| Hotline: 0983.970.780

Chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giảm trên 5.000 hộ

Thứ Ba 19/12/2023 , 06:30 (GMT+7)

Theo số liệu thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Ninh, số lượng hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh giảm trên 5.000 hộ trong năm 2023.

Số lượng hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giảm trên 5.000 hộ. Ảnh: Nguyễn Thành.

Số lượng hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giảm trên 5.000 hộ. Ảnh: Nguyễn Thành.

Hiện nay, quy mô phát triển về tổng đàn gia súc (trâu, bò, lợn) trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, không đạt các chỉ tiêu giao theo Quyết định số 3636/QĐ-UBND ngày 12/12/2022 của UBND tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, đối với đàn lợn chỉ đạt 80% so với kế hoạch. 

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Ninh, khu vực chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ, không kiểm soát được an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh và chi phí sản xuất nên hiệu quả chăn nuôi không cao. Nhiều hộ thua lỗ nên người chăn nuôi đã hạn chế tăng đàn hoặc dừng hẳn không nuôi. Số lượng hộ chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh giảm trên 5.000 hộ.

Bên cạnh đó, các dự án chăn nuôi triển khai chậm, chưa đi vào sản xuất. Các doanh nghiệp chăn nuôi sản xuất cầm chừng, do giá sản phẩm thấp hơn giá thành sản xuất trong thời gian dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận người chăn nuôi, khả năng tái đàn và tốc độ tăng trưởng của đàn lợn.

Thời gian tới, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đặt mục tiêu phát triển chăn nuôi theo nguyên tắc bảo đảm an toàn sinh học, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ môi trường, ổn định thị trường và giá cả sản phẩm chăn nuôi. Đồng thời, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất chăn nuôi, kiểm soát chất lượng con giống, giám sát dịch bệnh trên gia súc, gia cầm hiệu quả, không để tái nhiễm.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Cả nước có 32 cơ sở sản xuất tôm an toàn dịch bệnh

NINH THUẬN Theo Cục Thú y, cả nước hiện có 32 cơ sở sản xuất tôm an toàn dịch bệnh, trong đó 27 cơ sở sản xuất tôm giống với sản lượng đạt 38 tỷ tôm post/năm.

Có một ngôi làng Nam bộ bên dòng sông Thu Bồn

QUẢNG NAM Trồng đủ các loại cây trái có giá trị, kinh tế vườn giúp cho hơn 80% hộ dân ở làng Đại Bình thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Năng suất sắn tăng 30 - 50% nhờ tưới tiết kiệm

Tại Tây Ninh, áp dụng tưới tiết kiệm đã giúp cây sắn tăng năng suất từ 30 - 50% (đạt 40 - 50 tấn/ha), giảm 40% lượng nước tưới so với tưới tràn.