| Hotline: 0983.970.780

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Không bán lợn qua đường tiểu ngạch

Thứ Năm 17/10/2019 , 17:54 (GMT+7)

Để tránh việc giá lợn tăng quá cao, quá nóng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất cân đối cung cầu, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị doanh nghiệp, người dân lúc này cần phải có trách nhiệm với đất nước, với xã hội không bán lợn hơi qua biên giới.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị các doanh nghiệp chăn nuôi phải làm hạt nhân nòng cốt giữ bình ổn giá lợn trong nước ở thời điểm hiện tại.

Theo số liệu báo cáo của ngành chăn nuôi, thú y sáng 17/10 tại Hội nghị "Tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và Phát triển chăn nuôi an toàn sinh học bền vững” do Bộ NN-PTNT tổ chức, tính đến ngày 15/10, lũy kể tổng số đầu lợn bị chết và tiêu hủy do dịch tả lợn Châu Phi mà người dân báo cáo thống kê được khoảng 5,6 triệu con, tổng sản lượng 320.000 tấn, chiếm 8,3% tổng sản lượng thịt cả nước.

Trước thực trạng trên, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, nếu không cẩn thận sẽ có sốt giá trong thời gian tới đây. Bởi việc giảm gần 10% sản lượng thịt lợn không quá ảnh hưởng lớn thị trường tiêu dùng mà chủ yếu do ảnh hưởng từ thị trường Trung Quốc.

Theo số liệu thống kê, hiện nay Trung Quốc có nơi giá 1kg thịt lợn hơi lên tới 150.000 đồng/kg, trung bình cũng 120.000 - 130.000 đồng/kg, nên nếu để lợn trong nước thẩm lậu tiểu ngạch qua biên giới sẽ tác động rất lớn thị trường nội địa. Theo thông kê khảo sát, có ngày một cửa khẩu phía Bắc có cả nghìn con lợn được thẩm lậu tiểu ngạch qua. 

Do đó, ở thời điểm này, ngoài việc kiến nghị Bộ NN-PTNT, Bộ Công Thương không cho nhập khẩu thịt vào trong nước thì các doanh nghiệp trong nước cũng cần có trách nhiệm với đất nước, với xã hội là không bán lợn tiểu ngạch qua bên kia biên giới nhằm giữ được mức giá lợn ổn định như hiện nay.

“Muốn thay cơ cấu thịt lợn không phải dễ, có khi phải mất hàng thập kỷ. Đơn cử như Trung Quốc với quy mô 700 triệu đầu lợn như hiện nay, muốn khôi phục lại ngành chăn nuôi không hề đơn giản. Ngay cả 12 nước xung quanh Việt Nam cũng vậy. Trong khi đó chúng ta vẫn cơ bản giữ được đàn nái cụ kỵ, ông bà trên 100.000 con, ngành thức ăn chăn nuôi đã đạt sản lượng 20 triệu tấn, lớn nhất ASEAN hiện tại nên phải coi đây là thời cơ của chăn nuôi lợn Việt Nam. Do đó, muốn tận dụng được thời cơ để phát triển bền vững phải đảm bảo duy trì được sự ổn định", Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

Để giữ ổn định giá lợn trong nước không tăng quá cao, Bộ NN-PTNT đề nghị doanh nghiệp, người dân, thương lái không bán lợn tiểu ngạch sang bên kia biên giới.

Bộ NN-PTNT khẳng định, không bao giờ có chuyện sốt giá mất cân đối tuyệt đối giá lợn quý 4 và đầu năm 2020 nếu xét đúng bản chất của vấn đề, bởi gia cầm năm nay tăng trưởng trên 12%, gia súc 5%, thủy sản 6,5% cộng với lượng lợn trong doanh nghiệp, trong dân vẫn còn khá lớn khi mới chỉ tiêu hủy khoảng 5,6 triệu con/tổng đầu lợn 40 triệu con của nước ta.

Trong tình hình này, đòi hỏi khâu chỉ đạo phải hết sức tập trung, hết sức căn cơ, bài bản, doanh nghiệp phải làm hạt nhân lúc này để người dân ủng hộ. Trước mắt, Bộ NN-PTNT đề nghị cố gắng giữ để không bị xáo trộn về mặt thị trường. Đây là chính cơ hội để chúng ta xác định lợi thế chiến lược trong trung và dài hạn.

Bộ trưởng đề nghị người chăn nuôi lợn đến tuổi phải xuất chuồng, không bán lợn sang bên kia biên giới để giữ ổn định trong nước.

Theo Bộ trưởng, việc xuất khẩu tiêu ngạch có 3 nguy cơ. Thứ nhất, phía bạn không khuyến khích cũng không yêu cầu ta hỗ trợ. Thứ hai, nguy cơ rủi ro rất cao về dịch bệnh lây nhiễm chéo trở lại. Thứ ba, hệ lụy nhãn tiền là nguy cơ rủi ro tới kinh tế, vì đi tiểu ngạch có thể nay được nhưng mai lại mất, lúc đó không biết kêu ai.

“Tôi kêu gọi tất cả các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, tiếp tục gia công mở rộng chuồng trại, tiếp tục tái đàn mở rộng chăn nuôi tối đa trên cơ sở đảm bảo tuyệt đối an toàn dịch bệnh. Phải giữ được cục diện toàn bộ đàn giống gốc, đây là chìa khóa vàng khôi phục phát triển chăn nuôi trong tương lai.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp lớn tới đây hãy cùng với Bộ tổng kết các quy trình ở các hình thái khác nhau trong phòng chống dịch bệnh và an toàn sinh học. Trong lúc khó khăn, nóng bỏng này, các doanh nghiệp lớn phải là hạt nhân giữ ổn định thị trường. Đó là điều tích cực với người chăn nuôi, với người tiêu dùng và cuối cùng mới là ổn định chỉ số giá tiêu dùng và kinh tế vĩ mô nhà nước", Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường chia sẻ.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm