| Hotline: 0983.970.780

Chiến dịch săn cự đà xanh xâm lấn ở Đài Loan

Thứ Bảy 19/12/2020 , 10:23 (GMT+7)

Cự đà xanh hay còn được gọi là rồng Nam Mỹ khổng lồ đã trở thành loài xâm lấn tàn phá hoa màu, buộc giới chức Đài Loan phải phát động chiến dịch tìm diệt.

Theo CNA, chương trình săn bắt cự đà xanh (green iguana) là một chi của loài thằn lằn có nguồn gốc ở các vùng nhiệt đới Trung và Nam Mỹ đã được du nhập vào lãnh thổ Đài Loan từ nhiều năm qua để làm thú cưng.

Một lô cự đà xanh bị lực lượng tình nguyện viên bắt giữ để giao nộp cho giới chức. Ảnh: TWN

Một lô cự đà xanh bị lực lượng tình nguyện viên bắt giữ để giao nộp cho giới chức. Ảnh: TWN

Tuy nhiên do việc quản lý lỏng lẻo và không lường được tốc độ sinh sôi quá nhanh đã khiến loài động vật này phát tán ra môi trường và trở thành loài sinh vật gây hại mùa màng của nông dân.

Theo đó, chiến dịch săn bắt và thu gom cự đà xanh bằng súng cao su bắn đạn tự chế của đội ngũ tình nguyện viên và nông dân đã được một số địa phương phát động từ đầu năm đến nay đã tóm được khoảng trên 7.300 con cự đà, tính đến hết tháng 11 vừa qua.

Đặc biệt là ở khu vực miền nam Đài Loan, cự đà xanh sinh sôi và tàn phá hoa màu nghiêm trọng. Tại quận Chiaya, trong tháng 11 các lực lượng đã tóm gọn được hơn 200 con cự đà xanh khổng lồ có hình thù gớm giếc khiến nhiều người yếu bóng vía hoảng sợ.

Hôm 13 tháng 12 vừa qua, một trong những thợ săn là ông Yuan An-nan đã đăng tải một bài viết kèm hình ảnh về một cuộc săn bắt cự đà xanh ở điểm nóng Chiaya trên trang Facebook cá nhân khiến nhiều nhà chức trách giật mình.

Một con cự đà xanh có chiều dài 1,5 m và nặng gần 10 kg bị bắt giữ. Ảnh: Liberty Times

Một con cự đà xanh có chiều dài 1,5 m và nặng gần 10 kg bị bắt giữ. Ảnh: Liberty Times

Ông Yuan cho biết, cự đà xanh vẫn đang tiếp tục gia tăng mật số, chấp chiến dịch săn bắt đang diễn ra. Tình nguyện viên này còn cho biết, nhóm của ông đã bắt được hàng trăm con dọc theo sông Bazhang và đã có một người trong đoàn bị cự đà xanh khổng lồ tấn công gây thương tích.

Hiện cự đà xanh đã được Hội đồng Nông nghiệp Đài Loan coi là loài xâm lấn có hại cho sinh thái cũng như sự an toàn của con người và gia súc. Những người nuôi chúng làm thú cưng bắt buộc phải đăng ký với chính quyền nơi cư trú. Các trường hợp vi phạm có thể bị phạt từ 10.000 Đài tệ (333 USD) đến 50.000 Đài tệ.

Theo ông Yuan, dự đoán loài động vật máu lạnh này sẽ tiếp tục sinh sôi mất kiểm soát với số lượng khó có thể nắm bắt và có nguy cơ xâm lấn toàn bộ lưu vực sông Bazhang, bởi hiện đang là mùa giao phối, sinh sản của chúng.

Các nhóm hội nông dân địa phương cho biết, thời gian gần đây rau màu của họ đã bị thiệt hại đáng kể, sau khi cự đà xanh xâm hại và quậy phá.

Theo CNA, số cự đà xanh bị bắn bất tỉnh sau đó được trói lại và giao nộp cho chính quyền sở tại hoặc thậm chí có một số người tự đem về chế biến thành món ăn. Các chuyên gia động vật cho hay, thịt cự đà có vị ngon, nhưng vẫn khuyến cáo người dân không nên ăn thịt chúng.

Các chuyên gia cho rằng, nếu không bị tấn công thì cự đà rất hiền. Tuy nhiên, nếu ai chưa được huấn luyện cách bắt chúng sẽ dễ bị loài vật này cào cấu, quất đuôi và cắn. Ước tính mỗi con cự đà xanh trưởng thành có thể đẻ từ 40 đến 70 quả trứng/năm ở khắp các bờ bụi.

Xem thêm
Chuẩn hóa quy trình nuôi chồn hương

Dù chồn hương là vật nuôi có giá trị kinh tế cao, nhưng thành phố Hà Tĩnh không vội vàng mở rộng mà tập trung chuẩn hóa quy trình nuôi.

Dồn lực tiêm vacxin phòng bệnh dại trên chó, mèo

Trước diễn biến bệnh dại trên người có chiều hướng gia tăng, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản chỉ đạo đảm bảo tỷ lệ tiêm vacxin đạt trên 80% tổng đàn chó, mèo.

'Cải lão hoàn đồng' cho cây bưởi ra quả ngon, sai lúc lỉu

HƯNG YÊN Bằng kỹ thuật cắt tỉa và ghép đoạn cành, ông Tuấn đã 'cải lão hoàn đồng' thành công hàng trăm cây bưởi già cỗi thành những cây quả sai lúc lỉu, chất lượng thơm ngon.

Bình luận mới nhất