| Hotline: 0983.970.780

Cách riêng tự giữ sức khỏe

Chủ Nhật 12/04/2020 , 05:35 (GMT+7)

Ăn uống điều độ, đúng giờ, giữ cho cơ thể năng động là những biện pháp hữu hiệu cải thiện sức khỏe khi ở nhà.

Nhiều gia đình duy trì thói quen nấu cả 3 bữa tại nhà trong đợt cách ly. Ảnh: Unicef.

Nhiều gia đình duy trì thói quen nấu cả 3 bữa tại nhà trong đợt cách ly. Ảnh: Unicef.

“Một, hai, ba… Quyết tâm! Quyết tâm”, đó là câu nói quen thuộc khởi đầu ngày mới từ hơn tuần nay ở nhà chị Nhi (ngã Tư Sở), sau khi Thủ tướng chỉ thị cách ly toàn xã hội.

Gạt đống chăn ấm sang một bên, chị lay gọi ông xã dậy, trước khi đẩy cửa sang phòng bên gọi hai cậu con trai vừa ở tuổi cắp sách đến trường.

Sau khi làm vài động tác thể dục cho tỉnh táo, chị lao vào bếp và chế biến đồ ăn sáng một cách nhanh nhất có thể để cả nhà kịp dùng bữa trước 7 giờ.

“Bữa sáng quan trọng nhất trong ngày. Khi ở nhà, bữa ấy càng phải được ưu tiên, bởi nếu ăn muộn, các bữa còn lại sẽ không đảm bảo vì bụng khó tiêu. Cả ngày chỉ quanh quẩn ở nhà, có làm gì đâu”, chị Nhi nói.

“Từ ngày đầu nghỉ, tôi nhắc cả nhà ăn sáng lúc 7 giờ, bữa trưa khoảng 11 rưỡi, và bữa tối trước 6 rưỡi. Hơi khó một chút hai ngày đầu, nhưng giờ cả nhà đã quen với nếp sinh hoạt mới”.

Để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà phòng chống Covid-19, chị Nhi tìm hiểu cặn kẽ nhu cầu ăn uống của từng thành viên, và áp dụng mức 2.200 calo cho chồng, 1.800 calo với bản thân, và khoảng 1.200 calo cho mỗi con. Bữa sáng giờ thành bữa chính của cả gia đình, gồm đầy đủ tinh bột, đạm và chất xơ.

Chị xoay vòng giữa các món như bánh mỳ, miến, phở, cơm rang, bánh chưng… sao cho thực đơn trong tuần không trùng nhau. Bên cạnh món chính, chị còn xào thêm rau và giục cả nhà uống sữa.

Bữa trưa, chị Nhi giảm khẩu phần cơm và tăng cường nhiều rau xanh để tăng sức đề kháng. Bữa tối, chị khuyên cả nhà chỉ ăn một bát, và có thêm những món lạ miệng như sa-lat, thịt nướng để bốn thành viên vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa không bị no khi đi ngủ.

“Cả nhà thống nhất đi ngủ trước 10 giờ. Sau bữa tối, mọi người cùng xem phim, hoặc chơi cùng nhau”, chị kể. “Dịch này cứ ăn khỏe, ngủ khỏe, hạn chế ra ngoài là yên tâm”.

Thói quen ăn uống hàng ngày ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, theo kênh Boldsky. Những chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Mỹ khuyến cáo nếu chỉ ở trong nhà và làm việc nhẹ, cơ thể con người sẽ có nhu cầu năng lượng thấp hơn bình thường.

Bởi vậy, để tránh béo phì và các bệnh liên quan tới hệ tiêu hóa, mọi người nên tránh thực phẩm có đường, giảm lượng muối, dầu mỡ, đồng thời ăn nhiều trái cây, uống nhiều nước để tạo cảm giác no cho dạ dày.

Nghiên cứu chỉ số Niềm tin người tiêu dùng của Nielsen quý IV năm 2019 cho thấy, sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu của người Việt.

Theo Google Trend, xu hướng tìm kiếm tại Việt Nam trong vài tháng qua chuyển dịch nhiều về khía cạnh y tế. Ngoài những từ khóa phổ biến như “khẩu trang”, “nước rửa tay khô”, “xà phòng”… người dân cũng tìm kiếm các thông tin liên quan tới “gà”, “nước cam”, sau khi có tin những yếu tố này có tác dụng cải thiện sức đề kháng.

Một số cha mẹ mua đồ chơi vận động về cho con rèn luyện sức khỏe tại nhà. Ảnh: Hồng Phúc.

Một số cha mẹ mua đồ chơi vận động về cho con rèn luyện sức khỏe tại nhà. Ảnh: Hồng Phúc.

Chị Phượng, giáo viên mầm non ở Thanh Trì, triệt để thay đổi cách sinh hoạt của con trong mùa Covid-19.

Bé “Gấu”, 5 tuổi, trước đây có thói quen ăn cơm canh và gần như không uống nước cam. Khác với chị Nhi, chị Phượng một tuần vẫn đến trường hai buổi để thu video các bài học, rồi gửi cho phụ huynh kèm cho con ở nhà. Không có ông bà phụ giúp, chồng cũng đi làm, nên chị luôn chở cả con đến trường, mỗi khi tới ca.

“Trước ít thời gian nên tôi không ép và để con ăn uống vui vẻ. Đợt này có thời gian, tôi rèn con ăn chậm, giúp dễ tiêu hóa và tránh lên cân quá nhiều khi ở nhà”, chị Phượng kể.

“Sau giờ làm, tôi vừa ăn cơm vừa nói chuyện cùng con, đồng thời giải thích cho con tác dụng của việc ăn chậm, và thế nào là ‘Nhai kỹ no lâu’. Trộm vía, con hưởng ứng và giờ có vẻ thích uống nước cam mỗi ngày”.

Do nhà trường phun thuốc khử trùng theo lịch ở khuôn viên và khu vui chơi, chị Phượng cùng tổ giáo viên bàn nhau mang một bộ xà đu cỡ nhỏ vào trong lớp. Buổi sáng, khi chị lên lớp và quay video, bé “Gấu” tự đu xà ở phòng kế bên cùng một bạn nữa, cũng là con giáo viên trong trường.

“Lúc này, con cứ vui khỏe là tôi yên tâm”, chị Phượng chia sẻ.

Do tự cách ly ở nhà, và chỉ ra ngoài khi có việc, người dân được Bộ Y tế khuyên tăng cường vận động trong thời gian xảy ra dịch bệnh.

Từ ngày học sinh nghỉ học và ở nhà nhiều, chị Phượng sử dụng cầu thang bộ thay cho thang máy. Trước khi đi ngủ, cả nhà chị cùng ra hành lang chung cư đi bộ vài vòng, sau đó về ngâm chân bằng nước ấm.

(Kiến thức gia đình số 15)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm