| Hotline: 0983.970.780

Chặn dịch Covid-19 ở vùng biên giới

Thứ Hai 31/05/2021 , 06:43 (GMT+7)

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, lực lượng biên phòng tỉnh Bình Phước đã phát hiện, ngăn chặn hàng chục vụ nhập cảnh trái phép tại các đường mòn, lối mở trên địa bàn.

Kiểm soát chặt vùng biên giới

Bình Phước có hơn 260 km đường biên giới với nước bạn Campuchia, trải dài trên 15 xã thuộc 3 huyện.

Trên toàn tuyến có 4 cửa khẩu gồm: cửa khẩu quốc tế Hoa Lư và cửa khẩu Lộc Thịnh (huyện Lộc Ninh); cửa khẩu quốc gia Hoàng Diệu và cửa khẩu phụ Tân Tiến (huyện Bù Đốp).

Ngoài ra, còn có hàng trăm đường mòn, lối mở thông giữa 2 nước. Mặc dù có đường biên dài và khá phức tạp, nhưng chỉ có hơn 60 điểm, chốt canh giữ, phòng chống dịch. Chưa kể, lực lượng biên phòng mỏng.

Nhưng, kể từ khi dịch bùng phát, lực lượng biên phòng phối hợp lực lượng dân quân tự vệ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ bình yên khu vực biên giới, bắt giữ hàng chục vụ vượt biên trái phép. Cho đến nay, Bình Phước vẫn là một trong những tỉnh an toàn trước dịch covid-19.

Theo Thượng tá Nguyễn Thiện Ngân, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Hoàng Diệu, huyện Bù Đốp, nhờ có sự tiếp sức của công an và dân phòng, khu vực biên giới do đơn vị đảm nhiệm canh giữ luôn được canh gác ngày đêm.

Từ khi dịch bùng phát, Bộ chỉ huy biên phòng tỉnh đã chỉ đạo cán bộ chiến sĩ phải tập trung cao độ, đặt mức cảnh giác cao nhất. Nhờ vậy, lực lượng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn hàng chục vụ nhập cảnh trái phép. Đến nay, chưa xảy ra sơ suất đáng tiếc nào.

Nhóm 6 người đàn ông Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, trước khi định vượt biên trái phép sang Campuchia đã bị lực lượng Biên phòng Bình Phước bắt giữ ngày 5/5 vừa qua. Ảnh: Biên phòng Bình Phước.

Nhóm 6 người đàn ông Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, trước khi định vượt biên trái phép sang Campuchia đã bị lực lượng Biên phòng Bình Phước bắt giữ ngày 5/5 vừa qua. Ảnh: Biên phòng Bình Phước.

Thượng tá Ngân cho biết, cách đây ít ngày, trong lúc canh gác tại khu vực chốt số 2, các chiến sĩ Đồn biên phòng Phước Thiện (xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp) phát hiện 6 người đàn ông có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Thấy lực lượng biên phòng, nhóm đàn ông đã bỏ chạy vào lô cao su. Sau một hồi truy đuổi, các chiến sĩ biên phòng đã khống chế được nhóm đàn ông này, đưa về đồn làm rõ hành vi bỏ chạy.

Tại đây, nhóm đàn ông khai nhận là người Trung Quốc, cùng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ biên giới phía Bắc rồi di chuyển bằng đường bộ vào tỉnh Đồng Nai. Sau đó, tiếp tục di chuyển bằng đường bộ đến khu vực biên giới thuộc tỉnh Bình Phước với ý định vượt biên sang Campuchia để tìm việc làm.

Sau khi lấy lời khai làm rõ, Đồn biên phòng Phước Thiện đã tiến hành các biện pháp phòng dịch, đồng thời bàn giao nhóm này cho cơ quan chức năng địa phương thực hiện cách ly theo quy định.

Cách ly tập trung tất cả người về từ Campuchia

Nhằm ứng phó với những diễn biến phức tạp có thể diễn ra do tình hình dịch bệnh, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành công văn khẩn về thực hiện nghiêm Công điện 1838 của Thủ tướng Chính phủ trong việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản liên quan.

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, các địa phương, đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh. Nhất là nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Để giữ bình yên tuyến đường biên giới dài hơn 260 km, lực lượng biên phòng phải căng mình, không quản gian nan, ngày đêm tuần tra, kiểm soát. Ảnh: Biên phòng Bình Phước.

Để giữ bình yên tuyến đường biên giới dài hơn 260 km, lực lượng biên phòng phải căng mình, không quản gian nan, ngày đêm tuần tra, kiểm soát. Ảnh: Biên phòng Bình Phước.

Trước đó, Tỉnh ủy Bình Phước đã có Công văn đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Đặc biệt lưu ý kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh qua đường biên giới, các cửa khẩu, đường mòn, lối mở… giữa Campuchia và Bình Phước; ngăn chặn người nhập cảnh trái phép vào tỉnh.

Bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, đã đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung đối với tất cả người nhập cảnh từ biên giới Campuchia vào tỉnh. Mặt khác, tăng cường việc kiểm soát các cửa khẩu, lối mòn, lối mở, không để xảy ra tình trạng người qua lại trái phép ở khu vực biên giới.

"Chúng tôi yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục chủ động ứng phó, không để bị động, bất ngờ và lên phương án sẵn sàng khi số trường hợp cách ly tăng. Việc tổ chức cách ly phải đảm bảo các điều kiện, có biện pháp tránh lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly và đảm bảo an ninh trật tự", bà Hiền nói.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Để Ba Chẽ không chia cắt trong mùa mưa bão

Huyện Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các công trình giao thông, đảm bảo người dân không bị 'ngăn sông, cách suối' trong mùa mưa bão.