| Hotline: 0983.970.780

Cha mất vì ung thư, tương lai con thơ bơ vơ bất định

Thứ Ba 02/02/2021 , 14:22 (GMT+7)

Con mất cha, vợ mất chồng, đấng sinh thành mất đi điểm tựa khi tuổi già sức yếu, quá nhiều thương đau sau cái chết của anh Nguyễn Đức Luật…

Gia đình suy sụp hoàn toàn sau cái chết của anh Nguyễn Đức Luật. Ảnh: Việt Khánh.

Gia đình suy sụp hoàn toàn sau cái chết của anh Nguyễn Đức Luật. Ảnh: Việt Khánh.

Ông Nguyễn Đức Điều (trú tại xóm 10, xã Khánh Sơn, Nam Đàn, Nghệ An) và bà Hà Thị Xuân gia cảnh nông dân 3 đời. Ông bà tuổi đã cao nhưng không có lương hưu, không có trợ cấp của xã hội. Cuộc sống thường nhật chỉ biết trông mong vào cây lúa củ khoai, thành thử gánh nặng mưu sinh áp lực vô vàn.

Ông bà có với nhau 3 mặt con, riêng anh Nguyễn Đức Luật, SN 1985 là người được kỳ vọng nhất. Niềm tin ngỡ như được tưởng thưởng xứng đáng khi giai đoạn đầu của hành trình xuất ngoại cho thấy những tín hiệu khả quan, nào ngờ không ai lường hết sự đời khi chuỗi thời gian kế tiếp đầy rẫy tấn bi kịch.

Gánh nặng mưu sinh đè nặng lên đôi vai của chị Thơm. Ảnh: Việt Khánh.

Gánh nặng mưu sinh đè nặng lên đôi vai của chị Thơm. Ảnh: Việt Khánh.

Hướng ánh mắt nhìn xa xăm, chị Phạm Thị Thơm buồn bã giãi bày: “Vợ chồng em kết hôn năm 2012, nhà không có điều kiện nên chỉ biết bám trụ vào ruộng đồng sống lay lắt qua ngày. Khi 2 con ra đời, áp lực cơm áo gạo tiền thêm phần đè nặng, càng gắng gượng càng thấy đuối.

Bàn đi tính lại, vợ chồng quyết tâm vay mượn kinh phí, làm thủ tục xuất khẩu lao động. Loay hoay tất tả nơi đất khách quê người, những tưởng ông trời sẽ không phụ công, nào ngờ tất thảy diễn tiến theo chiều hướng hoàn toàn trái ngược, vượt xa tưởng tượng của gia đình em…”, nói đến đây chị Thơm òa khóc như đứa trẻ.

Nguyễn Thị Hải Yến 8 tuổi, Nguyễn Đức Điệp 6 tuổi là con của anh Luật chị Thơm, 2 cháu còn quá nhỏ để thấu hiểu được hết hoàn cảnh bi thương. Trước bàn thờ cha mình, thắp nén hương cho đấng sinh thành nhưng nét ngô nghê vẫn hiện rõ, chốc chốc cháu Điệp lại cười đùa hồn nhiên như thể chẳng biết chuyện gì đang xảy ra…  

Ông Điều bà Xuân thẫn thờ trước sự ra đi đột ngột của người con trai độc nhất. Ảnh: Việt Khánh.

Ông Điều bà Xuân thẫn thờ trước sự ra đi đột ngột của người con trai độc nhất. Ảnh: Việt Khánh.

“Trẻ cậy cha già cậy con, kể từ khi tin dữ ập đến tôi và bà nhà chẳng thiết sống nữa. Luật là con trai độc nhất, cháu hiền lành, chịu thương chịu khó, cũng chỉ vì miếng cơm manh áo mà phải lăn lộn nơi phương xa. Cháu là chỗ dựa cho cả nhà, giờ không còn nữa thực tâm chúng tôi chẳng biết bấu víu vào đâu”, ông Điều mếu máo.

Gia đình chia sẻ, giữa năm 2019 anh Luật vay tiền ngân hàng, làm thủ tục đi Đài Loan. Khi tình hình tạm ổn, chị Thơm cũng xuất ngoại sang theo. 2 vợ chồng 2 công việc khác nhau, mức thu nhập bình quân từ 12 – 15 triệu đồng/ người/ tháng, không quá dư dả nhưng nhìn chung đỡ cơ cực hơn trước.

Đồng cam cộng khổ nơi đất khách quê người, định bụng làm lụng một thời gian, khi trả hết nợ nần, đồng thời tích cóp được đôi đồng làm vốn lận lưng sẽ về lại quê hương. Ý nghĩ chưa kịp hình thành tức thì bị dập tắt ngúm, ấy là khi anh Luật phát hiện mình bị ung thư giai đoạn cuối vao tháng 8/2020.

Ở miền đất lạ vốn dĩ đối diện với muôn vàn khó khăn, rào cản, nay lại mắc thêm căn bệnh hiểm nghèo quả thực chẳng khác nào cực hình. Phần vì chờ xét nghiệm lại, phần nữa là ảnh hưởng của dịch Covid-19 thành thử phải tận 2 tháng sau anh mới về đến Việt Nam thông qua chương trình “máy bay nhân đạo”.

Tương lai các cháu rồi sẽ về đâu? Ảnh: Việt Khánh.

Tương lai các cháu rồi sẽ về đâu? Ảnh: Việt Khánh.

Nào đã hết, bản thân anh Luật còn phải trải qua 15 ngày cách ly ở Sóc Trăng, khi về được đến nhà thì bệnh tình đã trở nặng, mạng sống hệt như mành chỉ treo chuông. Người héo rũ như tàu lá, sức cùng lực kiệt nên công tác chữa trị đều vô tác dụng, ngày 19/12 anh trút hơi thở sau cuối.

“Gia cảnh hiện tại của gia đình em vô cùng khốn khó, bố mẹ chồng tuổi cao sức yếu, không có thu nhập. 2 con còn nhỏ dại, chưa thấu hiểu được nỗi đau mất cha. Bản thân em khi biết chồng bị bệnh tức thì xin hủy hợp đồng để chăm sóc, động viên anh.

Khoản nợ 200 triệu đồng chỉ là bề nổi, tương lai sau này mới thực sự mông lung. Với tình hình này quả thực không thể nào xoay xở được, gia đình em mong mỏi nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng, của các nhà hảo tâm để san sẻ phần nào mất mát quá lớn”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

Chị Phạm Thị Thơm. Điện thoại: 0352977691

Số tài khoản: 3609205368294

Tại Ngân hàng Agribank

Hoặc:

Anh Phạm Việt Khánh. Điện thoại: 0989063696

Số tài khoản: 100006771641

Tại Ngân hàng VietinBank

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm