| Hotline: 0983.970.780

Bất công từ 2 cuộc cưỡng chế

Thứ Sáu 04/04/2014 , 09:38 (GMT+7)

Chủ tịch UBND quận cưỡng chế lấy nhà rất nhanh nhưng khi bị kiện ra tòa thì nhùng nhằng, hòa giải nhiều lần không xong, chính thức xét xử lại vắng mặt.

Ngày 27/3, TAND quận Thốt Nốt hoãn phiên xét xử vì bị kiện là Chủ tịch UBND quận vắng mặt. Đây là vụ kiện hành chính liên quan đến một căn nhà đã bị cưỡng chế từ năm 2012. Còn ở quận Ninh Kiều, một ông thương binh bị cưỡng chế nhà tình nghĩa từ năm 2006, đến nay vẫn tranh cãi.

Khi phiên tòa tạm hoãn, bà Trần Thị Mai Thảo mệt mỏi: “Chủ tịch UBND quận cưỡng chế lấy nhà rất nhanh nhưng khi bị kiện ra tòa thì nhùng nhằng, hòa giải nhiều lần không xong, chính thức xét xử lại vắng mặt”. Bà Thảo có căn nhà 3 tầng do cha mẹ xây từ lâu để lại cho chị em bà, ở khu chợ trung tâm thị trấn quận Thốt Nốt. Đang buôn bán làm ăn thuận lợi, đầu năm 2010, Chủ tịch UBND quận ra quyết định thu hồi nhà đất, bồi thường cho bà số tiền bằng khoảng 40% giá thị trường và tái định thì chỉ là lời hứa mà không có vị trí cụ thể.

Mất nhà đất, mất cả nguồn sinh sống, bà khiếu nại thì năm 2012, bị Chủ tịch UBND quận bác đơn, tiếp đó ra quyết định cưỡng chế. Bà Thảo nói như khóc: “Đang giải quyết khiếu nại thì năm 2011, giá đất quy định cũng đã tăng nữa rồi, tôi đề nghị điều chỉnh không được nên kiện ra tòa yêu cầu hủy cái quyết định bồi hoàn gây quá nhiều thiệt thòi cho tôi, để bồi hoàn theo đúng các quy định của pháp luật. Nhưng phận đàn bà con gái thấp cổ bé họng, mất nhà phải đi ở đậu và kiểu này không biết còn ở đậu bao lâu nữa?”.

“Tôi đọc báo thấy nhiều quan chức ở Hà Nội nghỉ hưu vẫn giữ nhà công vụ. Tài sản lớn của Nhà nước sao Nhà nước không cưỡng chế, trong lúc gia đình tôi có căn nhà tình nghĩa chưa được tính bồi thường cho rõ ràng đã rầm rộ cưỡng chế?” (Ông Trần Hữu Đình)

Cuộc sống của gia đình ông thương binh Trần Hữu Đình còn khốn đốn kéo dài hơn. Gia đình ông được cất tặng nhà tình nghĩa trên đất của ông ở số 138A, Nguyễn Văn Cừ (Ninh Kiều, Cần Thơ). Cuộc sống vừa yên ổn thì tháng 9/2006, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều ra quyết định cưỡng chế đo đạc để giao đất cho Chi cục Đăng kiểm số 8 xây trụ sở. Rầm rộ xe cộ với súng ống bao vây nhà ông. Vợ con ông kêu khóc thảm thiết nên cuộc cưỡng chế phải dừng lại.

Một năm sau, Chủ tịch UBND quận có quyết định thu hồi nhà đất của ông và con trai ông (ở riêng kế bên) tổng cộng hơn 365 m2, với chiều ngang 15,5 m theo mặt tiền đường Nguyễn Văn Cừ. Tiền bồi thường tổng cộng cả đất và hai ngôi nhà hơn 482 triệu đồng.

Quá rẻ nên ông khiếu nại. Tháng 12/2013, Chủ tịch UBND quận ra quyết định tách riêng nhà đất của ông với con ông ra và nâng giá, riêng ông được bồi thường hơn 987 triệu đồng; còn con trai của ông hơn 1,2 tỷ (tổng cộng gấp gần 5 lần quyết định 6 năm trước). Ông Đình vẫn không chịu vì: “Đất cất nhà tình nghĩa của tôi không được tính thổ cư mà tính đất trồng cây lâu năm, lại áp giá của 6 năm trước tức là năm 2007 nên quá rẻ”.

Luật sư Nguyễn Trường Thành ở Đoàn Luật sư TP Cần Thơ cho rằng, đất cất nhà tình nghĩa phải tính là thổ cư và quyết định thu hồi năm 2013 thì phải áp giá năm 2013. Đất của ông Đình nằm bên con đường hai chiều rộng 40 m, theo tính toán của ông, với giá quy định của Nhà nước đã gấp 3 lần giá chính quyền vừa thông báo; còn giá thị trường thì gấp khoảng 6 lần.

Ông bày tỏ, ủng hộ Chi cục Đăng kiểm số 8 xây trụ sở nhưng cũng mong chính quyền quan tâm đến cuộc sống của gia đình ông. Theo ông, đã bồi thường thì phải theo đúng các quy định của pháp luật, còn không, thực hiện đất đổi đất hoặc mua bán theo giá thị trường.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất