| Hotline: 0983.970.780

Cái chết bí ẩn của doanh nhân giàu thứ ba thế giới

Thứ Bảy 17/09/2022 , 08:14 (GMT+7)

Chiếc máy bay chở khách hạng nhẹ chuẩn bị đến Brussels, Bỉ, và có 7 người trên khoang. Nhưng chỉ 6 người tới được đích cuối cùng.

Chiếc máy bay riêng của triệu phú Alfred Loewenstein khi nó chuẩn bị khởi hành từ London. Ảnh: Historic Mysteries.

Chiếc máy bay riêng của triệu phú Alfred Loewenstein khi nó chuẩn bị khởi hành từ London. Ảnh: Historic Mysteries.

Ngày 4/7/1928, một phi cơ Fokker Trimotor cất cánh từ sân bay Croydon, phía nam London. 

Trong hành trình, ở đâu đó trên eo biển Manche, một hành khách biến mất và không ai khác chính là doanh nhân triệu phú giàu thứ ba thế giới lúc bấy giờ Alfred Loewenstein.

Việc ông biến mất đột ngột khỏi phi cơ riêng của mình và không bao giờ trở lại đã gây chấn động dư luận khi đó, khiến báo giới tốn không ít giấy mực cùng vô số đồn đoán xuất hiện.

Thiên tài kinh doanh

Loewenstein sinh ngày 11/3/1877 ở Brussels, Bỉ. Ông là con trai của Bernard Loewenstein, một chủ ngân hàng người Đức gốc Do Thái. Vào thời điểm năm 1914, Alfred Loewenstein đã là doanh nhân thành đạt giàu có theo đúng nghĩa của nó.

Trong những năm trước Thế chiến I, tài sản của Loewenstein đã gia tăng đáng kể và những thương vụ đầu tư thành công biến ông thành một trong những nhà tài chính quyền lực nhất châu Âu. 

Tài sản của Loewenstein càng phình to hơn khi ông bắt đầu cung cấp thiết bị điện cho những nước đang phát triển trên khắp thế giới. Ông thành công trong kinh doanh đến mức được cả các nguyên thủ quốc gia săn đón.

Biến mất

Hành trình của Loewenstein vào ngày 4/7/1928 là một chuyến bay thường lệ. Ông sẽ khởi hành từ sân bay Croydon để đến Brussels trên phi cơ riêng, trở về nhà sau một chuyến công tác. Tháp tùng ông trên máy bay có một nhân viên phục vụ và thư ký, hai người viết tốc ký, một phi công và thợ máy trong khoang lái. Tất cả đều do Loewenstein thuê.

Thời tiết ổn định và chuyến bay diễn ra trơn tru. Trong nửa đầu hành trình, Loewenstein chăm chú ghi chép gì đó. Tuy nhiên, khi phi cơ chuẩn bị bay qua eo biển Manche, Loewenstein đứng dậy đi vào nhà vệ sinh nhỏ ở đuôi máy bay.

Ở khu vực phía sau cabin, bên cạnh nhà vệ sinh, là cửa máy bay. Nó được ghi rõ ràng dòng chứ thông báo “EXIT” (lối ra). Để mở được cánh cửa này giữa không trung cần có ít nhất hai người đàn ông cường tráng.

Loewenstein không bao giờ quay trở lại. Theo Fred Baxter, nhân viên phục vụ, sau khoảng 10 phút, khi không thấy chủ nhân quay về, ông bắt đầu thấy lo lắng và đến gõ cửa nhà vệ sinh. Song, không có ai trả lời.

Baxter sợ rằng Loewenstein có thể đã đổ bệnh bên trong nhà vệ sinh nên không thể đáp lại. Ông mở cửa phòng nhưng chỉ thấy một căn buồng trống rỗng. Loewenstein đã biến mất giữa không trung.

Phát hiện điều bất thường, Loewenstein lập tức báo cho phi công Donald Drew. Nhưng phi công lại ra một quyết định kỳ lạ là hạ cánh xuống một bãi biển hoang vắng gần Dunkirk thay vì sân bay gần đó.

Trên bãi biển, một đơn vị quân đội địa phương đang huấn luyện và những người trên khoang được yêu cầu trình bày chuyện gì đã diễn ra. Phi công là người có hành vi đặc biệt kỳ lạ.

Tất cả nhân viên của Loewenstein đều không biết ông đã biến mất bằng cách nào. Cuối cùng họ tin rằng ông đã ngã chết do vô tình mở cửa thoát hiểm. Nhưng làm thế nào một người đàn ông 51 tuổi có thể mở cánh cửa vẫn là điều bí ẩn.

interior

Bên trong chiếc máy bay.

Chiếc máy bay riêng của triệu phú Alfred Loewenstein khi nó chuẩn bị khởi hành từ London. Ảnh: Historic Mysteries.

Chiếc máy bay riêng của triệu phú Alfred Loewenstein khi nó chuẩn bị khởi hành từ London. Ảnh: Historic Mysteries.

Điều tra

Theo các báo cáo, các cuộc thử nghiệm đã được tiến hành trên chiếc máy bay chở triệu phú Loewenstein một tuần sau sự cố bởi Bộ Giao thông Anh. Kết quả cho thấy một người không thể mở cánh cửa thoát hiểm và rơi ra ngoài.

Đến ngày 19/7/1928, một chiếc thuyền đánh cá phát hiện một xác chết đang phân hủy trôi dạt gần bờ biển Pháp. Đồng hồ đeo tay trên thi thể giúp xác nhận đó chính là Alfred Loewenstein.

Một cuộc khám nghiệm tử thi được tiến hành do gia đình ông yêu cầu. Theo kết quả khám nghiệm, ông bị gãy một số xương và vỡ hộp sọ. Các chuyên gia khoa học pháp y kết luận Loewenstein vẫn còn sống trước khi rơi xuống nước.

Những giả thuyết

Loewenstein rơi khỏi máy bay như thế nào đến nay vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp. Vì chiếc cửa thoát hiểm rất khó mở nên cái chết của ông gây bất ngờ với tất cả mọi người. Tuy nhiên, một số giả thuyết đã được đưa ra.

Một giả thuyết được chú ý nhất cho rằng ông bị sát hại theo lệnh của các đối thủ kinh doanh. Một số tin rằng hai hành khách trên máy bay đã tham gia vào kế hoạch ép ông nhảy khỏi phi cơ.

Tuy nhiên giả thuyết này cũng có lỗ hổng. Những người trên máy bay kiên quyết khẳng định không ai rời khỏi chỗ ngồi của họ cho tới khi nhân viên phục vụ đi tìm Loewenstein và ông này cũng đi một mình. 

Một giả thuyết khác cho rằng Loewenstein đã tự tử vì biết rằng các hoạt động kinh doanh mờ ám của mình có thể bị phanh phui. Hoặc có thể chỉ đơn giản là ông mở nhầm cánh cửa và rơi xuống biển. Nhưng không ai biết bằng cách nào ông mở được cửa khi phi cơ đang bay.

Không ai bị truy tố vì bất kỳ tội danh nào liên quan đến cái chết của Loewenstein. Điều gì xảy ra và như thế nào đến giờ vẫn là một ẩn số.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.