| Hotline: 0983.970.780

Bưởi đỏ Tân Lạc được ví ngon như đặc sản 'tiến vua'

Thứ Tư 18/10/2023 , 11:13 (GMT+7)

Mới du nhập địa phương gần 20 năm, nhờ phù hợp đất đai, khí hậu và chăm sóc đúng kỹ thuật, bưởi đỏ Tân Lạc đã được ví ngon như đặc sản 'tiến vua'.

Một trong các vườn bưởi mẫu gắn với khu dân cư kiểu mẫu và du lịch sinh thái ở huyện Tân Lạc.

Một trong các vườn bưởi mẫu gắn với khu dân cư kiểu mẫu và du lịch sinh thái ở huyện Tân Lạc.

Ngọt lành loại quả được ví ngon như đặc sản "tiến vua"

Ngồi trên xe khách Hà Nội – Sơn La khoảng 2 giờ đồng hồ là tới Trung tâm huyện lỵ Tân Lạc (Hòa Bình). Suốt chặng đường này, giao thông đi lại thuận tiện, dễ dàng, quốc lộ số 6 hiện đã khá rộng rãi, phẳng lỳ, không còn nhiều đèo dốc và cua tay áo như xưa.

Nhưng khung cảnh núi non Tân Lạc vẫn cực kỳ hùng vĩ. Thêm vào đó, thời tiết mát mẻ, khí hậu trong lành, cùng sự cởi mở hiếu khách vốn có của người vùng cao đã tạo nên cảm giác thân thương, kể cả với những du khách lần đầu tiên đặt chân đến Tân Lạc.

Dạo thăm khắp các xã và thị trấn Mãn Đức, Ngọc Mỹ, Đông Lai, Thanh Hối, Tử Nê, Phong Phú, Mỹ Hòa, nơi đâu cũng thấy bạt ngàn bưởi đỏ Tân Lạc, chín vàng ruộm trên khắp các vùng đồi. Vườn cây nào quả cũng sai lúc lỉu, trĩu cành. Bưởi la đà sát mặt đất, giăng mắc kín khắp các lối đi như muốn sà vào lòng du khách, thân ái, mời chào...!

Biết có khách từ xa đến, chị Nguyễn Thị Oanh (Giám đốc HTX dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp và Phát triển Nông thôn Thanh Hối - 0382.330.278), ngắt liền mấy trái bưởi đỏ bên hiên nhà tiếp khách. Dùng dao lột bỏ vỏ quả và những lớp áo bao múi cuối cùng, từng tép bưởi to dày, mọng nước, đỏ tươi dần lộ ra, trông rất hấp dẫn, khiến cho những người ngồi xung quanh tứa hết nước miếng ra khắp các kẽ răng.

Bưởi đỏ Tân Lạc khi chín luôn cho tép quả màu đỏ tươi.

Bưởi đỏ Tân Lạc khi chín luôn cho tép quả màu đỏ tươi.

Không thể cưỡng lại mùi hương thơm thơm quyến rũ của món ăn đặc sắc, tôi liền nhón trước vài múi bưởi đưa lên miệng. Khi vị ngọt dịu của những tép quả vừa tan đều trên đầu lưỡi và cuống họng, cũng là lúc tôi thấy trong người khỏe khoắn và khoan khoái, hương vị thơm ngon của bưởi toả mát khắp cơ thể, mọi mệt nhọc tích tụ trong người trên quãng đường hơn 100km tới đây đều tan biến hết.

Bí kíp trồng bưởi ngon

Ông Phạm Minh Thư ở xã Thanh Hối chia sẻ kinh nghiệm để trồng những trái bưởi thơm ngon, được ví như đặc sản "tiến vua" này.

Theo đó, bên cạnh những lợi thế sẵn có về khí hậu, thủy văn và đất đai, các nhà vườn ở đây còn phải chọn trồng giống cây bưởi đỏ đầu dòng đã được ngành chuyên môn công nhận; ưu tiên chăm bón bằng phân hữu cơ vi sinh hoặc phân chuồng ủ mục; phòng trừ sâu bệnh bằng thuốc bảo vệ thực vật sinh học; không sử dụng thuốc trừ cỏ, thay vào đó là cắt bằng máy; ủ gốc giữ ẩm cho vườn cây vào mùa khô.

Các vườn bưởi đều dùng máy cắt cỏ thay cho thuốc diệt cỏ hoá học.

Các vườn bưởi đều dùng máy cắt cỏ thay cho thuốc diệt cỏ hoá học.

Ngoài ra, nhà vườn còn trồng xen canh bưởi với cây lạc hoặc đậu tương khi vườn cây chưa khép tán để lấy ngắn nuôi dài, tăng thu nhập, giữ ẩm và chống rửa trôi dinh dưỡng đất; thường xuyên cắt tỉa, tạo tán, loại bỏ kịp thời những cành khô, cành sâu bệnh, cành mọc thẳng, cành phát triển đâm vào trong và các cành mọc song song với nhau; cắt ngắn những cành có xu hướng quá cao, quá xa so với định hướng tán cây; tỉa bỏ các quả còi cọc, dị hình và tỉa thưa những chùm quả quá dày.

Đặc biệt, bà con còn trồng xen canh cây bưởi đỏ với bưởi da xanh và bưởi Diễn theo tỷ lệ 1:10, giúp tăng khả năng đậu quả, tăng chất lượng và rải vụ thu hoạch bưởi. Nhờ vậy, từ đầu tháng 9 đến hết tháng 1 năm sau, Tân Lạc đã có bưởi đảm bảo chất lượng tốt cung ứng ra thị trường. Trong đó, bưởi da xanh thu hoạch tập trung từ 15/9 đến 15/10; tiếp theo là thu hoạch bưởi đỏ tới hết tháng 12, cuối cùng thu bưởi Diễn khoảng xung quanh Tết Dương lịch.

"Định hướng trong thời gian tới, Tân Lạc sẽ ổn định sản xuất bưởi theo hướng tập trung quy mô lớn. Đẩy mạnh chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, công nghệ tiên tiến vào thâm canh, chế biến và bảo quản nông sản nói chung, cây bưởi đỏ nói riêng. Hỗ trợ các tổ chức, cá nhân áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ). Gắn mô hình vườn bưởi mẫu với các khu dân cư kiểu mẫu, cải thiện môi trường sinh thái, tạo cảnh quan thúc đẩy du lịch, giúp giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân", ông Bùi Đình Hiến, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tân Lạc cho biết.

Bưởi đỏ có nhiều vitamin C và A, cùng các khoáng chất thiết yếu khác, giúp cơ thể tăng sức đề kháng, giảm cholesterol trong máu, chống lão hóa, chống béo phì, xơ vữa động mạch, phòng ngừa ung thư và cảm lạnh thông thường, đặc biệt là ung thư tiền liệt tuyến.

Theo các nhà khoa học Mỹ và Isarel, việc ăn bưởi mỗi ngày được ví như "thần dược" cho những người mắc bệnh tiểu đường. Đông y nước ta cũng kết luận, thịt quả bưởi có tính hàn, không độc, giải nhiệt, giải độc rượu, bồi bổ cơ thể, chữa được chứng đái tháo đường, giúp cho tinh thần thư thái, duy trì làn da đẹp.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Xuất khẩu lô thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo

BẮC NINH Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, thuộc Hùng Nhơn Group vừa tổ chức Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.