| Hotline: 0983.970.780

Chạm tay vào giấc mơ du lịch vũ trụ: Cơ hội trải nghiệm 5 sao

Thứ Tư 24/03/2021 , 08:23 (GMT+7)

Người tiêu dùng sẽ muốn trải nghiệm vũ trụ, như thăm mặt trăng hay sao Hỏa, nơi sẽ thay thế những bãi biển cát trắng hay những khu resort 5 sao.

Trạm vũ trụ Aurora - siêu khách sạn không gian thuộc sở hữu của Công ty Orion Span. Ảnh: Orion Span.

Trạm vũ trụ Aurora - siêu khách sạn không gian thuộc sở hữu của Công ty Orion Span. Ảnh: Orion Span.

Các nhà đầu tư đang hướng tới những vì sao. Du lịch vũ trụ giờ đây đã trở thành hiện thực. Mọi thị trường sẽ bị ảnh hưởng, nhưng chủ yếu là khách sạn và du lịch.

Cơ hội thực sự cho các chủ khách sạn là gì? Ngành khách sạn sẽ phát triển như thế nào trong lĩnh vực này?

Một số ý kiến cho rằng sẽ không thể đưa khách du lịch vào không gian trong khi vẫn cung cấp dịch vụ tốt chứ chưa nói đến dịch vụ tiêu chuẩn cao.

Tuy nhiên, bài viết này sẽ chỉ ra rằng du hành vũ trụ không chỉ là mốt của các tỷ phú điên rồ, mà là một lĩnh vực hoàn toàn mới, mang lại cơ hội trong cả vận tải, du lịch và khách sạn gần hơn chúng ta nghĩ.

Cuộc đua không gian trở lại

Orion Span đã giảm khóa đào tạo chính thức kéo dài 24 tháng cho khách du lịch xuống còn 3 tháng và điều này làm giảm đáng kể chi phí.

Hơn nữa, SpaceX , Blue Origin và Virgin Galactic (Thiên hà Trinh nữ) hứa hẹn sẽ cung cấp cho du khách bình thường một cuộc du ngoạn không gian trong vòng 5 năm tới.

Chính xác hơn, SpaceX thông báo chuyến đi riêng tiếp theo quanh mặt trăng sẽ diễn ra vào năm 2023 . Jeff Bezos, người sáng lập Blue Origin , cho biết mục tiêu của ông là đưa khách du lịch vào không gian vào năm tới trong khách sạn vệ tinh của họ.

Các rào cản gia nhập thị trường hàng không vũ trụ đang giảm nhanh chóng, điều này thúc đẩy các công ty nhỏ có động lực tham gia cuộc đua.

Blair Dewitt, Giám đốc điều hành của Lunar Station Corporation (LSC) cho biết: “Vài năm tới sẽ rất thú vị”.

Ông kỳ vọng “hàng chục tổ chức đang thực hiện các sứ mệnh bay vào vũ trụ, mang lại những hiểu biết mới và thúc đẩy làn sóng tiếp theo của các sứ mệnh lên mặt trăng. Từ đó mở ra chu kỳ hoạt động bền vững trên mặt trăng vì lợi ích của nhân loại”.

Rủi ro?

Du hành vũ trụ gắn liền với những rủi ro mạo hiểm hàng đầu và mức giá cao ngất trời.

Thiệt hại từ một vụ tai nạn tên lửa thực sự rất kinh khủng cả về tài chính lẫn tính mạng. Tuy nhiên, kể từ Challenger, 33 năm trước, các phi hành gia đã bay an toàn mà không có sự cố chết người nào được ghi nhận. Do đó có thể khẳng định, du hành vũ trụ là an toàn.

Hơn nữa, tên lửa tái sử dụng mới của SpaceX và chương trình đào tạo ngắn hơn của Orion Span đã giảm chi phí.

George Lordos, một thành viên của nhóm MIT, nói về mức giá 5 triệu USD cho hành trình hai tuần trên ISS. Orion Span cung cấp dịch vụ lưu trú 12 ngày với mức giá 9,5 triệu USD. Đó chắc chắn là một trong kỳ nghỉ đắt đỏ nhất mà bạn có thể mua được, nhưng trong tương lai gần, giá cả sẽ giảm như giá của mọi đồ công nghệ (máy tính, điện thoại di động,...).

"Gần như mỗi tuần, đều có một vụ phóng tên lửa sử dụng cách mới để lên quỹ đạo rẻ hơn, nhanh hơn, tốt hơn", Frank Bunger - Giám đốc điều hành và người sáng lập Orion Span, một công ty thương mại hóa du lịch vũ trụ, tuyên bố hồi năm 2018 trên Bloomberg.

Rời khỏi Trái đất vẫn còn ấn tượng và đáng sợ, nhưng nó sẽ có giá cả phải chăng và chắc chắn an toàn hơn là du lịch bằng xe hơi.

Tiêu chuẩn 5 sao trong vũ trụ

Hiện tại, cung cấp một kỳ nghỉ khách sạn 5 sao trong không gian vẫn là điều không thể. Hầu hết các tiêu chuẩn khách sạn sang trọng không thể áp dụng khi du lịch vũ trụ.

Không thể xây dựng các mô-đun phòng tắm sang trọng, giường ngủ phải tuân theo các ranh giới không gian an ninh và quan trọng nhất, đồ ăn không thể đáp ứng chất lượng của một nhà hàng 2 - 3 sao Michelin.

Brent Sherwood, một kiến trúc sư và kỹ sư hàng không vũ trụ xác nhận: "Không ai biết nấu ăn trong không gian, và cho đến khi bạn có thể pha một ly martini hoặc làm món trứng tráng, bạn không thể có một khách sạn vũ trụ. Sẽ chẳng có ai chịu bỏ cả 1 triệu USD chỉ để hưởng những bữa ăn nấu bằng lò vi sóng".

Tuy nhiên, trải nghiệm không gian vượt xa bất kỳ sự sang trọng nào. Đó là một trải nghiệm thực sự vô giá. Đó là sự sang trọng tối đa, trải nghiệm đỉnh cao, là đích đến.

“Chúng tôi không bán một thứ giống như nghỉ dưỡng ‘sang chảnh’ trên bãi biển trong không gian, mà chúng tôi bán trải nghiệm làm một phi hành gia thực thụ”, Bunger cho biết.

“Trong 50 năm nữa, sẽ có một kiểu trăng mật khác được đưa ra. Hãy tưởng tượng một cuộc hành trình với người thân yêu của bạn, nơi bạn có thể nhìn thấy 18 lần bình minh và hoàng hôn mỗi ngày, cùng tận hưởng cảm giác không trọng lực. Mọi người sẽ tham gia vì những trải nghiệm tuyệt vời đó”, Brent Sherwood tự tin phát biểu.

Không gian mang đến sự đắm chìm trong một thế giới đầy phấn khích, cả về cảnh quan, trải nghiệm và sự độc quyền tuyệt đối.

“Một thị trường mới được sinh ra và các chủ khách sạn nên nắm lấy nó”, Công ty Zero-G, trụ sở tại Dumfries, Virginia, Hoa Kỳ, chuyên khai thác các chuyến bay không trọng lượng, kêu gọi.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất