| Hotline: 0983.970.780

Cả hệ thống chính trị hướng về 'tam nông'

Thứ Năm 10/01/2019 , 19:33 (GMT+7)

Sáng 10/1, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo điều hành năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019, do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chủ trì.

Cắt giảm 32 thủ tục hành chính, tiết kiệm trên 403 tỷ đồng

Năm 2018, ngành NN-PTNT đã đạt được kết quả cao, toàn diện với các chỉ tiêu chủ yếu đều vượt kế hoạch cả năm và cao hơn năm trước. GDP nông, lâm và thủy sản tăng 3,76%, đạt mức cao nhất trong 7 năm gần đây. Giá trị sản xuất tăng 3,86%. Tỷ lệ xã đạt chuẩn NTM đạt trên 42,4%, kim ngạch xuất khẩu trên 40 tỷ USD.

13-56-39_dsc_0152
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chủ trì hội nghị

Theo Báo cáo của Bộ NN-PTNT, có được thành tích trên, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự phối hợp của các cấp, ngành, doanh nghiệp, bà con nông dân cả nước, công tác chỉ đạo điều hành của Bộ đã được đẩy mạnh với nhiều biện pháp đồng bộ và quyết liệt hơn. Nhất là lãnh đạo Bộ đã chủ động đổi mới phương pháp chỉ đạo, sâu sát với thực tiễn và hết sức linh hoạt trước mọi tình huống, đặc biệt đã tạo sự hứng khởi vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng hướng về nông nghiệp, nông thôn và nông dân.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, Bộ NN-PTNT đã trình Chính phủ ban hành Nghị định, qua đó cắt giảm 173/345 điều kiện đầu tư kinh doanh (đạt tỷ lệ 50%). Bộ cũng đã thực hiện cắt giảm danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành từ 7.698 dòng hàng xuống chỉ còn hơn 1.700 dòng hàng.

Theo ước tính sơ bộ ban đầu, chỉ tính riêng việc Bộ NN-PTNT cắt giảm, đơn giản hóa 32 trong tổng số 63 thủ tục hành chính đối với hoạt động kiểm tra chuyên ngành đã tiết kiệm được số tiền trên 403 tỷ đồng.
 

“Truyền lửa” đam mê cho doanh nghiệp

Năm 2018 cũng ghi dấu thắng lợi của ngành NN-PTNT trong việc thu hút đầu tư vào lĩnh vực “tam nông” với 2.200 doanh nghiệp, 1.935 hợp tác xã được thành lập mới (tăng 63% so với năm 2017). Số lượng trang trại tăng lên 35.000 (tăng 1.500 trang trại). Đặc biệt, năm 2016 có 16 nhà máy chế biến rau quả, thịt lợn, gia cầm hiện đại với tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng được khởi công và khánh thành.

Thị trường tiêu thụ nông sản được mở rộng, vừa thúc đẩy tiêu dùng trong nước, vừa lập kỷ lục về xuất khẩu (tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 40,02 tỷ USD). Có được thành quả trên là vì trong những năm qua, toàn ngành đã quyết liệt tổ chức tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nên hầu hết nông sản được tiêu thụ kịp thời ở mức giá có lợi cho nông dân. Điển hình nhất là sự chỉ đạo, điều hành trong việc ổn định giá thịt lợn và giá tôm.

13-56-39_dsc_0148
Toàn cảnh hội nghị

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, trong năm 2018, từ lãnh đạo Bộ NN-PTNT đến các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã thể hiện quyết tâm chính trị rất cao để đạt được mọi chỉ tiêu tăng trưởng mà Chính phủ giao. Từ kết quả trên, những kinh nghiệm quý báu được rút ra. Trước hết là phải giao nhiệm vụ cụ thể cho người đứng đầu, từ đồng chí Bộ trưởng đến các Thứ trưởng, Tổng cục trưởng, Cục trưởng…; không chung chung. Muốn làm được điều đó, phải phát huy tinh thần dân chủ, phân cấp, phân quyền rõ ràng bởi “chẳng có ông lãnh đạo nào ôm hết được tất cả mọi việc vào người. Đối với các dịch vụ công cũng vậy, cái gì khó quá, mất nhiều nhân lực và thời gian quá thì cơ quan nhà nước phải “nhả” ra để người khác làm. Việc của cơ quan nhà nước là siết chặt kiểm tra, giám sát, tháo gỡ khó khăn chính sách và định hướng phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong chỉ đạo điều hành của ngành NN-PTNT. Vấn đề cải cách hành chính nếu nhìn tổng thể thì tốt nhưng có những chỗ còn chậm do nhận thức chưa đầy đủ; có chỗ chưa quyết liệt và có cả những chỗ cố tình nguỵ biện, bảo thủ.

Năm 2019, các đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngành NN-PTNT phải đạt các chỉ tiêu cao hơn năm 2018. Đó là thách thức rất lớn. Tốc độ tăng trưởng phải đạt 3% trở lên, giá trị xuất khẩu nông sản đạt 43 tỷ USD và 50% số xã đạt NTM.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường

Không có con đường nào khác ngoài phương châm là quyết liệt chỉ đạo, “gõ” trách nhiệm người đứng đầu cao hơn. Từng tổng cục phải đề ra phương án, kế hoạch điều hành sản xuất, kinh doanh; tiếp tục đột phá trong cải cách hành chính. Cục nào làm chưa tốt thì phải tìm giải pháp điều chỉnh, sửa chữa. Đã nói là phải làm để cho ra kết quả, sản phẩm thực tế. Hy vọng rằng năm 2019 ngành NN-PTNT sẽ vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng so với năm 2018. 

Xem thêm
Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Quy tụ 66.000 chậu sen để tổ chức lễ hội sen Đồng Tháp 2024

Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 thu hút 66.000 chậu sen, với 57 giống sen được sắp xếp, bố trí đẹp mắt sẽ tạo nên không gian trải nghiệm thú vị.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất