm vụ bằng siêu bom hiệu chỉnh GBU-57, có thể phá hủy các tầng bê tông cốt thép ở độ sâu 19 m và mặt đất 61 m.

Theo NIO, chuyến bay đầu tiên của B-21 Raider dự kiến sẽ được thực hiện vào giữa những năm 20, trong đó Không quân Mỹ sẽ mua ít nhất hàng trăm chiếc máy bay kiểu này để thay cho đội bay đã hết hạn sử dụng B-52H Stratofortress và B-1B Lancer.

07-39-04_2
07-39-04_2-
Tương lai, pháo đài bay B-52H Stratofortress và B-1B Lancer sẽ được thay bằng B-21 Raider

(Theo Nationalinterest.org- 5/2018)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm