| Hotline: 0983.970.780

Cập nhật dịch Covid-19 sáng 9/4:

Sáng tạo của bệnh viện New York

Thứ Năm 09/04/2020 , 07:11 (GMT+7)

Presbyterian gửi một số bệnh nhân Covid-19 "đã mấp mé biên giới phải nhập viện" về nhà cùng máy theo dõi oxy.

Nhân viên y tế kiểm tra việc chuyển 64 giường bệnh từ Hillrom đến Bệnh viện Mount Sinai ở Manhattan, thành phố New York, hôm 31/3/2020. Ảnh: Andrew Kelly/Reuters.

Nhân viên y tế kiểm tra việc chuyển 64 giường bệnh từ Hillrom đến Bệnh viện Mount Sinai ở Manhattan, thành phố New York, hôm 31/3/2020. Ảnh: Andrew Kelly/Reuters.

Kể từ tuần trước, hơn 200 người được xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 về nhà cùng máy đo oxy xung. Một bác sĩ hoặc y tá thực hành theo dõi nồng độ oxy của bệnh nhân thông qua gọi video.

Chương trình của bệnh viện Presbyterian, được áp dụng trong bối cảnh hệ thống y tế thành phố đang vật lộn dự trữ tài nguyên cho những người bệnh nặng nhất.

Bệnh nhân được yêu cầu ghi lại các chỉ số đo oxy, chia sẻ với bác sĩ hoặc y tá tại các cuộc tư vấn 12 giờ và 24 giờ. Họ có thể được tái nhập viện nếu tình trạng xấu hơn.

Máy đo oxy là một thiết bị điện tử nhỏ kẹp vào đầu ngón tay để gián tiếp đo độ bão hòa oxy trong máu của bệnh nhân. Trong trường hợp Covid-19 nghiêm trọng, virus có thể chặn phổi, cản trở khả năng truyền oxy từ không khí vào máu. Trong khi hầu hết những người nhiễm virus phục hồi, Covid-19 đã giết chết ít nhất 4.900 người trong thành phố, theo một thống kê của Reuters.

Từ 7/4, không có bệnh nhân nào trong chương trình được biết là đã chết tại nhà, nhưng khoảng 15% phải quay lại để chăm sóc nội trú, một phát ngôn viên của bệnh viện cho biết.

"Một số bệnh nhân này có thể đã ở biên giới nhập viện", bác sĩ Rahul Sharma, người đang giám sát chương trình với tư cách là trưởng khoa cấp cứu tại Trung tâm y tế Weill Cornell của Presbyterian, trả lời Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Các bác sĩ đã nhận thấy có thể có một độ trễ đáng lo ngại trong những triệu chứng ở bệnh nhân Covid-19, với độ bão hòa oxy giảm trong một thời gian trước khi họ nhận thức được các vấn đề về hô hấp.

Đối với những bệnh nhân đến khoa cấp cứu với các triệu chứng Covid-19 khác, việc sử dụng máy đo oxy xung ở nhà có thể là một cách để "tránh lỗi về mặt an toàn", Tiến sĩ Laura Burke, trợ lý giáo sư y học khẩn cấp tại Trường Y Harvard, nói.

Ít nhất hai hệ thống bệnh viện khác bên ngoài New York tiết lộ các chương trình mới tương tự bằng cách sử dụng máy đo oxy vào cuối tháng Ba. "Phương pháp của Presbyterian có thể mang lại lợi ích cho bệnh nhân mắc căn bệnh mà họ vẫn còn nhiều điều phải học", Reuters trích dẫn lời các bác sĩ.

"Không có gì đảm bảo theo cả hai hướng, có rủi ro ngay cả khi nhập viện hay đưa người về nhà", tiến sĩ Burke cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

(Theo Reuters, CNA)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm