| Hotline: 0983.970.780

Dân kêu trời vì khói bãi rác lộ thiên

Thứ Năm 17/03/2022 , 09:41 (GMT+7)

Bãi rác rộng trên 4ha bốc cháy suốt hơn 2 tháng tạo luồng khói đen bao trùm lên các khu dân cư nhưng cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý.

Từ đầu tháng 1/2022, bãi rác tập trung của huyện Lâm Hà tại tổ dân phố Xoan (thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) bắt đầu bốc cháy gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Đến nay, các điểm cháy trong bãi rác không những không được dập tắt mà còn lan rộng, tạo ra luồng khói độc hại bao trùm cả một vùng rộng lớn. Theo phản ánh của người dân, bãi rác rộng 4ha với các loại rác thải sinh hoạt hiện có đến hàng chục điểm cháy, khói trắng, khói đen bốc lên nghi ngút và theo chiều gió ập vào các khu dân cư lân cận.

Bãi rác cháy liên tục suốt hơn 2 tháng tạo ra lượng khói độc hại ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân. Ảnh: L.T.

Bãi rác cháy liên tục suốt hơn 2 tháng tạo ra lượng khói độc hại ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân. Ảnh: L.T.

Ông K’Tèm, Tổ trưởng tổ dân phố Xoan cho biết tổ dân phố cách bãi rác khoảng 900m đường chim bay và có khoảng 150 hộ dân sinh sống. Từ đầu năm đến nay, cuộc sống của toàn bộ người dân bị đảo lộn bởi khói độc hại từ bãi rác xông vào nhà. Trong khi đó, ông Đào Duy Cường người dân sống cách bãi rác 600m bức xúc: "Khói từ bãi rác bị gió cuốn đi và ảnh hưởng đến các hộ dân trong bán kính lên đến 5km. Người dân phải hít khói cả ngày lẫn đêm. Thời gian gần đây, vì không chịu nổi cảnh khói bãi rác xộc vào nhà nên cứ tối đến là tôi phải khóa cửa nhà để đi nơi khác ngủ", ông Cường thổ lộ.

Theo người dân, đây không phải là lần đầu tiên bãi rác tập trung của huyện Lâm Hà bốc cháy gây ảnh hưởng môi trường và cuộc sống của người dân. Theo đó, từ đầu năm 2019 đến nay, ngoài 6 tháng mùa mưa thì bãi rác này cháy liên tục phát sinh cháy với cường độ to nhỏ khác nhau. Nguồn khói đen có mùi khó chịu lan ra khu vực dân cư lân cận như tổ dân phố Xoan, Tân Tiến, Đoàn Kết, Gia Thạnh, An Lạc (thị trấn Đinh Văn) và người dân thôn Kim Phát (xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng) nằm giáp ranh.

Theo người dân, khoảng 10 ngày trước, do bức xúc trước việc khói bãi rác gây ô nhiễm nên nhiều người dân trong tổ dân phố Xoan đã đến bãi rác để phản ánh. Những người nhặt rác tại bãi này sau đó phản ứng lại dẫn đến xô xát. Ông K'Tèm bức xúc: “Chúng tôi đã nhiều lần ý kiến về việc bãi rác cháy trong các lần tiếp xúc cử tri nhưng đến giờ bãi rác vẫn còn cháy, ô nhiễm hơn cả năm trước”.

Rác được cào thành từng luống và bốc cháy âm ỉ tỏa khói dày đặc. Ảnh: L.T.

Rác được cào thành từng luống và bốc cháy âm ỉ tỏa khói dày đặc. Ảnh: L.T.

Về vấn đề này, đơn vị quản lý bãi rác tập trung Lâm Hà là Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Lâm Hà xác nhận, bãi rác cháy từ đầu tháng 1 cho tới nay và nguyên nhân có thể do người dân nhặt ve chai lén lút đốt để thu gom sắt vụn. Cơ quan này đã cắt cử lực lượng nhằm kiểm tra, theo dõi và nhắc nhở những người nhặt ve chai không đốt rác nhưng tình trạng vẫn diễn ra.

Theo đại diện Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Lâm Hà, địa phương đang ở giai đoạn cao điểm mùa khô nên tình trạng cháy ở bãi rác lan nhanh. Nhiều điểm cháy âm ỉ và không thể dập tắt. Đơn vị này dự kiến khoảng 1 tháng nữa mới có thể dùng máy hút nước từ các ao hồ gần đó để phun lên bãi rác hòng dập lửa. Ngoài ra, đơn vị mong chờ nhà máy của Công ty TNHH môi trường Lâm Hà (chủ đầu tư dự án tái chế, xử lý chất thải rắn) nằm trên khu vực bãi rác sớm hoàn thiện để giải quyết tình trạng quá tải và xử lý dứt điểm tình trạng cháy tại đây.

Ông Nguyễn Minh An, Phó chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết, để giảm thiểu ô nhiễm từ bãi rác, huyện sẽ chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện Lâm Hà, Phòng Tài nguyên - Môi trường và các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp xử lý.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã chấp thuận cho Công ty TNHH môi trường Lâm Hà đầu tư dự án xử lý rác vào cuối năm 2020 với công suất xử lý rác tối đa 190 tấn/ngày/đêm, tổng mức đầu tư 103 tỷ đồng. Hiện công ty này cam kết trong quý I/2022 sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm nhà máy, từ đó sẽ sớm giải toả áp lực tại bãi rác tập trung của huyện Lâm Hà từ trước đến nay.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất