| Hotline: 0983.970.780

Belarus: Bên ngoài biểu tình, trong dinh Tổng thống cầm tiểu liên kiểm tra an ninh

Thứ Hai 24/08/2020 , 19:46 (GMT+7)

Khoảng 100.000 người ủng hộ đã xuống đường biểu tình chống chính phủ. Trong khi đó, Tổng thống Alexander Lukashenko mặc áo chống đạn và cầm súng tiểu liên kiểm tra an ninh.

Tổng thống Alexander Lukashenko mặc áo giáp, cầm tiểu liên đi kiểm tra các chốt an ninh bên trong dinh Tổng thống. Ảnh: AFP.

Tổng thống Alexander Lukashenko mặc áo giáp, cầm tiểu liên đi kiểm tra các chốt an ninh bên trong dinh Tổng thống. Ảnh: AFP.

Tình hình Belarus ngày một diễn tiến theo chiều hướng khó đoán định, tuy rằng, hôm 23/8 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vẫn tin tưởng nhìn chung mọi việc vẫn ổn và đang dần bình thường trở lại, “ngoại trừ một số nơi, một số người muốn kích động kịch bản tương tự như với Ukraine”. Ông Lavrov cũng tự tin chính phủ Belarus đủ sức để ổn định tình hình.

Tuy vậy, những tiếng nói, diễn biến chống chính quyền hiện nay vẫn rất đáng chú ý. Ủy ban điều phối chung của các lực lượng đối lập đề nghị áp dụng trở lại Hiến pháp năm 1994, theo đó đặt ra giới hạn nhiệm kỳ Tổng thống.

Pavel Latushko - một thành viên ủy ban này cho biết đã kiến nghị tổ chức trưng cầu dân ý ngay lập tức về vấn đề này. Tòa án Tối cao cũng đã nhận được đơn đề nghị không công nhận kết quả cuộc bầu cử Tổng thống hôm 9/8.

Ông Latushko còn đưa ra cứ liệu về khoảng 700 vụ việc cơ quan an ninh gây sức ép nhằm vào người dân có gửi đơn yêu cầu xem xét sự hợp pháp của kết quả bầu cử. Dựa vào đó, Ủy ban điều phối này đã kiến nghị cách chức Bộ trưởng Nội vụ.

Cũng tại thủ đô Minsk, cuộc biểu tình ở Nhà máy Máy kéo có dấu hiệu khó hạ nhiệt. Đây là nơi có tính biểu tượng trong đợt bất ổn hậu bầu cử, Tổng thống Alexander Lukashenko muốn duy trì ảnh hưởng để củng cố thế thắng cử trong khi có công nhân bị kích động biểu tình.

Những diễn biến tại Belarus, đặt biệt ở thủ đô Minsk cho thấy thế của lực lượng đối lập đã tăng nhanh chóng. Hôm 23/8, phe đối lập nói khoảng 100.000 người ủng hộ đã xuống đường biểu tình chống chính phủ, còn chính quyền thủ đô nói chỉ tầm 20.000 người. Quảng trường Độc lập là tâm điểm của cuộc biểu tình, tuy sau đó một bộ phận tìm cách di chuyển về phía dinh Tổng thống nhưng bị chặn lại.

Có điều, những hình ảnh được công khai trên truyền thông dẫn đến những cảm xúc trái ngược. Bên trong dinh Tổng thống, ông Alexander Lukashenko được quay hình mặc áo chống đạn và cầm súng tiểu liên đi lại, kiểm tra trạng thái sẵn sàng của lực lượng đặc nhiệm.

Những hình ảnh trực tiếp còn cho thấy quanh dinh Tổng thống triển khai dày đặc lực lượng và phương tiện của đặc nhiệm, xe chống đạn án ngữ các điểm chốt, biến đây thành một pháo đài. Bộ Quốc phòng Belarus cảnh báo, một khi lực lượng biểu tình đi quá giới hạn, họ sẽ đối mặt với quân đội thay vì cảnh sát.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm