| Hotline: 0983.970.780

Cần Thơ: Khuyến khích tái đàn heo theo hướng an toàn sinh học

Thứ Tư 08/07/2020 , 15:39 (GMT+7)

Các cơ quan chức năng thành phố Cần Thơ và địa phương chủ động khuyến khích và hướng dẫn các trại, hộ chăn nuôi heo tái đàn nhằm khôi phục lại sản xuất.

Sau đợt dịch người nuôi heo trên địa bàn TP. Cần Thơ rút ra kinh nghiệm khi tái đàn phải nuôi theo hướng an toàn sinh học để phòng ngừa dịch bệnh. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Sau đợt dịch người nuôi heo trên địa bàn TP. Cần Thơ rút ra kinh nghiệm khi tái đàn phải nuôi theo hướng an toàn sinh học để phòng ngừa dịch bệnh. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Phạm Trường Yên, Phó GĐ Sở NN-PTNT TP. Cần Thơ cho biết: Đợt dịch tả heo Châu Phi vừa qua đã làm giảm sản lượng đàn heo trên địa bàn khoảng 50-60%. Hiện nay tổng đàn heo của toàn thành phố trên 100.000 con, dự kiến từ đây đến cuối năm sẽ tăng thêm sản lượng đàn từ 20-30%. Ngành nông nghiệp đang khuyến khích các trang trại, hộ dân thực hiện tái đàn heo một cách thận trọng, đặc biệt chú trọng chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, bảo vệ môi trường. 

Đối với các cơ sở chăn nuôi đã xảy ra dịch bệnh trước đó, khi tái đàn cần đảm bảo nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học và các điều kiện theo quy định. Cải tạo lại chuồng trại, phải thường xuyên vệ sinh, sát trùng, tiêu độc. Có lưới bao xung quanh chuồng nuôi để ngăn chặn động vật mang trùng như chuột, chim, ruồi, muỗi... Không sử dụng thức ăn thừa để nuôi heo, thức ăn phải đảm bảo có nguồn gốc rõ ràng. Khuyến cáo nên sử dụng chế phẩm vi sinh trong thức ăn. Nguồn nước sử dụng cho chăn nuôi heo phải đảm bảo an toàn, không sử dụng nước sông, mương, ao hồ chưa được xử lý để tắm rửa hoặc cho heo uống. Nếu sử dụng thì phải thực hiện các biện pháp xử lý nước theo quy định. Heo được nhập về nuôi phải có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh và phải có kết quả xét nghiệm âm tính với mầm bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Theo nhiều hộ dân chăn nuôi heo ở TP Cần Thơ, giá heo hơi hiện nay dao động ở mức 86.000-88.000 đồng/kg, giảm hơn tuần qua khoảng 12.000 -13.000 đồng/kg. Với giá này người nuôi xuất bán mỗi con heo 100kg, có lời từ 4-5 triệu đồng.

Xem thêm
Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.