| Hotline: 0983.970.780

'Cánh tay ảo' của Hữu Thắng

Thứ Ba 08/03/2016 , 07:10 (GMT+7)

Câu chuyện VFF đồng ý chi 500 triệu đồng mỗi năm để mua phần mềm phân tích dữ liệu cầu thủ Instat đến giờ vẫn gây xôn xao.


HLV Hữu Thắng sẽ nhận được sự trợ giúp từ thiết bị thống kê điện tử

Lâu nay các đời HLV trưởng làm việc ở ĐTVN luôn có thói quen mổ băng, phân tích đối thủ trước mỗi giải đấu lớn. Dù là thầy nội hay ngoại, cách làm việc ấy vẫn luôn được duy trì.

VFF muốn thay đổi tiền lệ ấy. Thay vì để tình trạng “cháy băng” thỉnh thoảng vẫn xảy ra, các nhà quản lý bóng đá đầu tư hẳn 500 triệu đồng mỗi năm cho tân HLV trưởng Hữu Thắng, để ông sở hữu phần mềm phân tích dữ liệu cầu thủ Instat.

Nói một cách nôm na, ông Thắng bây giờ không còn phải căng mắt theo dõi tivi hàng giờ để biết đối thủ mạnh yếu chỗ nào, nhà cầm quân xứ Nghệ chỉ cần lướt ngón tay trên những chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng là đủ để biết đối phương đá trung lộ hay đá cánh, hay để thua vào khoảng thời gian nào, thậm chí bắt trúng luôn cả đội hình đá chính.

Nghe qua thì rất hay. Bởi Instat đã đóng vai trò rất lớn trong thành công của Paraguay ở Copa America và Panama ở Gold Cup 2015 (cùng lọt vào vòng bán kết). Thuyền trưởng của hai đội này nghiền ngẫm nhiều ngày trên Instat, trước khi giúp đội nhà có những chiến thắng vang dội trước các ứng viên vô địch là Brazil và Mỹ.

Cùng với những công nghệ tiên tiến như goal-line, sơn tự hủy, phần mềm Instat giúp môn thể thao vua “số hóa” một cách triệt để. Với Instat, một HLV có thể ngồi nhà mà vẫn nắm rõ tình hình cụ thể của từng học trò.

Tuy nhiên cái gì cũng có mặt trái. Instat rất hiện đại nhưng nó chỉ thực sự có ích với những nền bóng đá chuyên nghiệp, nơi người ta có thể mang những chiếc máy quay loại xịn, quy ra tiền Việt là hàng tỷ đồng, chỉ để theo dõi những giải trẻ ở cấp độ thiếu niên.

Instat quảng cáo là sử dụng hàng chục công thức tính toán hàng đầu nhưng nó không thể giúp HLV phát hiện ra sự lợi hại của những cầu thủ chọn vị trí tốt nhưng ít chịu đeo bám như Xuân Trường, Tuấn Anh.

Máy móc vẫn chỉ là máy móc và như nhiều chuyên gia nhận định, nó khó có thể tạo ra bước đột phá cho nền bóng đá kém phát triển như Việt Nam.

Xem thêm
Ra mắt tour du lịch ‘Theo dấu chân anh hùng’

YÊN BÁI Nằm trong các hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 4/5, huyện Trấn Yên (tỉnh Yên Bái) tổ chức ra mắt tour du lịch ‘Theo dấu chân anh hùng’.

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.