| Hotline: 0983.970.780

Bé gái mắc tay chân miệng độ 4 thoát cửa tử nhờ kỹ thuật ECMO

Thứ Bảy 05/08/2023 , 18:02 (GMT+7)

TP.HCM Khoa Hồi sức Nhiễm và Covid-19, Bệnh viện Nhi Đồng 2 sử dụng kỹ thuật ECMO (trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể) cứu sống bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng nguy kịch.

BS.CK1 Võ Thành Luân, Phó trưởng khoa Hồi sức Nhiễm và Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 2 trao đổi với người nhà bệnh nhi mắc tay chân miệng. Ảnh: BVCC.

BS.CK1 Võ Thành Luân, Phó trưởng khoa Hồi sức Nhiễm và Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 2 trao đổi với người nhà bệnh nhi mắc tay chân miệng. Ảnh: BVCC.

Bé gái T.N.Y (5 tuổi, ngụ TP.HCM) có biểu hiện đau đầu, sốt cao được cho uống thuốc hạ sốt kết hợp lau mát nhưng không hạ. Ngày hôm sau, bé Y. vẫn sốt cao, ngủ gà, run tay chân, giật mình nhiều lần khi thức, thở mệt, da nổi bông tím toàn thân.

Gia đình đưa bé Y. vào bệnh viện tuyến trước, tại đây bé được chẩn đoán bệnh tay chân miệng độ 4, xử trí đặt nội khí quản, hỗ trợ hô hấp và nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Ngay lập tức, bệnh nhi được các bác sĩ cho thở máy, truyền IVIg (Immunoglobulin), sử dụng các thuốc vận mạch, trợ tim và can thiệp lọc máu liên tục. Tuy nhiên, do tổn thương tim nặng (hoại tử tế bào cơ tim, men tim tăng >5.000 lần so với bình thường), bé bị loạn nhịp phức tạp, rơi vào cơn nhịp nhanh thất, ảnh hưởng huyết động.

Các bác sĩ khẩn trương xử trí sốc điện nhiều lần, truyền thuốc chống loạn nhịp và hồi sức tim phổi ngoài lồng ngực nhưng vẫn không cải thiện.

Hội chẩn toàn viện nhanh chóng được triển khai gồm các khoa Hồi sức Nhiễm và Covid-19, khoa Hồi sức tích cực - chống độc và khoa Tim mạch. Sau khi thăm khám, đánh giá tình trạng người bệnh, các bác sĩ nhận thấy bé Y. dù có tổn thương tim, phổi nặng nhưng vẫn có đáp ứng về thần kinh nên đã quyết định can thiệp kỹ thuật ECMO cho bé.

BS.CK1 Võ Thành Luân, Phó trưởng khoa Hồi sức Nhiễm và Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết, tại thời điểm chuẩn bị can thiệp ECMO, tim bệnh nhi suy yếu dần, nhịp tim giảm và rời rạc, huyết áp tụt liên tục. Các bác sĩ phải luân phiên hồi sức tim phổi, xoa bóp tim ngoài lồng ngực đồng thời khẩn trương lắp đặt và vận hành hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể.

5 ngày sau khi thực hiện ECMO, cùng với các điều trị hỗ trợ tích cực khác như: thở máy, lọc máu, vận mạch, trợ tim, dinh dưỡng, kiểm soát nhiễm khuẩn... ghi nhận lâm sàng của bé có cải thiện; tổn thương tim bắt đầu hồi phục, các cơ quan khác và thần kinh ổn định, hiểu y lệnh và được ngưng ECMO. Kết quả xét nghiệm phân dương tính với EV71, loại tác nhân gây bệnh tay chân miệng nặng.

Các bác sĩ xem ảnh chụp MRI của bệnh nhi Y. mắc tay chân miệng độ 4. Ảnh: BVCC.

Các bác sĩ xem ảnh chụp MRI của bệnh nhi Y. mắc tay chân miệng độ 4. Ảnh: BVCC.

Theo BS.CK2 Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Hồi sức Nhiễm và Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 2, khoa là nơi tiếp nhận và điều trị bệnh tay chân miệng mức độ nặng. Các bé hầu như đáp ứng tốt với phác đồ điều trị hiện hành. Nhưng bé Y. là trường hợp đặc biệt đầu tiên tại bệnh viện và cả nước được thực hiện kỹ thuật ECMO như một biện pháp sống còn.

Qua ba tuần nhập viện và điều trị, hiện sức khỏe bé Y. đã ổn định, thần kinh cải thiện tốt, ăn uống bình thường và sẽ xuất viện trong thời gian sớm nhất trong sự phấn khởi, vui mừng của gia đình và nhân viên y tế.

Theo các bác sĩ, phụ huynh cần chú ý đến các dấu hiệu của bệnh tay chân miệng ở trẻ như sốt (nhẹ đến cao), loét miệng, nổi hồng ban mụn nước, các vị trí thường gặp: lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, khuỷu, mông.

Các bác sĩ khuyến cáo, tay chân miệng là bệnh lây qua đường tiêu hóa, có thể diễn tiến nặng nhanh đe dọa tính mạng. Vì vậy, người dân, đặc biệt là các gia đình có trẻ dưới 5 tuổi thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh như rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy cho trẻ và người chăm sóc trẻ; thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ trẻ tiếp xúc hàng ngày; khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám tại cơ sở y tế gần nhất; theo dõi sát khi trẻ bệnh để phát hiện sớm các dấu hiệu bệnh chuyển nặng như giật mình, sốt cao liên tục, quấy khóc liên tục, mạch nhanh, đã nổi bông tím, yếu tay chân.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.