| Hotline: 0983.970.780

Cà Mau quyết tâm giảm nghèo bền vững bằng nhiều hình thức

Thứ Ba 20/07/2021 , 07:53 (GMT+7)

Tỉnh Cà Mau hiện còn trên 10.900 hộ thuộc diện cần tập trung xóa nghèo bền vững. Năm 2021, tỉnh phấn đấu giảm 0,3% tỷ lệ hộ nghèo bằng nhiều nguồn lực khác nhau.

Giúp đỡ từng hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững bằng nhiều hình thức như mua bán nhỏ, chăn nuôi, trồng rau màu. Ảnh: Trọng Linh.

Giúp đỡ từng hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững bằng nhiều hình thức như mua bán nhỏ, chăn nuôi, trồng rau màu. Ảnh: Trọng Linh.

Để góp phần cùng với Đảng, Nhà nước chăm lo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, tỉnh Cà Mau đã linh hoạt thực hiện bằng nhiều hình thức. Trong đó đáng chú ý là vận động việc đăng ký đảm nhận giúp đỡ từ các đoàn thể.

Cụ thể là mỗi chi hội, đoàn thể ở cơ sở đảm nhận giúp đỡ ít nhất một hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đồng hành với hộ nghèo bằng cách hướng dẫn họ cách làm ăn, phương thức sản xuất, tạo điều kiện để hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận với các nguồn vốn vay lãi suất thấp. Bên cạnh đó là vận động các nguồn lực xã hội trong và ngoài tỉnh.

Ông Phan Mộng Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau cho biết: Mục tiêu của tỉnh là xóa trắng hộ nghèo, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Vì vậy, tỉnh Cà Mau đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp, doanh nhân, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững thông qua quỹ ‘‘Vì người nghèo’’, quỹ ‘‘An sinh xã hội’’.

Cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Cà Mau đã có sự phối hợp tích cực trong công tác này. Theo đó, Sở TT&TT tỉnh Cà Mau đã phối hợp với cả các sở, ban, ngành cũng như các cấp hội trên địa bàn tỉnh để triển khai đề án truyền thông.

 Các đoàn thể cũng cần quan tâm rà soát gia đình đoàn viên hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Ảnh: Trọng Linh.

 Các đoàn thể cũng cần quan tâm rà soát gia đình đoàn viên hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp giúp đỡ phù hợp. Ảnh: Trọng Linh.

Ông Nguyễn Văn Đen, Phó Giám đốc Sở TT&TT Cà Mau, cho biết: "Người dân đánh giá rất cao hệ thống thông tin cơ sở trong tỉnh qua việc thường xuyên cập nhật thông tin mới, hữu ích. Đặc biệt là xây dựng các ấn phẩm, các chuyên đề tuyên truyền sâu rộng cho người dân vùng sâu, vùng xa. Xây dựng hệ thống tiêu chí cơ sở nhằm hỗ trợ thiết bị nghe, nhìn cho người dân tiếp cận được thông tin nhanh, chính xác".

Hiện nay, 34 đài truyền thanh cấp xã trong tỉnh đã được đầu tư mới trang thiết bị từ nguồn vốn đầu tư công là 12.940 triệu đồng. Bên cạnh đó, hàng trăm hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ phương tiên nghe, nhìn. Hơn 22.600 hộ được hỗ trợ lắp đặt đầu thu truyền hình số.

Bằng nhiều hình thức khác nhau, hoạt động tuyên truyền đã góp phần nâng cao đời sống người dân nghèo trên địa bàn các xã vùng đặc biệt khó khăn, đem lại thông tin hữu ích.

Cụ thể, phối hợp trong lĩnh vực nông nghiệp tuyên truyền qua các mô hình: Nuôi tôm thẻ thâm canh, bán thâm canh, nuôi tôm thâm canh 3 giai đoạn ứng dụng công nghệ semi-biofloc, mô hình xen canh lúa - tôm càng xanh toàn đực, mô hình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM). Mô hình “3 giảm, 3 tăng”, sản xuất lúa giống cấp xác nhận… Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) năm 2021, nhằm góp phần xây dựng nông thôn mới.

Qua tuyên truyền, tập huấn đã giúp cho các hội viên trao đổi kỹ thuật trong sản xuất lúa, ương và nuôi tôm, chăn nuôi gia súc gia cầm. Chuyển giao quy trình tiến bộ khoa học trong giảm lượng hạt giống lúa gieo sạ và quy trình nuôi tôm hai giai đoạn. Vì vậy, công tác tuyên truyền đã góp phần hiệu quả vào việc xóa đói giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ông Nguyễn Văn Đen, Phó Giám đốc Sở TTTT tỉnh Cà Mau, cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở TTTT tỉnh đã rà soát các chương trình tuyên truyền, rà soát hệ thống trang thiết bị hoạt động của các đài truyền thanh cấp xã để có kế hoạch đầu tư mới. Công tác truyền thông về giảm nghèo và giảm nghèo về thông tin được tiếp tục thực hiện trên báo in, báo phát thanh, truyền hình và hệ thống truyền thanh cấp huyện, cấp xã.  Trong đó, các cơ quan báo, đài, Cổng Thông tin điện tử tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, hành động của tổ chức, cơ quan, đơn vị và toàn thể xã hội. Có nhiều tin, bài, phóng sự nói về về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới của tỉnh Cà Mau.  Bằng nhiều hình thứ khác nhau, các hoạt động tuyên truyền đã góp phần nâng cao đời sống người dân nghèo trên địa bàn các xã vùng đặc biệt khó khăn, đem lại thông tin hữu ích, nhiều mô hình cùng những tấm gương điển hình tiên tiến, giúp người dân dễ hiểu và áp dụng thực hiện Chương trình xóa đối giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ông Nguyễn Văn Đen, Phó Giám đốc Sở TTTT tỉnh Cà Mau, cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2021, Sở TTTT tỉnh đã rà soát các chương trình tuyên truyền, rà soát hệ thống trang thiết bị hoạt động của các đài truyền thanh cấp xã để có kế hoạch đầu tư mới. Công tác truyền thông về giảm nghèo và giảm nghèo về thông tin được tiếp tục thực hiện trên báo in, báo phát thanh, truyền hình và hệ thống truyền thanh cấp huyện, cấp xã.

Trong đó, các cơ quan báo, đài, Cổng Thông tin điện tử tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, hành động của tổ chức, cơ quan, đơn vị và toàn thể xã hội. Có nhiều tin, bài, phóng sự nói về về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới của tỉnh Cà Mau.

Bằng nhiều hình thứ khác nhau, các hoạt động tuyên truyền đã góp phần nâng cao đời sống người dân nghèo trên địa bàn các xã vùng đặc biệt khó khăn, đem lại thông tin hữu ích, nhiều mô hình cùng những tấm gương điển hình tiên tiến, giúp người dân dễ hiểu và áp dụng thực hiện Chương trình xóa đối giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

    Tags:
Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm