| Hotline: 0983.970.780

Cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em qua bữa ăn học đường

Thứ Hai 16/11/2020 , 16:35 (GMT+7)

Hội nghị Tổng kết triển khai dự án Bữa ăn học đường giai đoạn 2017 – 2020 và định hướng triển khai trong giai đoạn tiếp theo vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Hội nghị do Sở GD-ĐT Thành phố Hà Nội phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức. Tại Hội nghị, GS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) đánh giá về thực trạng dinh dưỡng trẻ em Việt Nam và khẳng định tầm quan trọng bữa ăn học đường đối với sự phát triển của trẻ.

Theo đó, trẻ em thành phố đối mặt với nguy cơ thừa cân, béo phì vì chế độ dinh dưỡng thừa đạm và chất béo gây mất cân bằng. Tỉ lệ trẻ bị thừa cân, béo phì trong các trường tiểu học ở Hà Nội chiếm phần lớn. Trong khi đó, trẻ em ở miền núi, vùng sâu, vùng xa vẫn còn tình trạng suy dinh dưỡng. Chế độ ăn thiếu các vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển toàn diện của trẻ vẫn còn đang phổ biến.

GS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) đánh giá thực trạng dinh dưỡng trẻ em Việt Nam.

GS.TS Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) đánh giá thực trạng dinh dưỡng trẻ em Việt Nam.

Viện trưởng Viện Dinh dưỡng đánh giá cao những lợi ích mà dự án Bữa ăn học đường mang lại. Dự án do Bộ GD-ĐT phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Công ty Ajinomoto Việt Nam thực hiện và triển khai từ năm 2012. Các nội dung trọng tâm của dự án bao gồm: Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, áp phích giáo dục dinh dưỡng “Ba phút thay đổi nhận thức” và xây dựng mô hình bếp ăn bán trú theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Sau 8 năm, dự án đã được triển khai tại hơn 4.000 trường tiểu học bán trú tại 62 tỉnh thành toàn quốc, hỗ trợ mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cho học sinh bán trú tiểu học và giáo dục kiến thức dinh dưỡng về thực phẩm cho học sinh.

Hà Nội là một trong những tỉnh thành đầu tiên được triển khai thí điểm từ năm 2015. Tháng 4/2017, dự án chính thức triển khai cho các trường tiểu học bán trú trên toàn Thành phố. Trong quá trình triển khai, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã phối hợp cùng Sở và các phòng GD-ĐT tập huấn trực tiếp cho các phòng GD-ĐT, hướng dẫn giáo viên, hỗ trợ trao đổi thông tin dự án đến phụ huynh học sinh. Tính đến tháng 8, dự án đã cử chuyên viên đến tập huấn cho 261 trường tiểu học bán trú tại Hà Nội.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đánh giá cao dự án và chỉ đạo các trường tiểu học tại Hà Nội áp dụng.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội đánh giá cao dự án và chỉ đạo các trường tiểu học tại Hà Nội áp dụng.

Đánh giá về dự án, ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: “Những nội dung của dự án được nhiều trường tiểu học và phòng GD-ĐT trên địa bàn Hà Nội đánh giá cao, giảm bớt những khó khăn cho cán bộ bán trú trong quá trình xây dựng thực đơn, góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng và nâng cao kiến thức cho học sinh”.

Để áp dụng thành công dự án, các trường tiểu học cần xây dựng một lộ trình áp dụng phù hợp với điều kiện của từng trường. Nhà trường nên bắt đầu áp dụng dần dần thực đơn dự án từ một ngày/tuần đến năm ngày/tuần. Không chỉ giúp các em làm quen với các món ăn mới, lộ trình áp dụng cũng giúp cho bộ phận phụ trách công tác bán trú sắp xếp và điều chỉnh công việc

Khẩu phần ăn chuẩn áp dụng theo phần mềm dự án.

Khẩu phần ăn chuẩn áp dụng theo phần mềm dự án.

Bà Nguyễn Bích Thùy - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, Hà Nội cho biết: để áp dụng thành công dự án, nhà trường cần phải thay đổi nhận thức cho cha mẹ học sinh. Nhiều bậc phụ huynh mong muốn bữa ăn có nhiều thịt, cá, bắt mắt nhưng không quan tâm đến chế độ ăn uống.

“Bên cạnh áp dụng Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, hoạt động giáo dục dinh dưỡng cho các em học sinh thông qua áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” cũng được nhà trường tích cực triển khai giúp các em ghi nhớ giá trị dinh dưỡng và lợi ích của thực phẩm, từ đó xây dựng thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh.”, bà Nguyễn Bích Thùy chia sẻ thêm.

Với những lợi ích thiết thực mà dự án mang lại, Ban dự án hy vọng trong thời gian tới “Bữa ăn học đường” sẽ tiếp tục được triển khai sâu rộng hơn nữa tại Hà Nội cũng như các tỉnh thành khác trên toàn quốc, góp phần cải thiện và nâng cao tầm vóc cho thế hệ tương lai Việt Nam.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.